Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 45

Tuần này, Đại hội Đảng cộng sản lần thứ 18 của Trung Quốc đã diễn ra bắt đầu từ ngày 8/11 tại thủ đô Bắc Kinh, mọi hoạt động giao dịch thép trong khu vực có phần bị ảnh hưởng bởi sự kiểm soát chặt chẽ của các cơ quan chức năng nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho đại hội diễn ra suôn sẻ đến khi kết thúc. Trong đó sẽ có lệnh cấm xây dựng, cấm các phương tiện giao thông ở một số nơi trong thành phố…

Khu vực Bắc Kinh những ngày này đang bị hoành hành bởi mưa tuyết, nhu cầu tiêu thụ thép không cao nên giá có phần điều chỉnh giảm so với những khu vực khác. Để tránh lượng hàng tồn ứ, các nhà sản xuất miền bắc đang tìm cách chuyển hàng sang các khu vực khác như miền đông và miền nam bằng cách xây dựng các trung tâm bán hàng ở đây.

Mặc dù các thương nhân đang rất lo ngại về tình kinh doanh sẽ gặp khó khăn trong những tháng cuối năm do thời tiết khắc nghiệt hơn, cũng như sản lượng thép thô trong nước gia tăng, tuy nhiên một báo cáo mới đây của Hiệp hội gang thép Trung Quốc về sản lượng thép thô của nước này trong 10 ngày cuối tháng 10 giảm khiến người ta không khỏi nghi ngờ về tính xác thực của nó.

Theo ước tính của Hiệp hội gang thép Trung Quốc (CISA), sản lượng thép thô bình quân theo ngày của Trung Quốc trong 11 ngày cuối tháng 10 đã giảm 3,7% so với 10 ngày giữa tháng xuống 1,999 triệu tấn

Thị trường trong nước

Thị trường thép cây

Kể từ khi tuyết rơi dày đặc ở miền bắc Trung Quốc hồi cuối tuần trước đã kéo giá thép cây giảm trong tuần này.

Cụ thể tại Bắc Kinh, thép cây HRB400 18-25mm do Hebei Iron & Steel sản xuất tính đến ngày thứ Năm trong tuần chỉ còn 3.620-3.630 NDT/tấn (579-581 USD/tấn), đã bao gồm VAT từ mức 3.680-3.700 NDT/tấn (589-592 USD/tấn), bao gồm 17% VAT đầu tuần này.

Với việc xây dựng đang bị phong tỏa một số nơi trong đô thị, cũng như mùa đông lạnh giá khiến mọi hoạt động xây dựng bị ngưng trệ. Các nhà kinh doanh đang lo rằng tình hình tiêu thụ chậm chạp này còn kéo dài đến hết năm nay trừ phi chính phủ mới có nhiều chính sách kinh tế mới.

Sự lo ngại về hàng sản xuất bị tồn ứ sẽ gây áp lực cho thị trường nên đang có kế hoạch vận chuyển xuống các khu vực lân cận hoặc tập trung cho xuất khẩu.

Thép công nghiệp

Bất chấp giá thép xây dựng đi xuống, thị trường thép công nghiệp của Trung Quốc vẫn ấm lên trong tuần này.

Lượng tồn kho thấp ở các nhà kinh doanh sau khi hoạt động vận chuyển hàng từ các nhà cung cấp ở miền bắc đến các khu vực miền đông bị gián đoạn do mưa tuyết, do đó các nhà phân phối trong khu vực đã có nhiều lợi thế để nâng giá bán.

Tại Thượng Hải, HRC Q235 5.5mm đã tăng tổng cộng 620-640 NDT/tấn (99-103 USD/tấn) và tại Lecong (Quảng Đông) tăng 730-770 NDT/tấn kể từ đầu tháng 9. Hiện cả hai đang dao động lần lượt quanh các mức 3.900-3.930 NDT/tấn và 3.990-4.000 NDT/tấn, đã bao gồm VAT 17%.

Mặt khác, các nhà sản xuất đang dành một lượng hàng lớn cho xuất khẩu và họ cũng muốn bán trực tiếp cho người tiêu dùng hơn là vận chuyển qua đại lý để tiết kiệm chi phí.  

Về thép cuộn cán nguội, dù giá vẫn tiếp tục tăng trong tháng này, nhưng mức tăng đã dịu lại so với tháng trước do nhu cầu tiêu thụ không có tín hiệu cải thiện rõ rệt.

Tại Thượng Hải, CRC SPCC 1.0mm đã lên mức 4.480-4.550 NDT/tấn (718-729 USD/tấn), tăng chỉ 20 NDT/tấn so với cuối tháng 10. Còn tại Lecong (Quảng Đông), giá tăng 50-60 NDT/tấn lên 4.440-4.530 NDT/tấn, đã bao gồm VAT.

Mặc dù nhu cầu HRC trong tháng 12 tới được cho là khá mờ mịt nhưng đối với nhu cầu CRC có vẻ như sẽ vẫn duy trì ổn định vì các nhà sản xuất đồ điện gia dụng, ô tô … sẽ mua thép CRC sản xuất để phục vụ cho nhu cầu hàng hóa cuối năm trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài.

Thị trường xuất khẩu

Bất chấp nhu cầu thép ở nước ngoài ngày một yếu hơn kể từ khi Trung Quốc liên tục nâng giá hồi cuối tháng 8, nhưng điều này cũng không làm các nhà sản xuất bận tâm để cân nhắc điều chỉnh giá cho phù hợp.

Giá phế tại thị trường trong nước, cũng như nước ngoài tăng, cộng thêm giá bán trong nước ấm lên rất nhiều thì chẳng có lý do nào để các nhà cung cấp điều chỉnh giá xuất khẩu, thậm chí vẫn nâng giá như thường.

Thép cuộn cán nóng HRC SS400B 3mm chào bán của Trung Quốc tuần này đã được điều chỉnh lên 545-550 USD/tấn fob, thậm chí một số nhà máy tuyến một chào bán ở mức 570 USD/tấn fob.

Không ngoại lệ, giá thép tấm SS400 16-20mm có boron xuất khẩu tuần này cũng được các nhà cung cấp nâng giá thêm 10 USD/tấn lên mức 540-570 USD/tấn fob dù không có lực mua.

Về thép xây dựng, giá trong nước đã giảm một tuần nay, nhưng các nhà xuất khẩu vẫn chưa có sự thay đổi đối với giá xuất khẩu. Trong đó, thép cây trọng lượng lý thuyết đứng ở mức 530 USD/tấn fob và thép cây trọng lượng thực tế là 545 USD/tấn fob.

Sự cạnh tranh giữa các nhà cung hàng cũng đã tạo ra sự khác biệt trong giá chào đối với cuộn trơn. Các nhà máy tuyến một chào bán cuộn trơn SAE1008B 6.5mm với giá 540 USD/tấn fob, trong khi một số nhà máy nhỏ ở Hà Bắc chào giá chỉ 530 USD/tấn fob hoặc thỏa thuận với khách hàng ở mức thấp hơn nữa.