Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 31

 Thị trường thép Trung quốc tuần này đã mở ra một bất ngờ khi mà giá thép nội địa giảm liên tiếp trong mấy ngày đầu tuần, dường như chấm dứt đà tăng gần 1 tháng  sau báo cáo sản lượng thép thô trong nước tăng trở lại vào giữa tháng 7, với bình quân sản lượng hàng ngày đạt mức 2.13 triệu tấn/ngày, tăng lần lượt 2.3% so với 10 ngày đầu tháng và 6.9% so với cùng kỳ năm ngoái thì sang ngày cuối tuần, giá thép đột nhiên đã bật tăng trở lại dựa trên công bố chính thức chỉ số PMI tháng 7 của Cục thống Kê Trung Quốc đạt mức 50.3 điểm.

Dường như cam kết của Thủ Tướng Lý Khắc Cường đang bắt đầu có hiệu lực khi mà nền sản xuất nội địa tháng 7 đã phát ra tín hiệu phục hồi, với chỉ số PMI trên 50 điểm, cho thấy nền kinh tế đã có dấu hiệu tăng trưởng trở lại. Dựa trên niềm tin thị trường được cải thiện cũng như sự hỗ trợ từ đà tăng giá đầu tháng 7, các nhà máy trong nước cũng như các thương nhân xuất khẩu vẫn kiên trì giữ mức giá chào bán cao mặc dù không được thị trường chấp nhận. Tuy nhiên, triển vọng thị trường thời gian tới có thể sẽ lạc quan hơn với những báo cáo số liệu tích cực của nền kinh tế nội địa vào thời gian này.

 Thị trường thép trong nước

Thép xây dựng

Sau khi duy trì đà tăng được 9 ngày liên tiếp với mức tăng 200 NDT/tháng kể từ đầu tháng 7, sang tuần này (29/7), thị trường thép cây giao ngay Trung Quốc đã bắt đầu giảm trở lại.

Cụ thể, trong ngày đầu tuần , giá thép cây HRB400 18-25mm do Hegang sản xuất giao ngay tại thị trường Bắc Kinh đạt mức 3.520-3.530 NDT/tấn đã gồm 17% VAT, giảm 30 NDT/tấn so với cuối tuần trước đó (22/7). Trong khi đó, giá thép giao kỳ hạn tháng 1/2014 tại sàn Shanghai Futures Exchange (SHFE) cũng đã giảm 0.87%, xuống mức 3.637 NDT/tấn.

Tuy nhiên, sự sụt giảm này vẫn chưa dừng lại ở đó mà còn duy trì cho đến ngày cuối tháng (31/7), dánh dấu đà giảm 3 ngày liên tiếp. Theo nguồn tin cho biết, trong phiên giao dịch ngày 31/7 , giá thép cây giao kỳ hạn tháng 1/2014 tại sàn  Thượng Hải có lúc đã giảm xuống mức 3.613 Nhân dân tệ/tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 10/7.

Có thể thấy nguyên nhân chính khiến giá thép xây dựng quay đầu giảm trở lại là do sức mua trong nước vẫn đang suy yếu vào mùa tiêu thụ thấp điểm. Thêm vào đó, sản lượng thép thô nước này trong giữa tháng 7 cũng đã tăng trở lại do việc gia tăng sản lượng của các nhà máy trong tình hình thị trường khởi sắc vào đầu tháng.

Được biết, bình quân sản lượng thép thô hàng ngày của CISA dựa trên các thành viên đã tăng 1.4% so với đầu tháng 7, đạt mức 1.718 triệu tấn. Tổng tồn kho thép thành phẩm của các thành viên CISA tính đến  ngày 20/7 cũng tăng 2.7% so với ngày10/7, đạt 13.1 triệu tấn.

Trong khi đó, giá cuộn trơn Q195 6.5mm tại thị trường Thượng Hải trong tuần cũng giảm thêm 70 NDT/tấn (11 USD/tấn) so với thứ tư tuần trước, xuống còn 3.450-3.460 NDT/tấn (558-560 USD/tấn) đã gồm 17% VAT.

Thép công nghiệp

Đồng thời với sản lượng thép thô tăng, hiện tại, lượng hàng tồn kho HRC tại 23 thành phố lớn Trung Quốc cũng đã tăng thêm 15.000, đạt mức 1.61 triệu tấn, gây sức ép giảm giá lên thị trường HRC giao ngay trong nước.

Vào ngày 1/8, giá HRC Q235 5.5mm tại thị trường Thượng Hải và Le Cong (Quảng Đông) lần lượt đạt mức 3.570-3.590 NDT/tấn đã gồm VAT, không đổi so với ngày trước đó nhưng giảm tương đương 40 NDT/tấn và 45 NDT/tấn so với cuối tuần trước (22/7).

Tuy nhiên, cùng ngày, một số thương nhân trong nước  đã tăng giá chào bán lên 3.600-3.610 NDT/tấn và mức giá 3.570 NDT/tấn cũng dần lặn khỏi thị trường. Như vậy, mặc dù hàng tồn kho có tăng tuy nhiên vẫn được giữ ở mức thấp cộng với thông báo tăng giá HRC niêm yết tháng 8 của nhà máy lớn Shagang cũng đã có tác động tích cực đến niềm tin thị trường và ngăn gía thép không giảm thêm nữa trong ngày.

Trong khi đó,  giá thép tấm dày Q235 20mm tiêu chuẩn thương mại tại thị trường nội địa Trung quốc tuần này  đã trở về ổn định ở mức 3.600-3.650 NDT/tấn (583-591 USD/tấn) sau khi tăng thêm 7.5% trong 4 tuần qua.

Thị trường thép xuất khẩu

Bất chấp thị trường thép nội địa suy yếu và nhu cầu tiêu thụ nước ngoài chậm chạp, phần lớn các nhà xuất khẩu Trung quốc vẫn cố gắng đẩy giá chào bán xuất khẩu lên để hưởng ứng theo giá nguyên liệu thô tăng cũng như giá thép thế giới khởi sắc.. Được biết, có một số thương nhân đã tăng giá chào bán lên trên mức 540 USD/tấn FOB. Tuy nhiên, dựa trên tình hình chung thị trường vẫn chưa chấp nhận do còn chờ đợi công bố giá niêm yết tháng 8 của các nhà máy lớn cũng như ảnh hưởng từ nhu cầu tiêu thụ chậm chạp trong mùa lễ ăn chay Ramadan tại một số nơi của khu vực Đông Nam Á,  đã đưa giá chào bán xuất khẩu cuộn trơn Trung quốc về mức ổn định 525-535 USD/tấn FOB từ tuần trước.

Tương tự, thị trường xuất khẩu HRC SS400B >=3mm Trung Quốc tuần này cũng vẫn trầm lắng do các nhà máy vẫn giữ mức giá chào bán cao 540-545 USD/tấn FOB, tuy nhiên, không được người mua chấp nhận. Theo mức giá của Platts, trong ngày 1/8, giá HRC SS400B >=3mm đạt mức 530-535 USD/tấn FOB.

Các thương nhân xuất khẩu cho biết, hầu như người mua chỉ có thể chấp nhận mức giá 530-535 USD/tấn FOB, tuy nhiên, các nhà máy vẫn khăng khăng từ chối thương lượng ở mức giá này.

Tuy nhiên, theo báo cáo công bố vào ngày 1/8 của Tổng cục Thống kê Trung Quốc cho thấy, chỉ số quản lý thu mua sản xuất (PMI) tháng 7 nước này đã đạt mức 50,3 điểm, cao hơn mức 50,1 điểm trong tháng 6 và trái ngược hẳn với con số sơ bộ 47.7 điểm mà HSBC đưa ra cuối tháng trước. Chỉ số PMI cao hơn 50 điểm cho thấy sức khỏe nền  sản xuất Trung Quốc đang có dấu hiệu phục hồi, mở ra triển vọng tăng trưởng kinh tế trong tháng 8.

Bên cạnh đó, việc  Ngân hàng trung ương Trung Quốc bơm trở lại 17 tỷ  NDT (2.77 tỷ USD) vào thị trường tiền tệ và hành động thả nổi lãi suất của cũng sẽ giúp giảm bớt giảm quan ngại về khủng hoảng tiền tệ trong nước, giúp đồng tiền cho vay lưu thông, hạn chế gánh nặng thiếu vốn cho giới trong nghề, hứa hẹn tác động tích cực đến ngành thép nội địa.

Như vậy , có thể thấy Chính Phủ Trung Quốc đang dần chứng tỏ lời cam kết phục hồi tăng trưởng kinh tế của mình. Theo đó, niềm tin thị trường chắc chắn cũng được cải thiện, giúp kìm giá thép không giảm sau thêm nữa. Với những yếu tố tích cực này, dụ báo thị trường thép Trung Quốc trong tháng 8 sẽ được cải thiện, tuy nhiên, có thể sẽ chỉ tăng nhẹ do các báo động về nguồn cung tái diễn và nhu cầu tiêu thụ vẫn trì trệ.

.