Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 41

Đúng như dự kiến, thị trường thép Trung Quốc sẽ tăng trong tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ dài ngày. Hầu hết các thương nhân đều nỗ lực nâng bán lên mức tối đa, một mặt để làm động tác giả về thị trường thép đã chạm đáy, mặt khác cũng để gỡ gạc những tổn thất đã gánh chịu trong thời gian qua.

Tuy nhiên, thị trường cũng chỉ lóe sáng được vài ngày đầu nhờ lực mua còn sót lại từ những người chưa bổ sung dự trữ từ trước thời điểm tết. Những ngày sau đó, thị trường trầm lắng hơn sau khi người mua rút khỏi trạng thái gao dịch vì đã trữ đủ hàng, hơn nữa giá cao cũng khiến những người có ý định gom hàng đành tạm gác để theo dõi xu hướng tiếp theo.

Giới trong ngành lo ngại rằng tình hình tiêu thụ ế ẩm như hiện nay sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý các nhà kinh doanh, rất có thể họ sẽ hạ giá mạnh vào tuần tới đây để cạnh tranh.
 
Thị trường thép trong nước
 
Thép xây dựng
 
Sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ Trung thu, thị trường chứng kiến sức bật mạnh của giá thép cây trong hai ngày đầu tuần, đạt tổng cộng gần 200 NDT/tấn nhờ sức mua cải thiện hơn chút ít.
 
Tuy nhiên, sức mua yếu dần và đến ngày thứ Tư hầu như không mấy ai giao dịch. Các nhà kinh doanh cảm nhận được một thói quen của thị trường là thường đóng băng vào những ngày cuối tuần, nên một số đã chủ động điều chỉnh giảm chút ít để bán được hàng nhân lúc giá còn cao.
 
Phương pháp trên không những không mang lại một kết quả như mong đợi mà còn kéo giá giảm trong ngày kế tiếp, bất chấp việc các nhà máy hàng đầu Trung Quốc thông báo nâng giá xuất xưởng các sản phẩm thép dài giữa tháng 10.
 
Được biết, giá thép cây HRB400 18-25mm do Hegang sản xuất trong ngày thứ Ba đã bứt lên 3.850 NDT/tấn (612 USD/tấn), đã gồm VAT 17%, nhưng bước sang ngày thứ Năm trong tuần giá xuống 3.780-3.810 NDT/tấn, đã bao gồm VAT.
 
Các nhà quan sát thị trường nói rằng sức mua của thị trường không phải là mạnh lắm, giá tăng sẽ đẩy người mua càng tránh xa đối với thị trường hơn.
 
Tuần này, hai nhà sản xuất hàng đầu Trung Quốc là Shagang và Hegang đã nâng giá sản phẩm thép dài giữa tháng 10. Trong đó Shagang thép cây 100 NDT/tấn (16 USD/tấn) và cuộn trơn 150 NDT/tấn, còn Hegang nâng giá sản phẩm thép cây 100-150 NDT/tấn.
 
Thép công nghiệp
 
Tuần rồi, dù thị trường Trung Quốc đóng cửa nghỉ lễ, nhưng giá thép công nghiệp vẫn âm thầm tăng.
 
Chỉ riêng trong ngày thứ Hai tuần này, giá thép công nghiệp tại Thượng Hải đã cao hơn 100-130 NDT/tấn so với ngày giao dịch cuối cùng trong tháng 9. Có điều sự tăng giá này không phải bắt nguồn từ nhu cầu tiêu thụ mà vì nguồn cung trong kho của các nhà kinh doanh không nhiều do “chưa kịp lấy hàng từ nhà máy sau tết Trung thu”.
 
Như vậy, HRC Q235 5.5mm tại Thượng Hải đã lên mức 3.680-3.700 NDT/tấn (585-588 USD/tấn), đã bao gồm VAT và còn HDG 1.0mm cũng điều chỉnh lên 4.700-4.730 NDT/tấn (749-753 USD/tấn), đã bao gồm VAT.
 
Dù giá tăng đó nhưng không ít người có cái nhìn bi quan về triển vọng tương lai. Các ngành công nghiệp ô tô, đóng tàu, hàng gia dụng ngày càng thu hẹp lại đồng nghĩa với nhu cầu thép sẽ càng thấp hơn, nhưng điều đó không khiến nhà sản xuất Wugang từ bỏ ý định nâng giá bán.
 
Wuhan Iron & Steel (Wugang) cho biết sẽ nâng giá xuất xưởng thép cuộn cán nóng HRC 150 NDT/tấn (24 USD/tấn) và thép cuộn cán nguội CRC 100 NDT/tấn (trước thuế) trong tháng 11 tới. Sau điều chỉnh, HRC Q235 5.5mm của Wugang có giá mới là 3.580 NDT/tấn (569 USD/tấn) và CRC SPCC 1.0mm là 4.210 NDT/tấn.
 
Thị trường thép xuất khẩu
 
Sau tết Trung thu, Trung Quốc đồng loạt nâng giá xuất khẩu ra nước ngoài.
 
Cuộn trơn 6.5mm được Trung Quốc nâng giá chào thêm 20 USD lên 540-560 USD/tấn fob; thép cây HRB400B/BS460B cũng tăng 20 USD/tấn lên 530-540 USD/tấn và thép cán nóng HRC SS400B 3mm cũng được nâng thêm 10-15 USD/tấn lên mức 525-530 USD/tấn fob, thậm chí các nhà máy lớn chào giá 550-560 USD/tấn fob.
 
Theo ghi nhận hầu như không có hợp đồng nào được chốt ở các mức trên. Các nhà nhập khẩu chẳng vội gì đặt mua lúc này vì theo họ sớm muộn gì Trung Quốc cũng hạ giá mà thôi, hơn nữa hàng đặt mua hồi cuối tháng 8 và đầu tháng 9 sẽ về nhiều trong tháng này và tháng 11 tới nên cũng không mặn mà đặt thêm hàng mới.