Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 42/2014

Thị trường sau tuần nghỉ lễ có sự phục hồi. Nhưng nguyên nhân không phải nhờ sức mua cải thiện mà vì các lý do khách quan như giá nguyên liệu tăng, ngoài ra còn do dự báo sắp tới sản lượng thép sẽ giảm đáng kể khi thực thi quy định hạn chế hay ngưng sản xuất ở khu vực ven thủ đô để giảm mức độ ô nhiễm không khí đã lên mức báo động. Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng đà phục hồi lần này có tính chất không bền vững và dễ quay lại đà suy thoái trước đó.  

Thị trường trong nước 

Thép xây dựng

Sau khi giảm nhẹ khoảng 10 NDT/tấn (2 USD/tấn) vào thứ Sáu tuần trước, giá liên tục đi lên trong những ngày còn lại của tuần này nhờ giá nguyên liệu cũng như thép cây giao kỳ hạn tăng trong bối cảnh dự báo sản lượng thép sẽ bị cắt giảm và việc ngưng sản xuất ở tỉnh Hà Bắc để đảm bảo bầu không khí trong lành trước khi diễn ra hội nghị Hợp tác kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương vào tháng tới ở Bắc Kinh. Trong tuần, giá phục hồi được 35 NDT/tấn lên 2.710-2.720 NDT/tấn (443-444 USD/tấn) trọng lượng thực tế bao gồm VAT 17%. Nhưng sắp bước vào mùa đông với lượng tiêu thụ sụt giảm, cùng với hoạt động xây dựng ngoài trời hạn chế. Do đó, đà tăng này là không bền vững.

Cuộn trơn cũng phục hồi mạnh, cụ thể hôm thứ Tư, cuộn trơn Q195 đường kính 6.5mm ở Thượng Hải được chốt ở mức 2.830-2.840 NDT/tấn (462-465 USD/tấn) gồm VAT 17%, tăng 50 NDT/tấn so với tuần trước.

Thép công nghiệp

Giá bán trong nước của HRC Q235 5.5mm ở Thượng Hải tăng 60 NDT/tấn (9,8 USD/tấn) trong ba ngày đầu tiên của tuần này nhờ thị trường kỳ hạn phục hồi mạnh mẽ khi giá nguyên liệu tăng và có tin tức về các biện pháp kiểm soát sản lượng có thể được áp dụng sau khi sương mù bao phủ dày đặc vào tuần trước ở miền bắc, sau đó lại để mất 10 NDT/tấn trong ngày thứ Năm và chốt tại 2.980-3.000 NDT/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, do thiếu lực mua từ các ngành tiêu thụ trực tiếp. 

Còn CRC thì không tăng, hôm thứ Ba ở Thượng Hải, CRC SPCC 1.0mm được giao dịch phổ biến ở mức 3.820-3.900 NDT/tấn (624-637 USD/tấn) gồm VAT 17%, hầu như không đổi từ tuần trước nhưng lại giảm 15 NDT/tấn so với ngày 30/9. Với sức mua không có dấu hiệu cải thiện nên dự báo giá CRC sẽ không có cơ hội phục hồi ở thời gian này. Tuy nhiên, giá HRC bắt đầu mạnh lên từ tuần trước đã góp phần cải thiện tâm lý thị trường CRC và bình ổn giá CRC trong nước. 

Thị trường xuất khẩu 

Một vài nhà xuất khẩu đã tranh thủ tăng chào giá xuất khẩu cho thép cây khi thị trường trong nước phục hồi. Nhưng sức mua vẫn còn trì trệ trong suốt cả tuần do người mua đang đợi xem sao. Hôm 16/10, Platts định giá thép cây BS460/HRB400 đường kính từ 16mm trở lên là 412-415 USD/tấn FOB, tăng 1 USD/tấn so với tuần trước. Chào giá tới Hong Kong phổ biến ở mức 430-435 USD/tấn CFR trọng lượng thực tế (trong đó phí vận chuyển trung bình khoảng 15 USD/tấn). Tuy nhiên, vẫn không có một hợp đồng đơn nào được ký bởi vì người mua muốn đặt hàng với giá 420 USD/tấn CFR. Còn ở Singapore có thể mua được hàng với mức giá 420 USD/tấn CFR.  

Chào giá xuất khẩu cho cuộn trơn tăng cùng với đà phục hồi của quặng sắt và phôi thanh. Đà tăng cũng liên quan tới những quan ngại về sản lượng hạn chế trong suốt hội nghị Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) sắp tới ở Bắc Kinh. Platts định giá cuộn trơn SAE1008 đường kính 6.5mm là 420-425 USD/tấn FOB hôm 15/10, tăng 5 USD/tấn so với tuần trước.

Ngược với sự phục hồi của giá trong nước, giá xuất khẩu HRC lại giảm sâu hơn. Platts định giá HRC SS400 dày từ 3mm trở lên là 475-480 USD/tấn FOB, giảm 5 USD/tấn so với tuần trước, trong bối cảnh người mua ít quan tâm và đang nán lại vì kỳ vọng giá sẽ giảm thêm nữa

Giá xuất khẩu CRC cuối cùng cũng đã bình ổn trở lại nhờ thị trường trong nước củng cố hơn. Qua vài tháng trở lại đây, các nhà máy thép đã đảm bảo có đủ đơn đặt hàng để vận chuyển ra nước ngoài và những lô hàng này đã giúp hỗ trợ cho giá xuất khẩu hiện nay. Tuy nhiên, hầu hết vẫn tỏ ra dè dặt về xu hướng thị trường và khẳng định rằng bất cứ sự phục hồi đáng kể nào của CRC vẫn còn rất khó. Hôm thứ Ba, Platts định giá xuất khẩu cho CRC SPCC 1.0mm là 542,5 USD/tấn FOB, không đổi so với giá hôm 30/9.

Thị trường thép tuần này đã có những mảng sáng, giúp cải thiện tâm lý thị trường vốn đã có một thời gian dài chìm trong bi quan, ảm đạm. Tuy nhiên, với những gì được nhìn thấy trong tuần qua thì vẫn chưa đủ cơ sở vững chắc để kỳ vọng về một thị trường tươi sáng hơn cho đến hết tháng này. Satthep.net dự báo nếu chính phủ siết chặt các quy định về sản xuất nhằm hạn chế đáng kể lượng khí thải ra môi trường khiến sản lượng giảm sút cùng với chi phí đầu vào cao hơn thì sẽ tiếp tục hỗ trợ đà phục hồi của giá trong tuần tới.