Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 39

Những dự đoán trước đó về thị trường thép Trung Quốc sẽ sôi động hơn trong tuần này vì người tiêu dùng sẽ tham gia đông đảo để bổ sung nguồn dự trữ trước khi nghỉ lễ dài ngày bắt đầu từ cuối tháng 9, nhưng sự mong mỏi ấy đã không như kỳ vọng, giao dịch một số sản phẩm tăng nhưng số khác lại giảm.

Tháng 9 đã khép lại và kết thúc mùa tiêu thụ cao điểm và đây cũng là tháng có biến động mạnh mẽ. Sau khi tất cả các sản phẩm thép đều chạm đáy thấp trong tuần đầu tiên của tháng thì bước sang tuần thứ hai và ba đã có sự tăng tốc đột biến trở lại, tuy nhiên tuần cuối cùng thị trường lại biến động lộn xộn vì cả người mua lẫn người bán đều mất phương hướng.

Thị trường thép trong nước

Thép xây dựng

Sau khi tăng nhẹ vào thứ Tư trong tuần nhưng đến ngày thứ Năm thì giá đã chững lại, tạm thời ổn định vì sức mua không đủ mạnh để có thể kéo giá tiếp tục hồi sinh.

Theo đó, thép cây HRB400 18-25mm do Hebei Iron & Steel sản xuất vẫn đứng ở mức 3.650 NDT/tấn (579 USD/tấn), đã bao gồm 17% VAT như ngày thứ Tư trước đó.

Có vẻ như người tiêu dùng vẫn còn đang nghi ngờ chương trình xây dựng cơ sở hạ tầng với quy mô lớn liệu đã được triển khai hay sẽ hoãn đến một thời điểm nào đó vào năm khác. Vả lại nền kinh tế còn đang vật lộn với khó khăn thì việc đổ cả nghìn tỉ vào đầu tư như vậy có thực tế hay không.

Hơn nữa, hoạt động xây dựng ở Trung Quốc cũng chững lại vì thời tiết càng ngày càng khắc nghiệt hơn. Không ít người cho rằng giá thép từ đây đến cuối năm còn xuống thấp hơn cả đầu tháng 9, trừ phi chính phủ nới lỏng thêm các chính sách tiền tệ, trong đó bao gồm mở rộng tín dụng ngân hàng và dỡ bỏ hàng rào thị trường Bất động sản.

Thép công nghiệp

Thị trường thép công nghiệp trong tuần này biến động bất ổn, giá mỗi sản phẩm đều có sự tăng giảm khác nhau.

Giá thép cuộn cán nóng HRC thì vẫn giảm kể từ đầu tuần, cả người mua lẫn người bán cho rằng triển vọng tháng 10 sẽ tăm tối hơn vì lúc này các nhà máy đã hoàn tất việc bảo trì nhà xưởng.

HRC Q235 5.5mm được thương nhân chào bán tại Thượng Hải ở mức 3.550-3.630 NDT/tấn (563-575 USD/tấn), bao gồm VAT 17% vào hôm thứ Tư trong tuần, giảm 40-50 NDT/tấn so với tuần trước.

Các nhà kinh doanh đang chờ chất xúc tác mới từ chính phủ, hy vọng họ sẽ công bố thêm chính sách kích thích mới nữa để giúp ngăn chặn sự lập lại diễn biến tiêu cực của thị trường như mấy tháng qua.

Trái ngược với HRC, thị trường thép mạ kẽm nhúng nóng Trung Quốc vẫn đang từng ngày nhích lên vì nhu cầu thép ở lĩnh vực này khả quan hơn chút ít. Đó là lý do HDG 1.0mm đã khởi động về mức 4.600 NDT/tấn (730 USD/tấn), đã gồm VAT, tăng 50-60 USD/tấn so với tuần trước. Các nhà kinh doanh tin rằng phân khúc này sẽ duy trì được đà tăng ngay cả sau lễ.  

Về thép cuộn cán nguội CRC, tại thị trường nội địa Trung Quốc đã ổn định trở lại trong tuần này. Vào thứ Ba tuần này, CRC SPCC 1.0mm tại Thượng Hải chào bán ở mức 4.330-4.430 NDT/tấn (686-702 USD/tấn).

Tuy giữ ổn định, nhưng các nhà kinh doanh chẳng vui vẻ gì. Họ đang lo tình hình kinh doanh quay lại trạng thái trầm lắng sau lễ vì ngành sản xuất vẫn trong tình trạng xuống dốc.

Còn thép thép tấm 20mm tiêu chuẩn hàng hóa và có boron dù thời điểm hiện tại đã hồi về 3.550-3.600 NDT/tấn (560568 USD/tấn) từ 3.100-3.200 NDT/tấn đầu tháng 9, nhưng nhu cầu đối với loại thép này hầu như rất thấp, không ngoại trừ khả năng sẽ rơi trở lại vào tuần thứ hai của tháng 10.

Thị trường thép xuất khẩu

Tuần này, các nhà xuất khẩu thép đã không còn mạnh miệng nâng giá bán như hai tuần trước nữa sau khi khách hàng từ chối mua giá cao. Một số vẫn giữ giá xuất khẩu ổn định, nhưng số khác đã xuống nước hạ giá để khách hàng quay lại.

Thép cây HRB400/BS460B hiện vẫn đang được các nhà máy Trung Quốc chào bán với giá 520-530 USD/tấn fob và cuộn trơn SAE1008B chào bán ở mức 530 USD/tấn fob, không có gì thay đổi so với tuần rồi, nhưng khách hàng chỉ muốn đặt mua ở mức 505-510 USD/tấn fob.

Kể từ khi Trung Quốc nâng giá bán trở lại mấy tuần gần đây càng khiến thị trường xuất khẩu trầm lắng hơn hơn, người bán lẫn người mua không tìm được tiếng nói chung. Hơn nữa, thị trường thép xây dựng nội địa Trung Quốc cũng đang biến động thất thường nên khách hàng nước ngoài muốn chờ đến hết lễ để xem tình hình ra sao.

Ngoài ra, khách hàng nước ngoài cũng đang than phiền về giá thép công nghiệp của Trung Quốc tăng quá cao. Trong đó, chào bán HRC SS400 3mm tiêu chuẩn thương mại và có boron vào Ấn Độ với giá 550-555 USD/tấn cfr, tăng 25-30 USD/tấn so với cách đó hai tuần.

Khách hàng không thể chấp nhận việc giá tăng mạnh một cách vô lý chỉ dựa vào những thông tin vĩ mô từ chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng của Trung Quốc đến việc Fed nới lỏng định lượng tiền tệ QE3, mà không phải xuất phát từ yếu tố cơ bản là nhu cầu thực thụ.

Mặc dù biết trước phản ứng của khách hàng sẽ là im lặng mỗi khi Trung Quốc nâng giá, nhưng điều ấy cũng không khiến các nhà cung cấp nản lòng, họ vẫn tiếp tục nâng giá bán đối với thép cuộn cán nguội CRC SPCC 1.0mm lên 610-615 USD/tấn fob, thậm chí cao hơn. Không những thế, chào giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng HDG giao tháng 11 cũng đã tăng thêm 10-20 USD/tấn trong tuần này lên mức 630-650 USD/tấn fob

Về thép tấm tấm 20mm tiêu chuẩn hàng hóa và có boron, dù giá chào bán tuần này vẫn giữ ổn định ở mức 510-515 USD/tấn fob kể từ đầu tháng 9, nhưng giới thương nhân cho rằng giá khả năng sẽ tăng nhẹ 10-20 USD/tấn sau tết trung thu.