Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 37

Quặng sắt và phôi thanh tiếp tục trượt dốc trong tuần qua, kết hợp với sức mua “nhỏ giọt”, niềm tin bị “bào mòn” qua những đợt giảm giá liên tiếp khiến thị trường thép Trung Quốc tuần qua không còn sức sống. Giá thép sau 3 ngày nghỉ Tết trung thu, trở lại với sắc đỏ, mà thậm chí là còn giảm mạnh càng gây hoang mang cho cả người bán và mua.   

Thị trường trong nước 

Thép xây dựng 

Nhằm thực hiện theo yêu cầu tuần trước của Hegang là phải bán thép cây với giá thấp nhất 3.020 NDT/tấn từ ngày 04/9 nhằm nỗ lực ngăn chặn đà lao dốc của giá giao ngay, các đại lý lớn ở Bắc Kinh đều đã tăng chào giá lên 20-30 NDT/tấn (3-5 USD/tấn) vào thứ sáu tuần trước nhưng không có người mua nào chấp nhận. Kết quả là, để kích cầu, nhiều người bán phải âm thầm hạ giá xuống lại, dẫn đến giá chốt hợp đồng vẫn không đổi so với ngày thứ Năm và ở mức 2.890-2.900 NDT/tấn trọng lượng lý thuyết gồm VAT 17%. Sang ngày thứ Ba, ngày làm việc đầu tiên sau nghỉ Tết Trung thu 3 ngày, giá vẫn tiếp tục giảm thêm 60 NDT/tấn còn 2.920-2.930 NDT/tấn (476-477 USD/tấn) trọng lượng thực tế. Trong hai ngày thứ Tư và Năm giá lùi về mức 2.790-2.800 NDT/tấn trọng lượng lý thuyết. Qua đó cho thấy biện pháp này không chống đỡ nổi cho thị trường đang suy yếu do triển vọng thị trường u ám, ngoài ra các đại lý còn bị sức ép phải giảm bớt hàng tồn vì tháng 9 có ít ngày làm việc hơn nên họ phải cạnh tranh gay gắt về giá để có được đơn đặt hàng. Hợp đồng thép cây giao kỳ hạn tháng 01 trên sàn Shanghai Futures Exchange cũng liên tục lao dốc. Với không khí thị trường ảm đạm như hiện nay, nhiều người dự đoán giá sẽ tiếp tục giảm sâu hơn nữa.

Cuộn trơn cũng khó tránh khỏi xu hướng chung trên thị trường hiện nay, tại Thượng Hải loại Q195 đường kính 6.5mm giảm 40-50 NDT/tấn (7-8 USD/tấn) so với tuần trước còn 2.700 NDT/tấn (440 USD/tấn) gồm VAT 17%. 

Thép công nghiệp 

Sự lao dốc nhanh của HRC ít nhiều cũng gây tác động xấu đến thị trường CRC, khiến loại thép này không giữ vững được giá trị và để mất 5 NDT/tấn so với đầu tuần trước, CRC SPCC 1.0mm được giao dịch phổ biến với giá từ 3.870-3.970 NDT/tấn (630-647 USD/tấn) gồm VAT 17% tại Thượng Hải, nhưng đến hôm sau giá sàn lại tiếp tục giảm 30 NDT/tấn còn 3.840 NDT/tấn. 

Mặc dù các thương nhân hạ giá xuống thấp nhằm kích cầu. Tuy nhiên, chiến lược này lại không hấp dẫn người mua và lượng giao dịch chậm lại sau 3 ngày nghỉ lễ cuối tuần vừa qua. Giá HRC đã để mất tổng cộng 80 NDT/tấn trong tuần này đến thứ Năm còn 2.960-2.990 NDT/tấn (481-486 USD/tấn), đánh dấu lần đầu tiên HRC rớt xuống dưới ngưỡng 3.000 NDT/tấn kể từ cuộc khủng hoảng tài chính và khả năng giá có thể giảm thêm nữa là rất cao với sức mua cầm chừng như vậy. Hôm thứ Tư, Baosteel cũng thông báo là sẽ giảm giá xuất xưởng tháng 10 cho HRC xuống 100 NDT/tấn (16 USD/tấn), đây là lần điều chỉnh giảm giá đầu tiên sau 3 tháng liên tục duy trì giá không đổi nhằm mục đích thu hút nhiều đơn đặt hàng trong bối cảnh thị trường hiện nay ảm đạm. 

Thị trường xuất khẩu 

Những lần rớt giá mạnh của thép cây và phôi thanh ở miền bắc kéo giá xuất khẩu đi xuống theo. Tuy nhiên, người mua ở nước ngoài lại thích lùi về vị trí quan sát thay vì tranh thủ thu mua vì họ tin là giá thép và quặng sắt có thể giảm sâu hơn nữa. Platts định giá thép cây BS460/HRB400 đường kính là 423-425 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế, giảm 7,5 USD/tấn so với tuần trước. Chào giá tới Hong Kong từ 440-450 USD/tấn CFR; tới Singapore là 423-428 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế, trong đó phí vận chuyển chiếm khoảng 20 USD/tấn và dung sai khối lượng 3%.

Tuần này, do giá trong nước đi xuống nên khách hàng cứ nấn ná chờ đợi mà không muốn đặt hàng nên CRC cũng không thể duy trì được giá của tuần trước giảm còn 560 USD/tấn FOB, thấp hơn khoảng 5 USD/tấn so với mức đáy của tuần trước. Platts định giá xuất khẩu cho CRC SPCC 1.0mm là 562,5 USD/tấn FOB, giảm 5 USD/tấn. Nếu như giá quặng sắt và thép trong nước không có những dấu hiệu chạm đáy thì sẽ không có sự cải thiện nào trong đơn đặt hàng ở mức giá 560 USD/tấn FOB.

Cũng do quặng sắt và phôi thanh trong nước mất phanh khiến giá cuộn trơn xuất khẩu giảm đáng kể trong tuần qua, các nhà máy và nhà xuất khẩu phải hạ giá bán để phù hợp với tình hình thị trường. Platts định giá cuộn trơn SAE1008 đường kính 6.5mm là 407-417 USD/tấn FOB, giảm 25,5 USD/tấn so với tuần trước. Các nhà máy hiện không muốn đưa ra chào giá cố định mà muốn thương lượng trực tiếp với người mua để khỏi phải công bố công khai chào giá của họ.

Đa số những người khi được hỏi đến đều dự đoán bi quan về triển vọng thị trường sắp tới, nên không có gì làm lạ khi người mua không dám mạo hiểm tích trữ nhiều hàng vì sợ rủi ro, sức mua hiện nay có thể nói là chỉ cầm chừng để đợi giá giảm thêm. Thêm vào đó, tác động không nhỏ đến từ sự suy yếu của giá nguyên liệu khi cứ liên tục “chọc thủng” mốc thấp kỷ lục. Cứ tình hình này, satthep.net dự báo thị trường sẽ khó mà thoát ra khỏi cái vòng lẩn quẩn này chứ chưa nói đến chuyện là giá sẽ phục hồi.