Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 36

Thị trường thép Trung Quốc được ví như một cỗ xe mất thắng đang lao xuống dốc khi mà giá cả liên tục lập mức thấp kỷ lục nhưng vẫn chưa thể xác định được thời điểm lập đáy thấp là khi nào.

Hầu hết các đại lý phân phối, các nhà kinh doanh đều rất chán nản và có tâm lý buông xuôi vì càng bán càng lỗ. Triển vọng tương lai khá xám xịt vì người mua ở cả trong nước lẫn nước ngoài đều đã thoái lui khỏi thị trường trước bối cảnh giá nguyên liệu thô tụt mạnh.

Trước đó, giới trong ngành kỳ vọng thị trường thép trong nước sẽ khởi sắc hơn trong tháng 9 (mùa tiêu thụ cao điểm), nhưng hy vọng đó đã tan thành mây khói vì thương nhân đang nỗ lực bán tháo.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Sau khi giảm trong hai ngày đầu tuần, giá thép cây ở miền bắc Trung Quốc đã chững lại kể từ ngày thứ Tư trở đi để hưởng ứng lời kêu gọi của nhà sản xuất Hebei Iron & Steel (Hegang) cần giữ giá ổn định.

Theo đó, Hegang kêu gọi các nhà phân phối nên duy trì giá thép cây HRB400 18-25mm ở mức 3.360 NDT/tấn (530 USD/tấn) để không gây tâm lý xáo trộn cho thị trường. Tuy nhiên so với thứ Sáu tuần trước giá cũng đã giảm hơn 100 NDT/tấn.

Giới trong ngành không ngoại trừ khả năng các nhà phân phối sẽ phớt lờ lời kêu gọi của Hegang tiếp tục hạ giá bán để thanh lý hàng phòng rủi ro, cũng như thanh toán hạn nợ cho Ngân hàng vào cuối tháng 9, do vậy mức giá 3.000 NDT/tấn là đích đến không xa.

Người tiêu dùng cũng chẳng mặn mà gì trong việc mua hàng thời điểm này dù giá có thêm đi chăng nữa, vì hiện nay xây dựng đang đóng băng.

Cuối tuần qua, nhà sản xuất thép lớn nhất ở miền đông Trung Quôc – Shagang đã thông báo hạ giá xuất xưởng thép cây 80 NDT/tấn từ đầu tháng này. Theo đó, thép cây HRB335 16-25mm sẽ được điều chỉnh xuống 3.600 NDT/tấn (568 USD/tấn), đã gồm 17% VAT.

Sau quyết định của Shagang, các nhà sản xuất lớn khác trong khu vực cũng đưa ra quyết định tương tự hạ giá thép cây đầu tháng 9. Trong đó gồm Zhongtian Iron & Steel hạ giá 80 NDT/tấn và Yonggang là 100 NDT/tấn.

Thép công nghiệp

Thị trường thép công nghiệp Trung Quốc tuần này tiếp tục ngập chìm trong giảm giá. Nhờ cam kết của nhà máy sẽ bồi hoàn chênh lệch giữa giá xuất xưởng và giao ngay cho thương nhân đã cổ vũ cho họ mạnh tay hơn trong việc điều chỉnh giá một cách vô tội vạ.

Mặt khác, thông tin vụ bê bối lừa đảo tín dụng thế chấp của các doanh nghiệp thép vẫn đang làm tê liệt hoạt động kinh doanh, người mua tránh mua hàng giá rẻ.

Về thép cuộn cán nóng. HRC Q235 5.5mm tại Lecong (Quảng Đông) giao dịch ở mức 3.160-3.200 NDT/tấn (498-504 USD/tấn) vào hôm thứ Năm trong tuần, đã bao gồm VAT và giảm 90-100 NDT/tấn so với đầu tuần và giảm 1.040 NDT/tấn (25%) so với đầu tháng 7. Trong khi tại Thượng Hải, cùng loại sản phẩm được chào bán ở mức 3.220-3.280 NDT/tấn, giảm 50 NDT/tấn so với tuần trước.

Như vậy, mức giá 3.000 NDT/tấn đang tiến đến rất gần và khả năng sẽ chạm đến vào tuần sau nếu tình hình ảm đạm vẫn tiếp tục kéo dài.

Giới tham gia thị trường đang đặt hy vọng vào các nhà sản xuất, chỉ có họ mới cứu vãn được thị trường nếu quyết tâm thực hiện cắt giảm sản lượng một cách nghiêm túc.

Về thép cuộn cán nguội. Tình hình hủy đơn hàng của các thương nhân từ nhà máy đã trở lên nghiêm trọng hơn kể từ tháng 9. Kinh doanh ế ẩm, lỗ là lý do các nhà kinh doanh chơi trò “bỏ của chạy lấy người” dù các nhà sản xuất hứa hẹn bồi hoàn tiền lỗ chênh lệch giữa giá xuất xưởng và giao ngay.

Tại Thượng Hải, CRC SPCC 1.0mm vào thứ Tư trong tuần mất thêm 60-70 NDT/tấn xuống còn 4.190-4.230 NDT/tấn, đã bao gồm VAT 17%. Trong khi tại Lecong (Quảng Đông), cùng loại sản phẩm giá giảm 150-170 NDT/tấn xuống còn 3.980-4.100 NDT/tấn, cũng đã có VAT. Thậm chí có một số thương nhân chào bán chỉ 3.880 NDT/tấn.

Lượng hàng tồn từ các nhà máy được cho là sẽ tăng mạnh và buộc các nhà máy điều chỉnh giá xuất xưởng trong những tháng tới.

Trong khi đó, phân khúc thép tấm đóng tàu của Trung Quốc được cho là tệ hại hơn cả. Chỉ riêng trong hai tuần qua giá đã mất tổng cộng 600-700 NDT/tấn (95-110 USD/tấn).

Vào hôm thứ Ba trong tuần, thép tấm đóng tàu 20mm ở miền đông chỉ còn 3.290-3.390 NDT/tấn, đã bao gồm VAT.

Sự xuống dốc của ngành công nghiệp đóng tàu cũng góp phần kéo giá thép tấm giảm trong năm nay.

Cuối tuần qua, nhà sản xuất thép lớn nhất ở miền đông Trung Quôc – Shagang đã thông báo hạ giá xuất xưởng thép cuộn cán nóng 320 NDT/tấn từ đầu tháng này. Theo đó, HRC Q235 5.5mm xuống mức 3.500 NDT/tấn, cũng gồm VAT.

Nhà máy cũng cam kết hoàn tiền 50 NDT/tấn cho các đại lý mà đã đặt mua thép cây trong 10 ngày cuối tháng 8.

Thị trường xuất khẩu

Sự xuống dốc thảm hại của thị trường trong nước đã ảnh hưởng mạnh đến giá xuất khẩu của Trung Quốc

Riêng trong tuần này, giá thép cuộn cán nóng HRC đã mất thêm 20 USD/tấn. Trong đó, HRC SS400B 3mm điều chỉnh xuống mức 490-500 USD/tấn fob.

Mặc dù đây đã là giá rất rẻ và không có nhà cung cấp nước ngoài nào cạnh tranh được, nhưng người mua không còn mặn mà với hàng hóa từ Trung Quốc.

Về thép cuộn cán nguội, giá cũng liên tục điều chỉnh và rơi xuống dưới mức 600 USD/tấn fob.

Trong đó, CRC 1mm giao tháng 10 chào bán vào Đông Nam Á xuống 580-585 USD/tấn fob (605-615 USD/tấn cfr), giảm 20 USD/tấn so với cách đó hai tuần, còn chào bán vào Hàn Quốc là 575 USD/tấn fob.

Trung Quốc giờ đang rất đói đơn hàng vì vậy khả năng các nhà sản xuất tuyến thấp hơn sẽ còn điều chỉnh giá để tăng đơn hàng.

Giá théo cây HRB400/BS460B xuất khẩu tuần này của Trung Quốc cũng giảm thêm 35-40 USD/tấn so với tuần trước và hiện đang dao động quanh mức 485-490 USD/tấn fob.

Còn cuộn trơn SAE1008B giao dịch ở mức 505-510 USD/tấn fob từ mức 520 USD/tấn fob trong tuần trước đó, thậm chí một số nhà máy nhỏ ở Hà Bắc chào bán chỉ 470 USD/tấn fob.