Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 40

Do tuần này thị trường Trung Quốc nghỉ lễ, nên satthep.net không thể thông tin chi tiết đến bạn đọc về diễn biến cũng như giá cả. Satthep.net sẽ tập trung vào thông tin bên lề đáng chú ý.

Tuần này, dù Trung Quốc đang trong giai đoạn nghỉ lễ Quốc khánh, nhưng đây được xem là khoảng thời gian không yên ả đối với các nhà sản xuất cũng như kinh doanh đang làm ăn với Mỹ, vì mới đây Mỹ vừa áp dụng một dự luật mới mà có thể gây ra một cuộc chiến tranh thương mại giữa hai cường quốc lớn nhất thế giới.

Ngay ngày đầu tuần, Thượng viện Mỹ thông qua hôm thứ Hai với 79 phiếu thuận, mà theo đó Mỹ chấm dứt việc sử dụng ngân sách liên bang để mua sắm hàng hóa Trung Quốc, kế đến là buộc bộ Thương mại Mỹ phải áp thuế chống bán phá giá lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc để chống lại chính sách của Trung Quốc kìm giữ giá trị đồng tiền ở mức thấp nhằm giành lợi thế cho hàng xuất khẩu.

Cuộc chiến tiền tệ và thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc về tỉ giá đã kéo dài dai dẳng trong thời gian qua, nhưng vẫn chưa đi đến một kết quả nào dù đã áp dụng nhiều chính sách đối với quốc gia bắc Á. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng kinh tế càng khiến Mỹ lâm vào cảnh bần cùng hơn và đó như một kẽ hở cho sự xâm nhập toàn diện của Trung Quốc vào Mỹ với các loại hàng hóa cực rẻ, tiêu diệt các doanh nghiệp trong nước và làm cho tình hình thất nghiệp ở Mỹ thêm tồi tệ.

Như Mỹ nói, thì các doanh nghiệp Trung Quốc đang đánh cắp việc làm của người lao động Mỹ bằng chính sách trợ giá xuất khẩu của chính phủ. Dù Trung Quốc đã bãi bỏ việc neo đậu tỉ giá từ tháng 6 năm ngoái, và cho phép đồng Nhân dân tệ linh hoạt hơn. Tuy nhiên từ thời điểm đó cho đến nay, tỉ giá cũng chỉ tăng 6%, mà lẽ ra nó phải tăng 25%. Điều này đã gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế Mỹ, mà theo ước tính mức thâm hụt thương mại hàng năm của Mỹ với Trung Quốc là 250 tỉ USD.

Cho dù dự luật này còn phải được Hạ viện Mỹ thảo luận và đồng ý, và phải mất một thời gian nữa để tổng thống Barack Obama phê chuẩn và ban hành thành luật, nhưng phía Trung Quốc đã tỏ ra khá gay gắt vì cho rằng sớm muộn gì thì hàng xuất khẩu của nước này cũng sẽ gặp phải một rào cản lớn thuế quan trước khi xâm nhập vào thị trường Mỹ.

Trung Quốc cho rằng đó là một hành động xấu vì đi ngược lại các luật lệ của Tổ chức thương mại quốc tế. Hành động của Mỹ là để bảo hộ cho thương mại trong nước, và càng làm rạn võ mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Trung Quốc cũng phát đi tín hiệu họ cũng sẽ có những chính sách “trả đũa” với Mỹ nếu như dự luật này được tổng thống Obama thông qua. Theo đó, Trung Quốc cũng sẽ xem xét hàng hóa nhập từ Mỹ để áp thuế chống bán phá giá….

Như báo chí đã đăng thời gian qua, thép Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ đã gặp rất nhiều trở ngại vì bị áp thuế chống bán phá giá khá nặng. Nếu như dự luật thông qua, khả năng giá thép của nước này không thể cạnh tranh được với các quốc gia Đông Á khác, hay Mỹ la tinh và cả châu Âu. Đồng nghĩa với các doanh nghiệp sản xuất sẽ càng ngụp lặn trong khó khăn.

Sự bất ổn của nền kinh tế toàn cầu, cộng với chính sách thắt chặt thanh khoản trong nước khiến đầu ra của tiêu thụ thép ngày càng nhỏ hẹp lại. Tuần tới, thị trường thép xuất khẩu của Trung Quốc được dự báo sẽ tiếp tục trượt giảm.