Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 46/2014

Sản lượng thép trong nước có phần sụt giảm vì yêu cầu tạm dừng hoạt động sản xuất từ chính phủ nhằm giảm thiểu sự ô nhiễm trong suốt thời gian diễn ra hội nghị cấp cao APEC, cộng thêm với những căng thẳng khi Trung Quốc dự kiến sẽ gỡ bỏ giảm thuế xuất khẩu khiến người mua không dám mua nhiều trước những bất ổn thị trường. Nhìn chung tuần này, giá các loại thép phản ứng khác nhau trước những sự kiện trên thị trường nên cho ra xu hướng không giống nhau.  

Thị trường trong nước 

 

 

 

Thép xây dựng

Sau một thời gian trì trệ khi đang diễn ra hội nghị cấp cao APEC, giá thép cây đã phục hồi nhẹ trong ngày thứ năm nhờ sự trở lại của hoạt động xây dựng cũng như giao dịch trong thủ đô và khu vực gần đó sau khi hội nghị kết thúc. Tuy nhiên, với sản lượng bị cắt giảm được cho là không đáng kể so với sức mua còn nhiều hạn chế như hiện nay, nhất là khi miền bắc đang bước vào mùa đông gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công các công trình xây dựng khiến nhu cầu dành cho thép cây nói riêng và thép xây dựng nói chung rất khiêm tốn. Tuần này giá giao ngay của thép cây HRB400 đường kính 18-25mm nhích nhẹ lên 10 NDT/tấn, hôm thứ Năm chốt ở mức 2.710-2.720 NDT/tấn (443-444 USD/tấn) gồm VAT 17% trọng lượng thực tế. 

Còn thị trường cuộn trơn vẫn “dậm chân tại chỗ”, trên thị trường Thượng Hải, giá giao ngay cho cuộn trơn Q195 đường kính 6.5mm vẫn duy trì mức 2.860 NDT/tấn (467 USD/tấn) gồm VAT 17%. 

Thép công nghiệp

 

 

CRC SPCC 1.0mm hầu hết được giao dịch ở mức giá 3.770-3.840 NDT/tấn (615-628 USD/tấn) gồm VAT 17% ở Thượng Hải hôm thứ Ba, giảm 10 NDT/tấn so với đầu tuần trước. 

Giá giao ngay của HRC không đổi trong ngày đầu tuần, sau đó tăng 20 NDT/tấn lên 2.950-2.980 NDT/tấn (482-487 USD/tấn) xuất xưởng gồm VAT 17%. Tuy nhiên, việc tạm dừng sản xuất được cho là không mang lại kết quả như mong muốn trong việc làm thay đổi nguồn cung dư thừa, và giá vẫn còn bị sức ép giảm do không có sự cải thiện trong sức mua. 

Thị trường xuất khẩu 

Nếu như thị trường trong nước có dấu hiệu phục hồi sau khi kết thúc hội nghị APEC thì giá thép cây xuất khẩu vẫn không đổi. Đối với lô hàng giao tháng 01, người bán đang chật vật để đảm bảo đơn hàng do những bất ổn về thay đổi chính sách xuất khẩu của Trung Quốc.

Hôm thứ Năm, Platts định giá thép cây BS460/HRB400 đường kính 16mm trọng lượng thực tế là 410-413 USD/tấn FOB. Các hợp đồng với khối lượng hạn chế tiếp tục được thực hiện trong tuần này với giá khoảng 428-429 USD/tấn CFR Hong Kong trọng lượng thực tế cho những lô hàng tháng 12, với phí vận chuyển trung bình 15 USD/tấn. Chào giá ở Singapore giao tháng 01 đang phổ biến ở mức 420-430 USD/tấn CFR trọng lượng lý thuyết. Các hợp đồng giao tháng 12 được giao dịch với giá 420 USD/tấn CFR, không đổi trong tháng qua.

Chào giá xuất khẩu cuộn trơn giảm trong tuần này giữa lúc sức mua trì trệ. Nguyên nhân chính có thể kể đến là do những quan ngại về khả năng Trung Quốc sẽ gỡ bỏ giảm thuế cho xuất khẩu thép chứa nguyên tố bo. Trong khi một vài nhà sản xuất lớn đang chào giá cuộn trơn duy trì mức 430 USD/tấn FOB thì các nhà máy nhỏ đã điều chỉnh giảm. Platts định giá cuộn trơn SAE1008 đường kính 6.5mm không đổi so với tuần trước và chốt ở mức 417-422 USD/tấn FOB. Tuy nhiên, các nhà nhập khẩu  Đông Nam Á đang đưa ra giá mua ở mức thấp.

Giá xuất khẩu CRC hầu như không đổi kể từ đầu tuần trước bất chấp sự gián đoạn trong việc sản xuất cũng như giao nhận ở miền bắc Trung Quốc. Điều này là do việc tạm ngưng sản xuất chỉ là tạm thời và thị trường thép nội địa vẫn đang suy yếu. Thêm vào đó, hầu hết các nhà máy sẽ khôi phục lại hoạt động bình thường từ thứ Tư. Hôm thứ Ba, Platts định giá cho CRC SPCC dày 1.0mm là 540-545 USD/tấn FOB.

Giá giao ngay của HRC xuất khẩu bắt đầu đà giảm nhanh do sức mua ở nước ngoài suy yếu và thiếu sự hỗ trợ từ giá quặng sắt. Việc tạm dừng hoạt động lò nung ở miền bắc trong suốt hội nghị APEC đã không ngăn được các nhà máy giảm chào giá cho thép cuộn giao tháng 01. Hôm thứ Năm, Platts định giá HRC SS400 dày từ 3mm trở lên là 465-470 USD/tấn FOB Trung Quốc, tức mức trung bình 467,5 USD/tấn, giảm 7,5 USD/tấn so với tuần trước.

Thị trường vẫn còn im ắng và chưa rõ tác động của sự kiện lần này tới sản lượng thép của cả nước như thế nào nên người mua vẫn âm thầm quan sát trước khi đưa ra quyết định trữ hàng. Thời tiết lạnh lẽo vào đông cũng là một yếu tố khách quan khiến sức mua bị hạn chế rõ rệt. Nhưng có một điều chắc chắn là giá thép sẽ khó mà phục hồi đáng kể nếu không tìm được một bệ đỡ vững chãi từ sức mua bền chặt.