Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 43

 Cũng chỉ còn hơn chục ngày nữa là tới phiên họp quốc hội của Trung Quốc, giới kinh doanh thép đang kỳ vọng chính phủ nước này sẽ đưa ra thêm một số giải pháp kích cầu nền kinh tế nữa, hoặc ít nhất sau khi hoàn tất việc chuyển giao quyền lực trong chính phủ sẽ có nhiều chính sách mới tích cực hơn được áp dụng cho năm sau.

Với suy nghĩ đó, các nhà kinh doanh đã đẩy mạnh giao dịch kể từ tuần trước để đón đầu xu hướng, nhờ vậy giá cả thị trường tiếp tục tăng trong tuần này. Nhưng cũng giống như tuần rồi, giá thường mạnh lên vào đầu tuần và đuối sức dần cuối tuần.

Không ít người quan ngại rằng, thị trường thép Trung Quốc có vẻ như sẽ đảo chiều rơi trở lại sau khi việc chuyển giao quyền lực trong chính phủ kết thúc vào giữa tháng 11 vì thời gian này thời tiết chuyển lạnh hơn, nhu cầu thép không cao, các thương nhân không ôm thêm nhiều hàng nữa vì đã tăng cường tích trữ trong tháng 9 và 10.

Chưa kể việc giá tăng gần đây đã mở đường cho các nhà sản xuất mở rộng sản xuất, càng khiến thị trường chịu sức ép nhiều hơn.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giống như diễn biến trong tuần rồi, giá thép cây ở miền bắc Trung Quốc tăng vào đầu tuần, chững giá giữa tuần và giảm nhẹ dần cuối tuần.

Các nhà kinh doanh thép xây dựng hầu như không còn hy vọng nhu cầu sẽ phục hồi từ đây đến cuối năm vì hoạt động xây dựng bước vào thời kỳ ngủ đông, có chăng cũng chỉ là sửa chữa các công trình trước thời điểm tết.

Hy vọng mong manh về chương trình đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá hơn 1 nghìn tỉ Nhân dân tệ của chính phủ đang dần chìm xuống vì chưa biết được thời điểm được thực thi là khi nào.

Đó là lý do vì sao các thương nhân ở Bắc Kinh đã phải hạ giá thép cây HRB400 18-25mm do Hegang xuống 3.680-3.700 NDT/tấn (583-587 USD/tấn), bao gồm VAT 17% từ mức 3.700-3.720 NDT/tấn trong ngày thứ Tư trước đó.

Dù thị trường thép xây dựng khá sôi động trong những ngày đầu tuần, nhưng nhà sản xuất Shagang vẫn quyết định giữ nguyên giá xuất xưởng thép cây giao cuối tháng 10.

Theo đó, thép cây HRB400 16-25mm giao cuối tháng này 10 vẫn giữ nguyên mức 3.950 NDT/tấn (626 USD/tấn). Một số nhà sản xuất như Yonggang và Zhongtian Iron & Steel cũng đã có quyết định tương tự không đổi những ngày cuối cùng của tháng.

Thép công nghiệp

Thị trường thép công nghiệp Trung Quốc tuần này khá yên ắng, giá cả hầu như chưa có gì thay đổi, nhưng các nhà kinh doanh vẫn rất lạc quan về triển vọng thị trường còn diễn biến tích cực ít nhất từ ba đến bốn tuần nữa.  

Như vậy, giá HRC Q235 5.5mm tại Thượng Hải đến ngày thứ Năm trong tuần vẫn giữ mức 3.750-3.780 NDT/tấn, đã gồm VAT 17% tại Thượng Hải, không có gì thay đổi so với thứ Hai đầu tuần. Để đảm bảo khối lượng đặt hàng từ người mua, các thương nhân sẵn sàng chiết khấu từ  5-10 NDT/tấn.

Tuy nhiên, vấn đề ở đây là nếu giá cả còn tăng nữa, đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất sẽ mở rộng sản lượng, mà điều này khiến cho thị trường không còn giữ được sự ổn định nữa.

Về thép cuộn cán nguội, giá cả nhìn chung cũng ổn định. CRC SPCC 1.0mm được các thương nhân Thượng Hải giữ giá chào bán ở mức 4.470-4.530 NDT/tấn (715-725 USD/tấn) như ngày thứ Sáu tuần rồi, đã bao gồm VAT 17%.

Dù giá cả không biến động, nhưng giao dịch đã thu hẹp lại. Không ít người cho rằng với sức tiêu thụ yếu như hiện nay, rất có thể giá sẽ quay đầu đi xuống vào tháng 11 tới.

Thị trường xuất khẩu

Với tín hiệu giá thép tại thị trường nội địa tăng đầu tuần, các nhà xuất khẩu Trung Quốc vẫn giữ được sự tự tin để tiếp tục nâng giá bán đến các khách hàng nước ngoài.

Điển hình như giá thép cuộn cán nóng của HRC SS400B 3mm đã được các nhà xuất khẩu nâng lên 535-545 USD/tấn fob, tăng 5 USD/tấn so với tuần trước. Nhiều nhà xuất khẩu than thở không bán được hàng vì người mua không chấp nhận chốt giá trên mức 540 USD/tấn fob.

Trong khi đó, xuất khẩu thép xây dựng cũng khó khăn hơn vì hầu như không có khách mua, trước tình hình đó các nhà cung cấp buộc phải giữ nguyên giá chào thay vì điều chỉnh theo các sản phẩm thép khác.

Cuộn trơn SAE1008B 6.5mm tuần này vẫn chào bán ở mức 535-540 USD/tấn fob, và thép cây BS460B trọng lượng lý thuyết là 540-550 USD/tấn fob. Khách hàng Đông Nam Á ngỏ ý muốn mua hai loại thép cây này với giá 530 USD/tấn fob, nhưng các nhà cung cấp Trung Quốc không đồng ý.

Như đã biết, thời gian này sẽ là khoảng thời gian khó khăn cho các nhà xuất khẩu thép Trung Quốc, đặc biệt đến các thị trường Mỹ và Ấn Độ. Mỹ thì đang trong cuộc chạy đua bầu cử vào Nhà Trắng còn Ấn Độ chào mừng lễ hội Diwali (lễ hội ánh sáng).

Thị trường nguyên liệu

Gần đây giá nguyên liệu ở thị trường Trung Quốc hầu như vẫn giữ được đà tăng ổn định.

Giá phế HMS (>6mm) có giá bán ở miền đông dao động từ 2.650-2.750 NDT/tấn (420-436 USD/tấn), giao đến tận nhà máy và đã bao gồm VAT.

Mặc dù nguồn cung hiện đang eo hẹp hơn so với trước một phần vì các nhà cung cấp găm hàng, phần khác hoạt động thu gom phế hạn chế vì thời tiết khắc nghiệt hơn. Tuy nhiên, giá cả trong những ngày tới được cho là sẽ ổn định.

Tuần này, giá quặng nhập khẩu vào Trung Quốc cũng đang diễn biến theo chiều hướng tăng. Trong đó quặng 63.5% Fe của Ấn Độ đã điều chỉnh lên mức 120,5-121,5 USD/tấn C&F từ mức 119-120 USD/tấn C&F giá giao dịch trước đó. Kể từ đầu tháng 10 đến nay, giá quặng nhập khẩu từ Ấn Độ đã tăng tổng cộng hơn 15 USD/tấn.