Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 40

Trái với mọi năm, trong kỳ nghỉ lễ Trung thu kéo dài một tuần vẫn còn đâu đó rải rác các nhà kinh doanh trong nước, cũng như xuất khẩu vẫn hoạt động, nhưng năm nay có vẻ như im hơi lặng tiếng, mọi hoạt động giao dịch đều đã ngưng lại kể từ cuối tuần rồi vì không có người mua.

Mặc dù đang trong kỳ nghỉ lễ, nhưng tâm trạng của các nhà kinh doanh thép Trung Quốc không lấy gì vui vẻ gì, họ đang lo lắng cho việc kinh doanh rơi vào trì trệ trong thời gian tới do tiêu thụ thép ở cả trong nước lẫn nước ngoài được dự báo ở mức thấp từ đây đến cuối năm, không ngoại trừ khả năng giá sẽ phá mức thấp kỷ lục của đầu tháng 9.

Dù biết trước tương lai mờ mịt nhưng phần lớn họ chưa biết phải chuyển hướng như thế nào để có thể giảm sự rủi ro xuống mức thấp nhất. Các nhà kinh doanh giờ chỉ còn biết trông chờ vào các chính sách kinh tế tích cực từ chính phủ, cũng như kỳ vọng các nhà sản xuất sẽ suy xét để kiềm chế sản xuất cho dù thị trường có phát tín hiệu tăng đi chăng nữa.

Thị trường thép trong nước

Thép xây dựng

Tình hình xây dựng ở Trung Quốc từ giờ đến cuối năm sẽ không nhiều vì ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt, không còn kỳ vọng về sự phục hồi sẽ xảy ra trừ phi thế lực đầu cơ có cơ hội quay trở lại.

Trong tuần tới đây khi thị trường hoạt động bình thường trở lại, một số chuyên gia trong ngành nhận định rằng các nhà kinh doanh sẽ nâng giá trong vài ngày để tranh thủ vớt vát trước khi giá đi xuống trở lại. Việc nâng giá này cũng được các nhà kinh doanh tính toán sẵn với lý do lực mua của khách hàng mạnh hơn sau lễ, những người mà chưa kịp bổ nguồn dự trữ trước thời điểm lễ. Hơn nữa nhà sản xuất Hebei Iron & Steel (Hegang) đã nâng giá bán đầu tháng 10.

Nhiều khả năng thép cây HRB400 18-25mm tại Bắc Kinh sẽ chạm lại mốc 3.700-3.800 NDT/tấn (đã gồm VAT) trước khi giảm trở lại từ mức 3.650 NDT/tấn của hôm thứ Sáu cuối tuần rồi.

Nhưng một khi quay đầu đi xuống thì ngưỡng 3.300 NDT/tấn sẽ là mốc kháng cự mạnh, nếu xuyên thủng mức này thì đáy cuối cùng sẽ là 3.000 NDT/tấn.  

Thép công nghiệp

Mặc dù không có mấy giao dịch diễn ra, nhưng giá thép cuộn cán nóng Trung Quốc vẫn phát tín hiệu tăng vào cuối tuần vì một số thương nhân lợi dụng các thương nhân khác đóng cửa nghỉ lễ sớm hơn để tranh thủ nâng giá chút ít.

Các thương nhân này sẽ chưa ngừng ý định sẽ tiếp tục nâng giá vào đầu tuần tới khi thị trường mở cửa giao dịch trở lại, khả năng mức giá được điều chỉnh tăng sẽ từ 100-150 NDT/tấn lên 3.700-3.780 NDT/tấn từ mức NDT/tấn (573-578 USD/tấn) cuối tuần rồi. Giá trên đã bao gồm VAT 17%.

Tuy nhiên, các thương nhân cũng không tránh khỏi quan ngại rằng nếu chính phủ không đưa thêm nhiều giải pháp kích thích kinh tế nữa thì giá cả thị trường khó lòng giữ được sự ổn định, mà sẽ quay trở về thời kỳ giảm dài như mấy tháng trước.

Tuần rồi, nhà sản xuất Shagang cũng đã nâng giá các sản phẩm thép dẹt 150 NDT/tấn (24 USD/tấn) đối với các sản phẩm thép dẹt.

Thị trường thép xuất khẩu

Trung Quốc kỳ vọng họ sẽ giữ được ý đồ nâng giá bán sau tết trung thu. Từ tuần rồi, Trung Quốc đã đẩy giá HRC SS400 lên 560-570 USD/tấn cfr, nhưng hầu như giá giao dịch được thực hiện ở mức 555 USD/tấn cfr.

Bên cạnh đó, thép cây 16mm có boron tuần rồi cũng được Trung Quốc nâng giá bán vào Đông Nam Á lên 550-570 USD/tấn cfr và giá giao dịch thực tế cũng chỉ ở mức 540 USD/tấn cfr. Giá chào chắc chắn giá sẽ quay đầu đi xuống vào tuần sau.