Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 33

Thị trường thép Trung Quốc lại đón nhận thêm một đợt giảm giá khác khi hầu hết các loại thép chủ lực trên thị trường đều không giữ được vị trí của tuần trước, thậm chí có loại còn chạm mức thấp kỷ lục. Nguyên nhân vẫn là do sức mua yếu, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm chạp hơn, tín dụng thắt chặt và thị trường bất động sản trì trệ.  

Thị trường trong nước 

Thép xây dựng 

Một trong những nhà cung cấp thép cây lớn nhất miền bắc Trung Quốc Chenggang (thuộc tập đoàn Hebei Iron & Steel) đã thực hiện bảo trì khiến nguồn cung tiếp tục hạn chế trong tuần qua, ngoài ra còn do nhà máy này đã chuyển sang tập trung vào sản xuất nhiều thép cây đường kính nhỏ dưới 18mm vì lợi nhuận cải thiện hơn, điều này đã giúp hỗ trợ cho giá giao ngay tăng 40 NDT/tấn so với tuần trước và chốt ở mức 3.205-3.235 NDT/tấn (521-525 USD/tấn). Nhưng đúng như dự đoán trước đó, với lượng giao dịch thưa thớt sau khi giá tăng đã gây sức ép lên các thương nhân vì vậy họ đã giảm giá để kích cầu, mặc dù tồn kho thị trường còn khá thấp nên kéo giá tại Bắc Kinh giảm trở lại 10 NDT/tấn còn 3.195-3.205 NDT/tấn trong ngày đầu tuần. Giá giao sau cũng liên tục giảm 13 NDT/tấn và 15 NDT/tấn trong hai ngày thứ sáu và thứ Hai xuống 3.062 NDT/tấn, thấp hơn 1,4% so với tuần trước. 

Tuần này, cuộn trơn đánh dấu đợt sụt giảm mạnh đến 80 NDT/tấn so với tuần trước. Giá giao ngay của cuộn trơn Q195 đường kính 6.5mm giảm dưới mốc quan trọng 3.000 NDT/tấn (487 USD/tấn) xuống chỉ còn 2.920-2.930 NDT/tấn (474-476 USD/tấn) gồm VAT 17%. 

Thép công nghiệp  

Thị trường CRC cũng để mất 5 NDT/tấn so với đầu tuần trước, CRC SPCC 1.0mm được giao dịch phổ biến với giá 3.910-4.020 NDT/tấn (635-653 USD/tấn) gồm VAT 17% tại Thượng Hải. 

Với sức mua “nhỏ giọt” cộng thêm nguồn cung quá lớn dẫn đến giá HRC tại cả hai thị trường lớn là Thượng Hải và Lecong đều suy yếu trong ngày đầu tuần. Kinh doanh không thuận lợi nên các đại lý không ai dám giữ hàng nhiều nên lần đầu tiên trong năm tồn kho HRC giảm dưới 3 triệu tấn. Tính đến ngày thứ Năm, giá HRC Q235 5.5mm đã giảm tổng cộng 25 NDT/tấn so với tuần trước xuống còn 3.340-3.380 NDT/tấn (543-549 USD/tấn) tại thị trường Thượng Hải. 

Thị trường xuất khẩu 

 Bất chấp sự lao dốc của giá trong nước, chào giá xuất khẩu thép cây vẫn không đổi trong tuần này. Hôm thứ Năm, Platts định giá thép cây BS460/HRB400 trọng lượng thực tế là 440-445 USD/tấn FOB, không đổi so với tuần trước. Nhưng do người mua đã mua tích trữ đủ lượng hàng nên không quan tâm thu mua thêm làm dự định tăng giá trước đó của các nhà xuất khẩu bất thành.

Không giống như thép cây, cuộn trơn xuất khẩu cũng bị kéo xuống mức thấp kỷ lục hơn 7 năm qua cùng với sức mua trì trệ trong nước. Platts định giá cuộn trơn SAE1008 đường kính 6.5mm giảm 2,5 USD/tấn so với tuần trước còn 462-465 USD/tấn FOB. Giá chào bán tới Philippines hồi đầu tuần này thấp hơn 2-3 USD/tấn so với tuần trước chỉ có 480 USD/tấn CFR, trong khi cước vận chuyển không ngừng “leo thang” do tình trạng ùn tắc giao thông. Tại Việt Nam, tuy cũng có khách hàng đã chấp nhận mua với giá 465-466 USD/tấn FOB nhưng cũng còn nhiều người vẫn chưa quay lại thị trường vì kỳ vọng giá sẽ còn rớt thêm nữa.

Những nỗ lực của các nhà máy thép nhằm nâng giá xuất khẩu cho CRC đã không thành vì vấp phải sự phản đối từ phía người mua. Số đơn đặt hàng không được như ý đã khiến một vài nhà máy quay lại đồng ý giảm bớt 2-3 USD/tấn so với giá xuất khẩu của tuần trước hòng bán được hàng. Platts định giá xuất khẩu hôm thứ Ba cho CRC SPCC 1.0mm là 572,5 USD/tấn FOB, giảm 2,5 USD/tấn so với tuần trước đó. Nhu cầu tiêu thụ không có dấu hiệu khởi sắc nên dự đoán giá sẽ vẫn nằm ở mức hiện nay trong vài tuần tới, ngoài ra cũng cần duy trì lợi thế về mặt giá cả cho thép Trung Quốc nên khả năng giá bật tăng là rất ít. 

Các nhà cung cấp thép lại thêm một tuần chật vật với sự rớt giá của thị trường, sau một thời gian tận hưởng lợi nhuận cao hơn nhờ giá nguyên liệu giảm, hiện nay các nhà sản xuất đang phải đối mặt với vấn đề nan giải là mất cân bằng cung cầu khi mà nguồn cung ngày càng lớn trong khi sức mua không thấm vào đâu, dẫn đến tình trạng phải hạ giá, đua nhau chiết khấu hòng thu hút khách hàng, cuộc chiến cạnh tranh giá không biết khi nào mới có hồi kết chỉ biết rằng hậu quả là kéo giá trên thị trường giao ngay cả trong nước và xuất khẩu phải chịu chung cảnh ngộ là liên tục đi xuống. Satthep.net dự báo đó cũng là xu hướng chung của giá trong những tuần tiếp theo.