Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 38

Giá nguyên liệu làm thép như phôi thanh và quặng sắt ngừng giảm cũng giúp cho giá thép có lúc ngoi lên được một chút, nhưng với lực mua yếu ớt và tâm lý nghi ngờ đã kéo giá thép hụp lặn xuống trở lại.  

Thị trường trong nước 

Thép xây dựng 

Mặc dù giá thép cây giao kỳ hạn ở Thượng Hải tăng mạnh liên tiếp trong thứ sáu và thứ hai, phôi thanh cũng phục hồi 20 NDT/tấn (3,3 USD/tấn) nhưng bù lại giá giao ngay vẫn tiếp tục lao dốc, chỉ riêng có ngày đầu tuần là tăng 10 NDT/tấn, còn lại đều giảm, hôm thứ Ba là giảm mạnh nhất 50 NDT/tấn vì phôi thanh mất giá trở lại, các đại lý tranh nhau bán ra khi tồn kho còn ứ đọng nhiều. Thêm vào đó theo số liệu từ Cục Thống kê quốc gia, tốc độ đầu tư bất động sản trong giai đoạn 8 tháng đầu năm nay giảm 0.5 điểm phần trăm so với 7 tháng đầu năm xuống 13,2% khiến nhu cầu tiêu thụ thép xây dựng giảm rõ rệt. Đến đây thì Hegang không thể khoanh tay ngồi nhìn thị trường mất phanh không kiểm soát như vậy nên lại can thiệp lần thứ ba, đây cũng là lần đầu tiên Hegang can thiệp nhiều lần như vậy vào thị trường trong một khoảng thời gian gần nhau như vậy. Qua đó phần nào cho thấy tính cấp bách của các biện pháp kiểm soát nhằm cứu thị trường đang lún sâu. Nhờ đó đến thứ Tư giá thép cây không giảm thêm nữa mà duy trì 2.825-2.835 NDT/tấn trọng lượng thực tế và đã có VAT 17%, từ mức 2.865-2.875 NDT/tấn (467-469 USD/tấn) của thứ sáu tuần trước. Thép cây giao kỳ hạn tháng 01 trên sàn Shanghai Futures Exchange cũng đảo chiều tăng đầu tuần và đi xuống một lần nữa đến thứ Tư còn 2.788 NDT/tấn. 

Sau khi giá phôi thanh phục hồi vào những ngày cuối tuần trước, các nhà máy đã tăng giá cuộn trơn trong nước. Tuy giá có cao hơn 70-80 NDT/tấn so với tuần trước nhưng đến thứ Tư giá giao ngay của cuộn trơn Q195 đường kính 6.5mm ở thị trường bán sỉ Thượng Hải giảm nhẹ 20-30 NDT/tấn (3-5 USD/tấn) còn 2.770-2.780 NDT/tấn (451-453 USD/tấn) gồm VAT 17%. 

Thép công nghiệp 

Có thể nói trong tuần này, HRC là có dấu hiệu tích cực nhất, mặc dù giá hôm thứ Sáu có giảm nhưng với biên độ nhỏ hơn so với 10 ngày trước đó. Sang đến hai ngày đầu tuần, giá tăng mạnh lần lượt 50 NDT/tấn và 10 NDT/tấn nhờ phôi thanh và giá giao kỳ hạn cải thiện. Nhưng cũng chưa củng cố được niềm tin thị trường và có người cho rằng đây chẳng qua chỉ là một sự điều chỉnh tức thời mà thôi. Đúng như dự đoán đến thứ Tư và Năm, giá lại giảm nhẹ 10-20 NDT/tấn. Như vậy HRC trong tuần qua phục hồi được 30-40 NDT/tấn so với tuần trước và chốt ở mức 2.990-3.020 NDT/tấn (486-491 USD/tấn). 

Mặc dù giá HRC trong nước đã có thời gian phục hồi trở lại trong vài ngày qua nhưng cũng không hỗ trợ được gì cho CRC. Hôm thứ Ba, CRC SPCC 1.0mm được giao dịch phổ biến ở mức 3.850-3.970 NDT/tấn (626-647 USD/tấn) gồm VAT 17% tại Thượng Hải, giảm 10 NDT/tấn so với đầu tuần trước. 

Thị trường xuất khẩu  

Giá xuất khẩu thép cây tiếp tục xu hướng đi xuống trong tuần này sau khi giá thép cây trong nước lại tuột dốc. Hôm thứ năm, Platts định giá thép cây BS460/HRB400 đường kính từ 16mm trở lên trọng lượng thực tế là 420-423 USD/tấn FOB, giảm 2,5 USD/tấn so với tuần trước. Do sắp đến mùa đông gây cản trở hoạt động xây dựng ngoài trời nên các nhà máy bị “đói” đơn hàng xuất khẩu. Chào giá tới Hong Kong khoảng 440 USD/tấn CFR nhưng có khả năng sẽ sớm giảm xuống 435 USD/tấn CFR. Ở Singapore, chào giá phổ biến trong khoảng 430-435 USD/tấn CFR trọng lượng lý thuyết và các đơn hàng được thực hiện với giá 430 USD/tấn CFR trong suốt tuần qua, nhưng người mua chỉ trả giá 420-425 USD/tấn CFR, mức này là quá thấp để các nhà máy có thể chấp nhận.

Tương tự, giá xuất khẩu CRC tiếp tục suy yếu trong tuần này, với lượng đơn đặt hàng bị thu hẹp. Hôm thứ Ba, Platts định giá xuất khẩu cho CRC SPCC 1.0mm là 561,5 USD/tấn FOB, giảm 1 USD/tấn so với tuần trước. Giá xuất khẩu khó có thể phục hồi trong thời gian ngắn do nhu cầu trì trệ và giá trong nước thấp.

Khi giá cuộn trơn trong nước phục hồi, nhiều nhà xuất khẩu cũng tận dụng cơ hội để nâng giá xuất khẩu cho thép dây, nhưng không chắc là liệu có được sự chấp nhận của người mua hay không. Hôm thứ Tư, Platts định giá cuộn trơn SAE1008 đường kính 6.5mm tăng 5,5 USD/tấn so với tuần trước lên 415-420 USD/tấn FOB. Chào giá tới Philippines tăng lên 445-450 USD/tấn CFR, so với mức 445 USD/tấn CFR của tuần trước, trong đó phí vận chuyển cỡ 24-25 USD/tấn. Nhưng xem ra mức giá này vẫn còn quá thấp khi phí vận chuyển tới Philippines đã tăng lên khoảng 27-28 USD/tấn do sự ùn ứ tiếp tục diễn ra tại cảng xuất khẩu.

Tuy giá trong nước có tuần phục hồi nhưng giá xuất khẩu HRC lại không đổi giữa bối cảnh thị trường trì trệ với giao dịch thưa thớt. Platts định giá HRC SS400B dày từ 3mm trở lên trong ngày thứ Năm với giá 490-495 USD/tấn FOB, tức mức giá trung bình 492,5 USD/tấn, bằng với giá tuần trước. Dự đoán giá sẽ không thể bật tăng trong tháng này do sức mua trì trệ và thị trường trong nước suy yếu nhất là sắp đến tuần nghỉ lễ Quốc khánh vào đầu tháng 10 tới.

Thị trường thép tuần qua cho thấy với tình hình hiện nay, giá thép khó mà thoát khỏi hố sâu vốn đã hình thành từ rất lâu. Thậm chí nếu có phục hồi đi nữa thì cũng chỉ trong một thời gian rất ngắn ngủi, như là một sự điều chỉnh trên thị trường khi mà giá liên tục tuột dốc. Thiếu bệ đỡ cộng thêm sức mua mỏng, tâm lý dè dặt, thận trọng sẽ tiếp tục gây sức ép và như vậy giá thép sẽ rất khó để ngoi lên được.