Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 37

Sau khi chính quyền Bắc Kinh phê duyệt kế hoạch chi tiêu ngân sách quốc gia trị giá hơn 1 nghỉ tỉ NDT (157,7 tỉ USD) vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng trên toàn quốc vào cuối tuần trước, thị trường thép Trung Quốc như được tiếp lửa sau khoảng thời gian dài nguội lạnh. Tuy nhiên sự phục hồi đó chỉ duy trì trong khoảng thời gian ngắn ngủi rồi sau đó quay đầu đi xuống vào giữa tuần này.

Đúng như dự đoán của thị trường, sức mua những ngày đầu tuần xuất phát từ thế lực đầu cơ, các thương nhân tăng giao dịch lẫn nhau để người tiêu dùng nhìn vào thấy rằng giá thép đang lên do có nhiều công trình nhà nước được khởi công, nhưng người tiêu dùng không dễ dàng mắc bẫy vì họ thừa hiểu rằng thời gian thực thi của chính sách ấy chưa có thời gian cụ thể, nếu nhanh nhất cũng phải đến cuối quý Tư năm nay, nên chẳng vội vàng mua vào.

Hơn nữa, giá tăng đột ngột cũng khiến người tiêu dùng lo ngại, họ hầu như không tham gia giao dịch, thay vào đó rút vào thế phòng ngự nghe ngóng tình hình và chờ một xu hướng rõ ràng hơn. Hơn nữa, giá nguyên liệu thô cũng biến động lên xuống thất thường, do vậy mua thép thời điểm này xem ra chưa phải thời điểm thích hợp.

Việc từ chối giao dịch của người mua trong bối cảnh giá tăng đột ngột khiến thị trường càng trở lên yên ắng hơn, thương nhân tỏ ra hoang mang đã dẫn đến quyết định của đa số là giá giảm trở lại kể từ thứ Tư, trong khi số khác “cố đấm ăn xôi” nâng giá bán chút nữa để vớt vát lại vốn sau những ngày giảm dài thời gian qua.

Thương nhân đang đổ lỗi cho các nhà sản xuất gây giông tố thị trường thép, vì những đặc quyền đặc lợi mà không một nhà sản xuất nào tự nguyện giảm sản lượng, dẫn đến nguồn cung dư thừa mà người mua ở cả trong nước lẫn nước ngoài đều đứng ngoài.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Sau khi đón nhận thông tin về kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng trên cả nước được phê duyệt, giới kinh doanh thép xây dựng phấn khích hơn cả, họ đang kỳ vọng giá thép còn duy trì đà tăng đến hết năm.

Tuy nhiên mọi thứ không diễn ra như họ mong đợi, thị trường thép xây dựng quay lại màu xám xịt chỉ sau hai ngày tăng giá. Người mua từ chối mua hàng vì giá tăng đột ngột đến vô lý trong khi hoạt động xây dựng đang rất yên ắng.

Tại thị trường nội địa, cụ thể ở Bắc Kinh, thép cây HRB335 18-25mm do Hebei Iron & Steel (Hegang) sản xuất được thương nhân chào bán quanh mức 3.400-3.430 NDT/tấn (537-542 USD/tấn) trong ngày thứ Năm, giảm 30-40 NDT/tấn so với ngày thứ Tư và đã bao gồm VAT 17%. Trước đó, trong hai ngày đầu tuần, giá thép cây đã tăng tổng cộng 100 NDT/tấn.

Tuần này, nhà sản xuất Shagang ở miền đông Trung Quốc đã quyết định hạ giá thép cây 50 NDT/tấn (8 USD/tấn) xuất xưởng giao giữa tháng 9 bất chấp giá bán trên thị trường giao còn tăng nữa hay không.  

Shagang cho rằng triển vọng thị trường trong thời gian tới vẫn tăm tối, chẳng có tín hiệu khởi sắc nào dù là mong manh. Theo đó, họ quyết định đưa thép cây HRB335 và HRB400 16-25mm về 3.550 NDT/tấn và 3.650 NDT/tấn, còn cuộn trơn Q235 6.5mm được giảm 70 NDT/tấn xuống 3.400 NDT/tấn. Tất cả đã bao gồm 17% VAT.

Thép công nghiệp

Dấu hiệu đuối sức của giá thị trường thép công nghiệp cũng bắt đầu manh nha vào chiều thứ Ba do sức mua yếu hơn so với trước thời điểm tăng giá vào hôm thứ Sáu.

Đến ngày thứ Năm tuần này, giá HRC Q235 5.5mm tại Lecong chỉ còn 3.380 NDT/tấn (534 USD/tấn), giảm 20 NDT/tấn so với thứ Tư và giảm từ mức 3.480-3.530 NDT/tấn (549-557 USD/tấn) vào sáng thứ Ba. Tuy nhiên, cũng có thương nhân không chấp nhận sự đảo chiều vì họ vẫn chưa gỡ gạc được gì sau thời gian dài bị lỗ, do đó họ vẫn tiếp tục nâng giá thêm 20 NDT/tấn lên 4.200 NDT/tấn, đã gồm VAT.

Dù giá HRC và các mặt hàng thép khác vẫn tăng, nhưng thép tấm của Trung Quốc vẫn chưa có phản ứng nào vì hiện nay nhu cầu rất rất yên ắng.

Trong đó, thép tấm 20mm tiêu chuẩn hàng hóa thép tấm 20mm tiêu chuẩn hàng hóa vẫn được các thương nhân chào bán ở mức 3.100-3.200 NDT/tấn (489-505 USD/tấn), đã bao gồm VAT 17% và thép tấm đóng tàu duy trì ở mức 3.300-3.400 NDT/tấn trong ngày thứ Ba trong tuần.

Sau khi giá tăng đầu tuần, một số nhà sản xuất dù chưa đến ngày công bố chính sách giá bán tháng 10, nhưng đã vội vã đưa ra quyết định để tránh khả năng phải điều chỉnh giảm giá khi thị trường quay đầu xuống trở lại.

Trong đó, nhà máy Wuhan Iron & Steel (Wugang) ở miền trung Trung Quốc là nhà sản xuất đầu tiên công bố chính sách giá bán tháng 10 trong ngày thứ Hai với việc giữ nguyên giá bán như tháng 9.

Như vậy, giá HRC Q235 5.5mm giao tháng 10 vẫn được giữ nguyên ở mức 3.430 NDT/tấn; thép tấm Q235 14-20mm là 3.600 NDT/tấn, CRC SPCC 1.0mm là 4.110 NDT/tấn; HDG DX51D+Z 1.0mm là 4.600 NDT/tấn. Tất cả chưa bao gồm VAT 17%.

Một ngày sau khi nhà sản xuất Wuhan Iron & Steel thông báo giữ nguyên giá bán xuất xưởng tháng 10, nhà sản xuất số hai Trung Quốc – Baosteel cũng đưa ra quyết định tương tự vào thứ Ba hôm qua đối với hầu hết các sản phẩm thép dẹt.

HRC Q235 5.5mm xuất xưởng của Baosteel trong tháng 10 vẫn được giữ nguyên mức 4.062 NDT/tấn, CRC SPCC 1.0mm là 4.256 NDT/tấn và HDG DC51D+Z 1.0mm là 4.617 NDT/tấn. Tất cả chưa có VAT 17%.

Thị trường xuất khẩu

Xuất khẩu của Trung Quốc thời gian này đang làm mưa làm gió ở hầu hết mọi nơi vì giá của họ rẻ đến nỗi không một nhà cung cấp nước ngoài nào có thể cạnh tranh được. Tuy nhiên, vấn đề mà họ đang đối mặt đó chính là nhu cầu từ nước ngoài vẫn thấp và cả việc điều tra chống bán phá giá ở khu vực Mỹ và châu Âu.

Sự phục hồi của giá thép trong nước đầu tuần, phần nào cũng tiếp sức cho các nhà xuất khẩu nâng giá bán đến các đối tác nước ngoài.  

Tuần này, Trung Quốc đã nâng giá phôi vuông 10 USD/tấn vào khu vực Đông Nam Á lên mức 510 USD/tấn fob, đồng thời nâng giá thép xây dựng thêm 10 USD/tấn lên mức 510-520 USD/tấn fob đối với cuộn trơn và lên 495-500 USD/tấn fob đối với thép cây.

Giá thép cuộn cán nóng HRC SS400B 3mm xuất khẩu của Trung Quốc trong tuần này cũng nhích lên 500-510 USD/tấn fob từ mức 490 USD/tấn fob để phản ứng theo xu hướng tăng của thị trường trong nước mấy ngày đầu tuần.

Giá trong nước đã phát tín hiệu giảm trở lại kể từ thứ Tư trong tuần, rất có thể các nhà cung cấp phải điều chỉnh giảm trở lại, hơn nữa các đơn hàng đặt mua rất lèo tèo.