Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 38

Đúng như dự đoán của các chuyên gia trong ngành, thị trường thép Trung Quốc không thể tránh được nguy cơ giảm vào nửa cuối tuần sau khi sức mạnh đầu cơ tan biến.

Cũng như đầu tuần trước, thế lực đầu cơ đã áp đảo thị trường nội địa nhờ hiệu ứng lạc quan từ gói nới lỏng định lượng lần 3 (QE3) của Mỹ với việc Ngân hàng trung ương sẽ mua 600 tỷ USD nợ trái phiếu để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhờ đó quốc gia vùng châu Mỹ sẽ tăng nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm thép từ Trung Quốc.

Động thái nâng giá diễn ra ở khắp nơi với cấp độ nhanh và mạnh khiến người mua ngỡ ngàng vì chưa kịp thích ứng với giá mới này thì giá mới khác được sinh ra cao hơn. Có vẻ như các nhà kinh doanh đang chớp lấy cơ hội nâng giá thật nhiều để bù vào những thiệt hại họ phải gánh trong thời gian dài thị trường cuốn vào cơn lốc giảm giá.

Mặc cho sự múa may quay cuồng của giá, người mua từ chối tham gia giao dịch, rút vào thế phòng ngự và nghe ngóng như một một sự đáp trả nhẹ nhàng với thị trường. Sư tăng giá một cách phi lý chỉ để thỏa mãn lợi ích của các con buôn thì thật khó để người mua chấp nhận.

Tuy nhiên, thị trường nguyên liệu trong nước đang ấm lên do các nhà sản xuất tăng thu gom để bổ sung nguồn dự trữ cho mùa đông, đồng thời giá quặng nhập khẩu cũng đã điều chỉnh về trên mức 100 USD/tấn khiến các chuyên gia trong ngành rơi vào bối rối để dự đoán triển vọng thị trường trong thời gian tới.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Sau hai ngày tăng giá đầu tuần, giá thép cây Trung Quốc đã chững lại vào ngày thứ Tư để rồi giảm trở lại vào ngày thứ Năm sau đó. Rõ ràng tính chất đầu cơ không thể tồn tại nếu trên thị trường chỉ có người bán mà không có người mua.

Như vậy, thép cây HRB400 18-25mm do Hebei Iron & Steel (Hegang) sản xuất trong ngày thứ Năm tại Bắc Kinh đã giảm lại 20-30 NDT/tấn (3-5 USD/tấn) còn 3.640-3.650 NDT/tấn (578-579 USD/tấn), đã bao gồm 17% VAT. Sự giảm giá thép giao ngay một phần do chịu áp lực bởi thép cây giao dịch kỳ hạn tháng 1/2013 tại Sàn Thượng Hải trải qua phiên giảm mạnh nhất từ trước đến nay đến 4,26% sau khi tạm chốt mức 3.483 NDT/tấn.

Các công trình xây dựng từ đây đến cuối năm được cho là sẽ không nhiều vì rơi vào những tháng mùa đông, trong khi kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng mà nhà nước phê duyệt trước đó chưa biết đến khi nào mới thực hiện. Vì vậy, dù nhà nước có tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ đi chăng nữa cũng không kéo lực mua tăng trở lại trừ phi nút thắt thị trường bất động sản được tháo gỡ.

Điều mà người ta lo sợ đó là giá thép tăng sẽ khuyến khích các nhà máy mở rộng sản xuất trở lại, rồi đây áp lực nguồn cung tiếp tục đe dọa thị trường.

Thép công nghiệp

Không nằm ngoài dự đoán, giá thép công nghiệp Trung Quốc đã giảm trở lại về gần cuối tuần vì không có người mua. Giao dịch chỉ có một chiều (bán ra) kể từ thứ Ba trong tuần vì người mua không chấp nhận sự tăng vọt phi lý

Cảm giác bất an về lượng hàng tồn đọng nếu cứ giữ ở giá cao, các thương nhân đã bàn bạc và đi đến quyết định điều chỉnh giá giảm trở lại tạo lòng tin với người mua, nhưng mới chỉ ở một vài sản phẩm.

Tại Lecong (Quảng Đông), giá thép cuộn cán nóng HRC từng tăng mạnh nhất nên khi giảm cũng nhiều hơn ở những khu vực khác. Trong ngày thứ Năm, giá HRC Q235 5.5mm giảm lại 70-90 NDT/tấn (11-14 USD/tấn) xuống còn 3.550-3.570 NDT/tấn, gồm VAT, trong khi Thượng Hải giảm nhẹ nhàng hơn là 30-50 NDT/tấn NDT/tấn còn 3.600-3.670 NDT/tấn, cũng đã gồm VAT.

Chưa đầy hai tuần qua, mặt hàng HRC đã tăng tổng cộng 440-460 NDT/tấn trước sự hiện diện của yếu tố đầu cơ. Thị trường HRC tuần tới sẽ có biến động mạnh vì người bán cố gắng thanh lý hàng tồn để chuẩn bị nghỉ Tết trung thu trước thời điểm cuối tháng 9.     

Cũng kể từ thứ Tư tuần rồi đến thứ Tư tuần này, giá thép tấm đóng tàu 20mm của Trung Quốc đã tăng 600 NDT/tấn (95 USD/tấn) để hưởng ứng sự phục hồi của giá quặng và giá thép thành phẩm bất chấp nhu cầu ở phân khúc thị trường này là yếu nhất so với các phân khúc khác.

Như vậy giá đã vọt lên 4.000 NDT/tấn, bao gồm VAT từ mức 3.400 NDT/tấn chỉ cách đó một tuần. Tuy nhiên đà tăng này được hậu thuẫn từ giá quặng nhập khẩu hồi về mức 110 USD/tấn.

Tuần này hai nhà sản xuất Anshan Iron & Steel (Angang) và Shougang đã thông báo giữ nguyên giá bán các sản phẩm thép dẹt xuất xưởng tháng 10 không đổi như trong tháng 9, nhưng hứa chiết khấu cho sản phẩm HRC nếu thương nhân nào đặt mua đúng vào tháng 10. Trong đó Angang đưa ra mức chiết khấu là 100 NDT/tấn và Shougang là 10-30 NDT/tấn.

Có vẻ như đã tiên liệu được trước về triển vọng thị trường diễn biến ra sao trong thời gian tới, hai nhà sản xuất trên đã thể hiện một thái độ thận trọng đối với chính sách giá, cũng như không muốn tạo ra áp lực từ việc nâng-hạ giá xuất xưởng.

Thị trường xuất khẩu

Tín hiệu giảm trở lại của thị trường thép trong nước trong ngày thứ Năm vẫn chưa có ảnh hưởng nào đến xuất khẩu của Trung Quốc, nhưng người ta không khỏi lo ngại rằng giá thép giao ngay và cả kỳ hạn đón cơn gió ngược nửa cuối tuần này sẽ kéo thị trường xuất khẩu trở về những ngày ảm đạm như cũ.

Sự phục hồi của thị trường thép trong nước hai ngày đầu tuần như một chất súc tác cực mạnh để giúp các nhà xuất khẩu Trung Quốc tự tin để tiếp tục nâng giá bán.

Trong đó, thép cây HRB400/BS460B tăng 40 USD/tấn lên 520-530 USD/tấn fob. Nhưng ở bất cứ đâu cũng vậy, sự tăng giá đột ngột sẽ gây phản ứng cho người mua, khách hàng chỉ có thể chấp nhận mua 530 USD/tấn cfr chứ không phải 530 USD/tấn fob.

Về cuộn trơn SAE1008B, giá xuất khẩu cũng tăng thêm từ 20-40 USD/tấn lên 540 USD/tấn fob. Các nhà máy Trung Quốc đã bắt đầu chiến lược không công bố công khai giá chào bán nữa mà họ sẽ thương lượng về giá hợp đồng khi nhận được đơn hàng chào mua từ khách hàng.

Mặc dù giá thép tấm 20mm tiêu chuẩn hàng hóa và có boron tại thị trường nội địa tăng 400-500 NDT/tấn (63-79 USD/tấn) trong tuần này, nhưng các nhà xuất khẩu Trung Quốc chỉ dám nâng giá 10-20 USD/tấn đến các khách hàng nước ngoài. Sự thận trọng trong việc điều chỉnh giá xuất khẩu cũng là điều dễ hiểu vì hiện nay các nhà sản xuất Trung Quốc phụ thuộc phần lớn vào tiêu thụ của nước ngoài, họ không thể nâng giá tùy tiện nếu không muốn đánh mất khách hàng trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt từ các nhà cung cấp khác trên thế giới. Hiện giá chào xuất khẩu của Trung Quốc dao động quanh vùng 510-515 USD/tấn fob.

Đầu tuần này, Trung Quốc cũng đã nâng giá xuất khẩu thép cuộn cán nóng HRC SS400B 3-12mm sang Hàn Quốc thêm 5-10 USD/tấn lên 515-520 USD/tấn cfr giao tháng 10. Tuy nhiên, khách hàng Hàn Quốc rất dè dặt và tỏ ra nghi ngờ về khả năng kéo dài việc nâng giá của các nhà xuất khẩu Trung Quốc.