Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 32

Tuần này, thị trường thép nội địa Trung Quốc chịu sức ép từ các yếu tố bên trong lẫn ngoài nước khiến giá thép trở yếu, duy chỉ có thị trường CRC là không bị ảnh hưởng.

Chỉ số tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc trong tháng 07 đạt 6,5% mức cao nhất trong vòng 37 tháng qua, điều này lại gieo vào lòng thương gia về đợt nâng lãi suất lần thứ 04 của chính phủ.

Cho tới thời điểm này, niềm tin vào thị trường thép trong nước gần như bị lung lay do bối cảnh kinh tế toàn cầu cũng như Trung Quốc còn trì trệ.

Thị trường thép xây dựng: sau vài tuần tăng ổn định, giờ đây thị trường thép xây dựng đã phát đi tín hiệu suy yếu hầu như trên tất cả các khu vực trong nước. Cụ thể là, miền đông giá trượt 50-100 NDT/tấn, miền trung là 30-70 NDT/tấn, khu vực phía nam 30-60 NDT/tấn, tây nam chỉ 20 NDT/tấn và miền bắc giá sụt khoảng 30-40 NDT/tấn.

Giá đã giảm nhưng giao dịch không nhiều do tâm lý thị trường gần như chưa ổn định.

Trước tình hình trên, các nhà sản xuất đã đưa ra những chiến lược giá khác nhau nhằm trấn an tâm lý khách hàng, đơn cử là ngày hôm qua Shagang đã tuyên bố hạ giá thép cây giao giữa tháng 08 khoảng 50 NDT/tấn (9 USD/tấn) trong khi Hegang lại giữ nguyên giá bán.

Do được hậu thuẫn bởi tồn kho thấp, giá nguyên vật liệu thô đắt đỏ, giá thép xây dựng được dự báo khó mà giảm mạnh.

Hôm thứ 05, thép cây HRB 335 20mm ở 25 thành phố lớn có giá bình quân 5.012 NDT/tấn, rớt 39 NDT/tấn so với tuần trước trong khi thép cây HRB 400 20mm lại có giá nhỉnh hơn chút 5.162 NDT/tấn, rớt 45 NDT/tấn.

Thị trường thép công nghiệp: đầu tuần này, giá HRC nội địa Trung Quốc một lần nữa lại trở yếu do mối quan ngại khủng hoảng nợ công của Châu Âu và Mỹ ngày càng thêm trầm trọng.

Các đơn đăt mua từ thương nhân lẫn nhà tiêu thụ trực tiếp ngày một thưa dần, hầu như không ai bảo ai đều giữ thái độ rất cẩn trọng với diễn biến thị trường thực tại.

Thị trường HRC trong thời gian tới còn biến động nhẹ.

Hôm thứ 05, HRC 3,0mm tại các thành phố lớn của Trung Quốc có giá bình quân 4.922 NDT/tấn, rớt 23 NDT/tấn so với tuần trước, còn HRC 4,75 mm lại thấp hơn 4.854 NDT/tấn, trượt 26 NDT/tấn.

Trái lại, thị trường CRC tuần này khá ổn định sau khi tăng 30-40 NDT/tấn (5-6 USD/tấn) đầu tháng 08 do lượng thép dự trữ còn ít.

Thị trường xuất hiện tin đồn Baosteel sẽ nâng giá CRC tháng 09, cộng với lực cầu từ end users được dự báo phục hồi trong tuần tới, do đó, thương nhân dự báo giá CRC thời gian tới sẽ nhích nhẹ.

Giá CRC 1,0mm trên thị trường có giá bình quân 5.475 NDT/tấn, rớt 2 NDT/tấn.

Thị trường thép tấm : không giống như tuần trước, tuần này thị trường thép tấm nội địa Trung Quốc rớt nhẹ do bị ảnh hưởng bởi sự suy yếu của thị trường HRC, cả tuần chỉ có vài giao dịch lèo tèo với khối lượng rất hạn chế.

Đa số thương nhân tỏ ra rất bình tĩnh trước biến động của thị trường trong tuần này do tồn trên thị trường không còn nhiều sẽ ngăn cản đà giảm sâu của giá.

So với tuần trước, tồn thép tấm của cả nước đã rớt 24.220 NDT/tấn xuống còn 1.476 triệu tấn, trong đó tồn tại Thượng Hải  chiếm 371.290 tấn, tăng 5.770 tấn.

Thị trường thép tấm được dự báo tiếp tục biến động với biên độ hẹp trong ngắn hạn.

Ngày hôm qua (11/08), thép tấm cỡ vừa 8mm ở 23 thành phố lớn của Trung Quốc có giá bình quân 5.220 NDT/tấn, rớt 18 NDT/tấn so với tuần trước, còn tấm dày 20mm lại có giá thấp hơn chút 4.914 NDT/tấn, rớt 19 NDT/tấn.