Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 35

Đà giảm của thị trường thép Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại trong tuần này do vẫn còn đó sự ảnh hưởng của thông tin lừa đảo thế chấp của 7 doanh nghiệp kinh doanh thép gây rúng động ngành thép Trung Quốc trong tuần qua.

Giao dịch trên thị trường cầm chừng, người mua hầu như không còn tham gia giao dịch vì đang kỳ vọng giá còn xuống nữa sau khi giá nguyên liệu thô, gồm quặng và than cốc, lập đáy thấp. Những ngày cuối tháng 8 các nhà kinh doanh vô cùng khát tiền mặt để đáo nợ Ngân hàng nên giá giảm là điều khó tránh khỏi.

Nhiều người lo ngại rằng, nhiều thông tin xấu về nợ nần của các doanh nghiệp thép và các nhà phân phối gia tăng gần đây sẽ khiến Ngân hàng cân nhắc kỹ lưỡng đối với cho vay để tránh những rủi ro đáng tiếc như vừa qua mà Satthep.net những số trước cũng đã đề cập đến.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

So với các mặt hàng thép khác, giá thép xây dựng của Trung Quốc được xem là ổn định hơn cả, tuy nhiên sự ổn định ấy chỉ kéo dài được trong ba ngày đầu tuần và đến ngày thứ Năm thì giá cũng giảm trở lại để hòa vào xu hướng chung của thị trường.

Tại Bắc Kinh, thép cây HRB400 18-25mm do Hebei Iron & Steel (Hegang) sản xuất đã mất 10-20 NDT/tấn (2-3 USD/tấn) so với ngày thứ Tư còn 3.480-3.490 NDT/tấn (548-549 USD/tấn), đã bao gồm VAT 17%.

Nhu cầu đóng băng là lý do chính khiến các nhà kinh doanh đánh mất sự kiên nhẫn, bất chấp lời kêu gọi ổn định thị trường của Hegang.

Sau khi nhiều doanh nghiệp thép vướng vào vụ bê bối lừa đảo thế chấp, các Ngân hàng đã bắt đầu tăng cường kiểm soát và yêu cầu các khách hàng thuộc lĩnh vực này đáo nợ đúng hạn, vì vậy các doanh nghiệp kinh doanh thép không còn cách nào khác phải hạ giá để nhanh chóng bán được hàng và thu về tiền mặt thanh toán cho Ngân hàng.

Mùa tiêu thụ thép Trung Quốc đang đến rất gần, nhưng các nhà tham gia thị trường không mấy tin tưởng vào triển vọng và đưa ra dự báo giá thép cây HRB400 sẽ sớm rơi xuống mức 3.300 NDT/tấn.

Thép cuộn trơn Q235 6.5mm có giá chào bán tại Thượng Hải vào ngày thứ Năm trong tuần là 3.400 NDT/tấn (535 USD/tấn), không có gì thay đổi so với tuần trước, nhưng mất gần 200 NDT/tấn kể từ giữa tháng 8.

Thép công nghiệp

Giá thép công nghiệp Trung Quốc vẫn chưa tìm được đáy, mà trong đó sự trượt dốc không phanh của thép cuộn cán nóng đang tác động tiêu cực đến tổng thể thị trường các loại thép khác.

Vào ngày thứ Năm, HRC Q235 5.5mm tại Lecong (Quảng Đông) có giá 3.360-3.420 NDT/tấn (529-539 USD/tấn), đã gồm VAT, giảm 80-100 NDT/tấn so với đầu tuần này. Trong khi đó cùng loại sản phẩm tại Thượng Hải có giá 3.380-3.420 NDT/tấn, đã gồm VAT nhưng giảm 60 NDT/tấn so với đầu tuần.

Trong khi đó, giá thép cuộn cán nguội dù được cho là giảm chậm hơn so với thép cán nóng, nhưng tính đến thứ Ba tuần này giá cũng đã xuống khá nhiều so với tháng trước.  

Theo đó, CRC SPCC 1.0mm được chào bán vào hôm thứ Ba ở Thượng Hải phổ biến ở mức 4.250-4.300 NDT/tấn (670-677 USD/tấn), bao gồm VAT, giảm 100 NDT/tấn so với tháng trước, còn tại Lecong (Quảng Đông) giá mất 120-150 NDT/tấn mức 4.150-4.250 NDT/tấn, cũng gồm VAT.

Riêng đối với thép tấm, các thương nhân trong nước hầu như không có sự điều chỉnh nào vì theo họ không ai mua mà còn khiến thị trường thêm ảm đạm hơn.

Vì vậy thép tấm 20mm tiêu chuẩn hàng hóa vẫn ổn định ở mức 3.600 NDT/tấn (568 USD/tấn), đã gồm VAT, không thay đổi kể từ đầu tháng 8.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà xuất khẩu thép Trung Quốc đang phát phiền về nhu cầu ế ẩm từ nước ngoài. Một số đã bắt đầu ngưng chào để chờ tình hình ấm lên thời gian tới, nhưng số khác vẫn chào ra với giá thấp để cố giữ mối hàng, hoặc giữ giá ổn định.

Trong đó, cuộn cán nóng HRC SS400B 3mm trở lên được các nhà xuất khẩu Trung Quốc chào tuần này là 510-520 USD/tấn fob, giảm 10 USD/tấn so với tuần rồi, đồng thời giảm tổng cộng 65-80 USD/tấn kể từ đầu tháng 7. Giá này cũng được cho là thấp nhất trong 32 tháng và chưa có dấu hiệu ngừng giảm.

Giá cuộn trơn và thép dầm hình H thì vẫn duy trì ổn định vì như các nhà xuất khẩu thì có điều chỉnh đi chăng nữa cũng không có người đặt mua nên không giảm thêm nữa.

Theo đó, thép cuộn trơn SAE1008B được chào bán ở mức 520-540 USD/tấn fob và thép dầm hình H S275 chào bán ở mức 780-790 USD/tấn cfr như hai tháng trước, tuy nhiên giá giao dịch thực tế chỉ 740-750 USD/tấn cfr.