Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 43/2014

 Hội nghị thượng đỉnh APEC bắt đầu vào tháng 11 tới đã thắp lên tia hy vọng cho ngành thép Trung Quốc, hâm nóng tâm lý thị trường và hỗ trợ giá thép tăng trong thời gian gần đây do dự báo các nhà máy cắt giảm sản lượng. Tuy nhiên, giá nguyên liệu thô giảm cộng với  nhu cầu tiêu thụ thấp và nguồn cung cao trên thị trường vẫn gây áp lực cho ngành thép Trung Quốc.

Thị trường thép trong nước

Thép xây dựng

Sau khi giá chào bán thép cây tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh đã tăng lên mức tối đa 2.750 NDT/tấn trọng lượng lý thuyết trong ngày đầu tuần thì bước sang giữa tuần,  giá thép cây giao ngay tại Bắc Kinh đã giảm trở lại và có xu hướng giảm mạnh hơn hướng về ngày cuối tuần do giá phôi thanh giảm.  Tại thành phố Đường Sơn tỉnh Hà Bắc, giá phôi thanh đã giảm tổng cộng 150 NDT/tấn.

Platts hạ giá thép cây HRB 400 25mm xuống 55 NDT/tấn (8 USD/tấn) còn 2.730-2.750 NDT/tấn (446-449 USD/tấn) trọng lượng thực tế đã tính VAT  17%.

Trong khi đó, nhờ nguồn cung vẫn thắt chặt nên giá cuộn trơn S235 6.5mm tại Thượng Hải vẫn chưa có dấu hiệu suy yếu. Gía cuộn trơn trong nước được chào bán tại mức 2.930-2.940 NDT/tấn (479-481 USD/tấn) đã tính VAT 17%.

Thép công nghiệp

Giá giao ngay HRC Thượng Hải tiếp tục giảm theo dấu thị trường giao kỳ hạn. Gía HRC Q235, 5.5mm tại Thượng Hải đạt mức 2.950-2.970 NDT/tấn (480-483USD/tấn) xuất xưởng đã gồm VAT 17%, giảm 30 NDT/tấn so với tuần trước do giá giao kỳ hạn tháng 1 trên sàn giao dịch SHFE chốt ở mức 2.834  NDT/tấn, giảm 34 NDT/tấn, tức 1.2% so với tuần trước đó.

Khối lượng giao dịch trên thị trường vẫn thấp do người mua điều chỉnh đơn hàng theo xu hướng thị trường giao kỳ hạn. Hầu như các thương nhân tin rằng giá HRC sẽ di chuyển xoay quanh giá hiện tại và không tăng lên nhiều trong Q4 do sức mua suy yếu cộng với giá quặng không mấy khả quan.

Thị trường thép xuất khẩu

Do dự báo cắt giảm sản lượng trước thềm Hội Nghị APEC đầu tháng 11 tới nên có nhiều nhà xuất khẩu thép cây Trung Quốc đã tăng giá chào bán ra ngoài nước. Tuy nhiên, giá tăng đã đẩy người mua ra xa hơn do thiếu chắc chắn khi mà giá thép cây nội địa Trung Quốc tiếp tục giảm.

Tại Hồng Kông, giá chào từ các nhà máy lớn hầu như đã tăng lên mức 440 USD/tấn CFR trọng lượng thực tế, với phí vận chuyển trung bình là 15 USD/tấn. Trong khi đó, giá chào bán tới Singapre đạt mức 430 USD/tấn CFR nhưng chưa có giao dịch nào diễn ra.

Giá phôi thanh giảm cũng  kéo theo giá xuất khẩu cuộn trơn giảm. Công ty Jiujiang Wire Rod,  một nhà cung cấp thép lớn ở tỉnh Hà Bắc và cũng là nhà xuất khẩu lớn đã chọn cách giảm giá xuất khẩu cuộn trơn xuống 50 NDT/tấn, đảo ngược chiều tăng 120 NDT/tấn tuần trước.

Một thương nhân Đông Trung Quốc cho biết điều này có thể khiến công ty Ông giảm giá xuất khẩu xuống ít nhất 9 USD/tấn còn 432-435 USD/tấn F0B giao tháng 11. Tương tự, một thương nhân khác cũng giảm giá chào xuống 7 USD/tấn, còn 436 USD/tấn FOB. Tuy nhiên, thậm chí sau khi giá giảm, nó vẫn chưa thể thu hút người mua tại thị trường Đông Nam Á.

Giá HRC xuất khẩu Trung Quốc theo điều kiện FOB vẫn bình ổn sau 3 tuần suy yếu do các quy định không chắc chắn của các nhà máy đã dẫn đến tình hình bế tắc giữa người  mua và người bán. Tuy nhiên, các đồn đoán về việc sẽ không giảm thuế xuất khẩu nữa  kể từ tháng 1 khiến nhiều người nghĩ rằng giá đã chạm đáy.

Một nhà máy thép lớn tại miền đông chào bán thép cuộn 3mm ở mức 480 USD/tấn FOB và chốt ở mức thấp hơn vài USD. Do một vài nhà máy xuất khẩu  lớn đang gặp áp lực trong việc tìm kiếm các đơn hàng cho 2 tháng tới nên dường như họ sẽ giảm giá.

 Như vậy, có vẻ như xu hướng tăng trở lại gần đây trên thị trường thép Trung Quốc phần nhiều chỉ nhờ vào tâm lý thị trường khởi sắc trước dự báo cắt giảm sản lượng thép khi tiến vào Hội nghị thượng đỉnh APEC chứ không nằm ở nhu cầu tiêu thụ hay hỗ trợ từ giá nguyên liệu thô. Do đó, đà tăng này đã không bền vững và suy yếu ở vài mặt hàng hướng về cuối tuần này. Trong tuần tới, giá thép dường như sẽ theo xu hướng bình ổn là chính do thị trường chưa rõ ràng.