Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 41/2014

Sau tuần nghỉ lễ dài, đến thứ Tư thị trường mới bắt đầu mở cửa trở lại, nhưng đúng như dự đoán giá vẫn tiếp tục trượt dốc. Thị trường không nhận được bất kỳ lực hỗ trợ rõ ràng nào từ các biện pháp của chính phủ được thông báo trước đó nhằm cứu cánh cho lĩnh vực bất động sản.  

Thị trường trong nước

Thép xây dựng 

Với tâm lý chờ đợi xem liệu các biện pháp nới lỏng quy định về việc mua bất động sản được thông báo ngay trước khi nghỉ lễ có thúc đẩy được thị trường hay không, ai nấy đều nán lại chưa vội thu mua khiến thép cây có cơ hội trượt giá. Cụ thể, thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm được chốt với giá thấp hơn 5 NDT/tấn còn 2.680-2.690 NDT/tấn xuất xưởng bao gồm VAT tính theo trọng lượng thực tế. Hợp đồng thép cây tháng 01 ở Thượng Hải cũng thấp hơn 33 NDT/tấn còn 2.513 NDT/tấn.  

Giá cuộn trơn tiếp tục sụt giảm trong ngày làm việc đầu tiên sau tuần nghỉ lễ. Sức ép lên giá xuất hiện mặc dù phôi thanh và quặng sắt tăng giá trong suốt thời gian nghỉ lễ. Giá bán lẻ ở Thượng Hải cho cuộn trơn Q195 đường kính 6.5mm được chốt ở mức 2.780-2.790 NDT/tấn (453-455 USD/tấn) gồm VAT 17%, tăng 95 NDT/tấn so với giá niêm yết hôm 24/9. Nhưng so với trước lễ hồi cuối tháng 09, giá hiện nay đã giảm khoảng 40 NDT/tấn. 

Thép công nghiệp 

Giá HRC ổn định do các thương nhân không bị sức ép về hàng tồn. HRC Q235 5.5mm ở Thượng Hải vẫn giữ nguyên mức 2.920-2.940 NDT/tấn (476-479 USD/tấn) xuất xưởng trong hai ngày làm việc sau lễ, gồm VAT 17%, không đổi so với ngày 30/9. Trong khi giá giao ngay giữ ổn định thì trên thị trường kỳ hạn hợp đồng HRC giao tháng 01 giảm 44 NDT/tấn xuống 2.772 NDT/tấn. Dự báo sức mua sẽ tiếp tục suy yếu trong thời gian còn lại của tháng này. 

Thị trường xuất khẩu 

Các nhà xuất khẩu cũng vừa mới trở lại sau lễ và đang chờ xem xu hướng rõ ràng hơn nên cho đến ngày thứ Tư hầu hết vẫn chưa bắt đầu công bố giá. Quyết định của chính phủ trước lễ nhằm hỗ trợ cho thị trường bất động sản không đủ mạnh để nâng đỡ giá thép, tình hình thị trường vẫn như cũ. Tại Platts, cuộn trơn SAE1008 đường kính 6.5mm không đổi so với ngày 24/9 và duy trì mức 415-420 USD/tấn FOB.

Giá xuất khẩu HRC đã suy yếu trước khi bắt đầu tuần nghỉ lễ Quốc khánh nhưng đà giảm dường như được ngăn lại trong tuần này khi mà người mua và bán không sẵn sàng để ký kết hợp đồng nào trong hai ngày trở lại làm việc. Người mua đang đợi tín hiệu rõ ràng hơn của các nhà sản xuất. Hôm thứ Năm, Platts định giá HRC SS400 dày từ 3mm trở lên ở mức 480-485 USD/tấn FOB Trung Quốc, hay mức trung bình 482,5 USD/tấn, giảm 5 USD/tấn so với giá của ngày 25/9.

Ngay trước thời gian nghỉ lễ, một vài nhà cung cấp đã bắt đầu giảm chào giá xuất khẩu thép cây, với một nỗ lực nhằm nắm bắt mọi cơ hội để bán được hàng. Trong bối cảnh sức mua trì trệ ở thị trường nước ngoài, sau lễ lại có một vài nhà máy tiếp tục hạ giá để kích cầu. Platts định giá thép cây BS460/HRB400 đường kính từ 16mm trở lên ở mức 411-414 USD/tấn FOB Trung Quốc trong ngày thứ Năm, giảm 4 USD/tấn so với ngày 25/9. Thị trường vẫn im ắng vì đợi giá giảm sâu hơn.

Thị trường thép có quan hệ mật thiết với lĩnh vực bất động sản, vì vậy những tín hiệu tốt từ thị trường này chắc chắn sẽ là bệ đỡ cho niềm tin trong ngành thép. Tuy nhiên, nếu chỉ như vậy thì không đủ lực để hỗ trợ cho thị trường phục hồi vững chắc được. Satthep.net dự đoán xu hướng giá thép sẽ tiếp tục suy yếu trong bối cảnh sức mua “nhỏ giọt”.