Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 40/2014

Tuần này, thị trường bắt đầu nghỉ lễ Quốc khánh (01-07/10) nên đã làm việc cả hai ngày cuối tuần trước để bù cho các ngày nghỉ lễ. Bên cạnh đó, thị trường cũng đón nhận hai thông tin quan trọng, đó là chỉ số quản lý sức mua (PMI) mới nhất theo công bố từ HSBC cho thấy tăng trưởng sản xuất của Trung Quốc trong tháng 09 duy trì 50.2 điểm, bằng với tháng 08, đây là mốc thấp 3 tháng và giảm nhẹ so với con số 50.5 điểm được đánh giá sơ bộ hồi tuần trước. Trong khi đó theo CSLPC, PMI ngành thép tiếp tục giảm thêm 4.8 điểm trong tháng 09 còn 43.6 điểm, đây là mốc thấp 7 tháng. Trong đó tất cả các chỉ số phụ về sản lượng, thu mua nguyên liệu và đơn đặt hàng mới đều giảm so với tháng 08, cho thấy nguồn cung thép dư thừa nghiêm trọng và thị trường vẫn đang đứng trước nhiều áp lực.  

Thị trường trong nước 

Thép xây dựng 

Sau khi phục hồi khiêm tốn được 10 NDT/tấn (2 USD/tấn) trong ngày thứ năm, qua ngày hôm sau giá thép cây duy trì không đổi. Hoạt động tích trữ thêm hàng trước lễ đã giúp cải thiện mật độ giao dịch trên thị trường từ hôm chủ nhật và các đại lý có thể nâng nhẹ chào giá lên theo. Hôm thứ Hai, thép cây HRB400 đường kính 18-25mm tại các đại lý ở Bắc Kinh nhích từ mức giá 2.680-2.690 NDT/tấn (436-439 USD/tấn) của thứ Sáu lên 2.680-2.700 NDT/tấn trọng lượng thực tế, gồm VAT 17%. Cùng ngày, hợp đồng thép cây giao kỳ hạn tháng 01 trên sàn Shanghai Futures Exchange chạm mốc thấp kỷ lục 2.519 NDT/tấn trước khi phục hồi nhẹ và chốt tại 2.529 NDT/tấn. Giá chốt phiên vẫn thấp hơn 2,36% so với thứ sáu tuần trước. 

Tuy nhiên, nguồn hàng giá rẻ vẫn có sẵn, chủ yếu là do một số đại lý còn nhiều hàng tồn đã tranh thủ cơ hội này để bán được hàng. Dự đoán thị trường ngừng hoạt động 1 tuần sẽ khiến hàng tồn càng tăng cao, trong khi các nhà máy vẫn sản xuất bình thường. Vì vậy tình trạng cung vượt cầu sẽ tiếp diễn sau lễ nên khả năng nhìn thấy sự phục hồi mạnh hơn của giá là rất khó. 

Thép công nghiệp 

Giá HRC giữ ổn định trong ngày đầu tuần sau khi tăng nhẹ hôm chủ nhật. Các giao dịch hôm thứ hai có phần cải thiện nhờ hoạt động thu mua sôi động từ những người mua trực tiếp nhưng sau đó trầm lắng trở lại. Tại Platts, HRC Q235 5.5mm ở Thượng Hải có giá 2.920-2.940 NDT/tấn (475-478 USD/tấn) bao gồm VAT 17% trong ngày đầu tuần, so với 2.910-2.940 NDT/tấn của ngày thứ sáu tuần trước. Tại thị trường Lecong, giá vẫn duy trì tầm 3.000-3.020 NDT/tấn đã có VAT, cao hơn 10 NDT/tấn so với thứ sáu. Nhiều đại lý vẫn tỏ ra bi quan về giá sau lễ vì cho rằng sản lượng cao trong khi sức mua lại trì trệ và nhiều người sẽ rời bỏ thị trường vì không đủ thanh khoản. 

Giá CRC trong nước hầu như không đổi trong suốt tuần qua và ổn định trong ngày thứ Ba do hầu hết các đại lý đều đã bắt đầu nghỉ lễ. CRC SPCC 1.0mm được giao dịch ở mức 3.820-3.930 NDT/tấn (621-639 USD/tấn) bao gồm VAT 17% tại Thượng Hải, giảm 15 NDT/tấn so với tuần trước. Các thương nhân dự đoán giá CRC sẽ theo sau xu hướng thị trường HRC và tiếp tục suy yếu sau lễ. 

Thị trường xuất khẩu 

Giá xuất khẩu HRC giảm tuần thứ tư liên tiếp trong tuần trước do người mua nấn ná đặt mua trước tuần nghỉ lễ với hy vọng xu hướng sau lễ sẽ rõ ràng hơn. Platts định giá CRC SPCC 1.0mm ở mức 547,5 USD/tấn FOB trong ngày thứ Ba, giảm 5 USD/tấn so với tuần trước. Một số nhà máy thông cảm bằng cách đưa ra các khoản chiết khấu cho những khách hàng quan trọng ngay cả khi giữ nguyên chào giá ở mức 550-555 USD/tấn FOB.

Bước sang tháng 10 với một tuần nghỉ lễ dài càng dấy lên nhiều quan ngại về triển vọng thị trường tháng này, với lượng tiêu thụ hạn chế trong ngày lễ sẽ đẩy tồn kho lên cao càng gây sức ép lên giá. Bên cạnh đó, những chỉ số được xem là thước đo quan trọng của lĩnh vực sản xuất chưa có dấu hiệu phục hồi vì vậy satthep.net dự đoán giá mở cửa sau lễ sẽ giảm hơn tuần này.