Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 36

Tuần qua thị trường thép Trung Quốc đón nhận nhiều thông tin không mấy thuận lợi. Theo CSLPC, chỉ số quản lý sức mua (PMI) tháng 08 cho ngành thép giảm 0.2 điểm so với tháng trước còn 48.4 điểm sau hai tháng phục hồi. Sự tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất trên cả nước cũng chậm lại một cách đột ngột vào tháng 08 vừa qua. PMI theo đánh giá của HSBC và Cục thống kê quốc gia đều thụt lùi sau 4 tháng tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến các nhà sản xuất thép vốn dĩ đã bị thiệt hại bởi sự ảm đạm của thị trường bất động sản trong thời gian vừa qua.  

Thị trường trong nước 

Thép xây dựng 

Giá quặng sắt và thép cây giao kỳ hạn đều giảm đã “bào mòn” niềm tin thị trường, với sức mua suy yếu hơn. Đó là lý do tại sao các thương nhân phải hạ chào giá xuống thêm 20 NDT/tấn để kích cầu, sau khi đã giảm 20 NDT/tấn vào ngày đầu tuần. Bên cạnh đó, những trận mưa gây ngập lụt thủ đô Bắc Kinh suốt hai ngày đầu tuần đã gây ảnh hưởng xấu đến giá thép, khiến giá sụt giảm đến mức thấp nhất năm nay còn 2.980-2.990 NDT/tấn (485-486 USD/tấn) trọng lượng lý thuyết và VAT 17%. Tương tự, giá hợp đồng giao sau cũng cùng chiều đi xuống. 

Thị trường cuộn trơn cũng đang gặp khó khi sức mua “nhỏ giọt” cùng với sự trượt giá của phôi thanh đã kéo giá cuộn trơn ở Thượng Hải đi xuống thêm. Cuộn trơn Q195 đường kính 6.5mm đã giảm mạnh 120 NDT/tấn so với tuần trước còn 2.740-2.750 NDT/tấn (446-448 USD/tấn) gồm VAT 17%. 

Thép công nghiệp 

Tốc độ giảm của giá HRC ở thị trường Thượng Hải và Lecong (Quảng Đông) ngày càng nhanh do niềm tin thị trường suy yếu khiến một vài đại lý phải tăng cường “giải phóng” hàng tồn, nhưng đợt giảm lần này nằm trong dự báo trước tình hình khó chồng khó như hiện nay. Sau khi để mất 10 NDT/tấn trong ngày đầu tuần, sang đến thứ Tư giá HRC Q235 dày 5.5mm tại Thượng Hải lại giảm thêm 40 NDT/tấn và 60 NDT/tấn trong ngày tiếp theo còn 3.050-3.080 NDT/tấn (497-502 USD/tấn) gồm VAT 17% do các thương nhân vội vàng đẩy hàng tồn vì triển vọng tháng 09 không mấy tươi sáng; còn ở Lecong giá cũng giảm 55 NDT/tấn xuống 3.200-3.250 NDT/tấn gồm VAT. Thậm chí có nhà máy còn bán dưới giá giao ngay cho thấy cái nhìn rất bi quan về thị trường tháng này. 

Sự sụt giá không ngớt của HRC đã làm “xói mòn” thêm niềm tin trên thị trường CRC, cùng với dự báo sự phục hồi của sức mua trong tháng 09 sẽ giảm dần. Điều này đã khiến giá CRC giao ngay tại Thượng Hải rơi xuống mức thấp. Hôm thứ Ba, CRC SPCC 1.0mm được giao dịch phổ biến với giá 3.870-3.980 NDT/tấn (630-648 USD/tấn) gồm VAT 17% tại Thượng Hải, giảm 20 NDT/tấn so với đầu tuần. Theo nhận định của Platts, từ đầu tháng 08 tới nay giá CRC giao ngay ở Thượng Hải đã để mất tổng cộng 45 NDT/tấn. Nhưng theo đánh giá, tốc độ giảm của CRC tương đối chậm vì loại thép cuộn này ít nhạy cảm hơn với sự biến động của quặng sắt so với HRC. 

Thị trường xuất khẩu 

Trong khi giá trong nước liên tục lao dốc thì giá xuất khẩu thép cây vẫn duy trì ổn định trong tuần này khi người mua dừng lại để quan sát thị trường sau thông tin nhà máy thép cây Jiangyin Xicheng Iron & Steel ngừng hoạt động trong bối cảnh khủng hoảng tín dụng và họ cũng đang đợi sự bình ổn của giá quặng sắt và thép dài trong nước. Hôm thứ năm, Platts định giá thép cây BS460/HRB400 đường kính từ 16mm trở lên trọng lượng thực tế giảm 1 USD/tấn so với tuần trước còn 430-433 USD/tấn FOB. Chào giá tới Hong Kong vẫn giữ nguyên mức giá của tuần trước tầm 450-460 USD/tấn CFR trọng lượng thực tế (phí vận chuyển trung bình 15 USD/tấn), nhưng người mua chỉ trả có 445 USD/tấn CFR. Còn chào giá tới Singapore đang phổ biến quanh mức 431-433 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế, (phí vận chuyển 20 USD/tấn và dung sai khối lượng là 3%).

Cùng với sự suy yếu của giá cuộn trơn trong nước cũng như phôi thanh, giá cuộn trơn xuất khẩu tiếp tục đà lao dốc trong tuần này. Hôm 3/9, Platts định giá cuộn trơn SAE1008 đường kính 6.5mm là 435-440 USD/tấn FOB, giảm 9 USD/tấn so với tuần trước sau khi để mất 14 USD/tấn vào tuần trước.

Giá xuất khẩu HRC sang Châu Á giảm tuần thứ ba liên tiếp do bị ảnh hưởng bởi đà lao dốc nhanh của giá trong nước. Một số nhà máy lớn tìm cách giữ chào giá không đổi vì dù sao họ cũng đã có đủ đơn đặt hàng trước đó, nhưng một vài người lại nhượng bộ trước yêu cầu giảm giá của khách hàng. Hôm thứ Năm, Platts định giá HRC SS400B dày từ 3mm trở lên ở mức 500-505 USD/tấn FOB, giảm 0,5 USD/tấn so với tuần trước.

Trong khi giá HRC giảm thì CRC lại hầu như không đổi so với tuần trước. Các nhà máy đang “chịu đựng” để có đơn đặt hàng. Tuy nhiên, thật khó để nói liệu giá CRC đã chạm đáy hay chưa vì giá nguyên liệu giảm và thị trường CRC nội địa suy yếu, các khách hàng cũng đang chờ xu hướng giá thép rõ ràng hơn. Hôm thứ Ba, Platts định giá xuất khẩu cho CRC SPCC 1.0mm là 567,5 USD/tấn FOB.

Tháng 08 khép lại với những diễn biến không mấy suôn sẻ của thị trường thép và nguyên liệu làm thép, mở ra một triển vọng không mấy tốt đẹp cho giá trong tháng 09 này. satthep.net dự đoán giá sẽ tiếp tục biến động xấu trong bối cảnh thị trường bất động sản ảm đạm, sức mua cầm chừng, niềm tin suy yếu trước những số liệu vừa mới công bố.