Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 42

Thị trường thép Trung Quốc rơi vào ngắc ngoải trong tuần này vì người tiêu dùng trực tiếp không còn tham gia giao dịch kéo dài kể từ giữa tuần rồi.

Để tránh tình trạng người mua vẫn đứng hoài bên lề thị trường, các thương nhân đã tương kế tựu kế trao đổi hàng hóa qua lại lẫn nhau để đánh đồng dư luận thị trường đang ấm lên.

Mặt khác thương nhân cũng tung tin đồn chính quyền Bắc Kinh công bố thêm nhiều chương trình kích thích trước thời điểm phiên họp quốc hội diễn ra vào tháng 11 tới, và sau khi kết thúc thời kỳ chuyển giao quyền lực trong chính phủ sẽ có thêm nhiều chính sách tích cực khác được áp dụng cho năm sau sẽ mở đường cho một xu hướng giá tăng mới đối với thị trường thép.

Tất cả những điều đó dường như không xoay chuyển được người mua gia giao dịch, họ chỉ mua khối lượng cần dùng chứ không có tâm lý tích trữ.

Thị trường thép trong nước

Thép xây dựng

Giá thép xây dựng của Trung Quốc đã bắt đầu đổ dốc kể từ thứ Tư tuần rồi, nếu như không xuất hiện dấu hiệu đầu cơ thì có lẽ đà rơi này vẫn chưa ngừng lại.

Như đã biết, hoạt động xây dựng ở Trung Quốc thời gian này đang đóng băng, các nhà kinh doanh thép xây dựng tỏ ra mệt mỏi vì phải chứng kiến giá rớt từng ngày nhưng chưa có biện pháp nào ngăn chặn.

Bước sang ngày thứ Năm trong tuần, các nhà kinh doanh đã nảy ra ý tưởng hoán đổi giao dịch, đồng thời phát đi tin đồn giá thép sẽ tăng trở lại trước khi kết thúc năm để người tiêu dùng lo mà gom hàng tích trữ. Tuy nhiên, hành động của các nhà kinh doanh cũng chỉ cứu được giá ngừng rơi mà thôi.

Nhờ đó, thép cây HRB400 18-25mm do Hebei Iron & Steel (Hegang) sản xuất đã giữ được sự ổn định ở mức 3.640-3.650 NDT/tấn (582-584 USD/tấn), bao gồm 17% VAT trong ngày thứ Năm. Không ngoại trừ khả năng giá sẽ đi xuống trở lại trong thời gian tới nếu như xây dựng vẫn đóng băng.

Thép công nghiệp

Thị trường thép công nghiệp Trung Quốc tuần này cũng bấp bênh, các sản phẩm tăng giảm không đều dù các nhà sản xuất thông báo nâng giá bán. Giao dịch thị trường phần lớn do yếu tố đầu cơ.

Trong đó, thép cuộn cán nóng HRC Q235 5.5mm tại Thượng Hải trong ngày thứ Năm đã điều chỉnh lên mức 3.750-3.780 NDT/tấn, bao gồm VAT, trong khi tại Lecong (Quảng Đông) giá bật lên 3.750-3.780 NDT/tấn.

Có vẻ như sẽ giữ ý định duy trì xu hướng tăng này cho đến khi khai mạc phiên họp quốc hội diễn ra vào tháng 11 tới.

 

Tuần này, nhà sản xuất Shougang ở miền bắc Trung Quốc đã nâng giá thép cuộn cán nóng 50 NDT/tấn (8 USD/tấn) trong tháng 11, đồng thời nâng giá thép cuộn cán nguội 50-120 NDT/tấn, tuy nhiên không thay đổi giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng.

Sau điều chỉnh, HRC Q235 5.5mm của Wuhan được nâng lên 3.170 NDT/tấn (506 USD/tấn); CRC 1mm là 3.980 NDT/tấn nhưng HDG DX51D 1.0mm vẫn giữ mức 4.510 NDT/tấn. Tất cả đã bao gồm VAT 17%.

Trái với thị trường thép cuộn cán nóng, thị trường cán nguội Trung Quốc hầu như không có gì cải thiện.

Vào ngày thứ Ba trong tuần, CRC DC01 1.0mm*1,250mm*C from do Bengang Steel sản xuất giảm nhẹ chừng 10 NDT/tấn xuống 4.550 NDT/tấn, đã gồm VAT 17%.

Nhu cầu từ người tiêu dùng trực tiếp thấp là lý do các thương nhân điều chỉnh giá bán, nhưng khả năng giá sẽ lên lại vào tuần sau nhờ đầu cơ.

Thị trường thép xuất khẩu

Bất chấp nhu cầu yếu kém từ nước ngoài, nhưng các nhà cung cấp Trung Quốc không từ bỏ ý định nâng giá xuất khẩu với lý do giá cả trong nước cùng tăng.

Trong đó, Trung Quốc đã nâng giá thép cây 16mm có boron sang Singapore lên 570-580 USD/tấn cfr, trong khi hồi cuối tháng 9 giá là 550 USD/tấn cfr, nhưng khách hàng Đông Nam Á này nói chỉ có thể chấp nhận mua ở mức 530-540 USD/tấn cfr.

Thép cuộn trơn SAE 1008 6.5mm cũng được Trung Quốc chào bán vào Đông Nam Á lên 550-560 USD/tấn cfr, nhưng các nhà nhập khẩu Việt Nam nói cũng chỉ có thể mua với giá 540-545 USD/tấn cfr.

Còn thép cuộn cán nóng và cán nguội tuần này được Trung Quốc chào bán trong tuần này ở mức 530-540 USD/tấn cfr và 590-605 USD/tấn fob, tất cả đều tăng 10-20 USD/tấn so với cuối tháng 9.

Với giá chào cao này sẽ gây khó khăn cho các nhà xuất khẩu Trung Quốc vì hiện nay họ đang giảm dần thế cạnh tranh so với các nhà cung cấp khác, đặc biệt là Nhật Bản. Nhưng nếu sức mua không cải thiện chắc chắn giá xuất khẩu cũng phải điều chỉnh giảm trở lại nếu không muốn mất mối khách hàng.