Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 30

Cùng với sự suy yếu trở lại của giá quặng nhập khẩu sau khi chạm mốc cao 7 tuần khiến giá thép không còn lực hỗ trợ như những tuần trước. Thêm vào đó, tồn kho trên thị trường hiện đang ở mức cao, là hậu quả đã được dự báo từ trước khi các nhà máy đua nhau sản xuất chạy theo lợi nhuận, khiến thị trường bị “bội thực” nguồn cung dẫn đến giá thép cả trong và ngoài nước lại tiếp nối đà lao dốc là điều khó tránh khỏi.  

Thị trường trong nước 

Thép xây dựng 

Như đã dự báo từ trước với sức ép từ nguồn cung quá lớn sau một thời gian các nhà máy có lợi nhuận trở lại nên tăng cường sản xuất hàng loạt trong khi sức tiêu thụ không theo kịp đã đẩy giá thép cây rơi vào ngõ cụt, lại chạm mốc thấp kỷ lục mới trong tuần qua. Hợp đồng thép cây giao kỳ hạn tháng 01 trên sàn SHFE sau khi chạm mốc thấp vào thứ sáu tuần trước sang đến thứ Hai giá càng lún sâu hơn xuống còn 3.042 NDT/tấn, giảm 0.29% so với phiên giao dịch trước đó và thấp hơn 3,3% so với tuần trước. Hôm thứ Ba, thép cây HRB400 đường kính 18-25mm tại thị trường giao ngay Bắc Kinh cũng chỉ còn 3.130-3.155 NDT/tấn. 

Thị trường cuộn trơn cũng tiếp tục suy yếu, tại thị trường Thượng Hải, giá giao ngay của cuộn trơn Q195 đường kính 6.5mm giảm 80-90 NDT/tấn so với tuần trước còn 3.030-3.040 NDT/tấn gồm VAT 17%. Platts định giá cuộn trơn SAE1008 đường kính 6.5mm ở mức từ 465-470 USD/tấn FOB, giảm 1 USD/tấn so với tuần trước. 

Thép công nghiệp 

Thị trường CRC ban đầu được dự báo là sẽ có sự phục hồi về giá trong tháng này nhờ tồn kho thấp. Tuy nhiên, việc giá thép cây giao kỳ hạn rớt mạnh 2,24% trong ngày thứ sáu tuần trước đã gây ảnh hưởng xấu đến toàn bộ tâm lý thị trường và điều này đã làm mất đi cơ hội phục hồi của giá thép dẹt. Hôm thứ Ba, Platts định giá CRC SPCC 1.0mm tại Thượng Hải là 3.920-4.020 NDT/tấn gồm VAT 17%, không đổi so với tuần trước.

Nếu trong tháng 06, HRC luôn là thị trường tương đối bình ổn so với các loại thép khác, thì đến nay do sản lượng quá lớn đã nhấn chìm mọi hy vọng về sự phục hồi của giá trong thời gian tới, tác động xấu đến tâm lý thị trường nên không ai muốn ôm vào nhiều hàng. Hệ lụy là giá liên tục giảm mạnh, tại thị trường Thượng Hải, HRC Q235 5.5mm đã để mất tổng cộng 30 NDT/tấn trong tuần này chốt tại mức 3.350-3.400 NDT/tấn gồm VAT 17%. 

Thị trường xuất khẩu 

Giá xuất khẩu thép cây cũng không khá hơn so với trong nước do vắng bóng người mua ở Singapore và Hong Kong vì họ đã có đủ lượng hàng dự trữ. Ngoài ra, còn đang chịu sức ép khi giá quặng sắt giao ngay suy yếu. Hôm 24/7, Platts định giá thép cây BS460/HRB400 đường kính từ 16mm trở lên trọng lượng thực là 440-445 USD/tấn FOB, giảm 2,5 USD/tấn so với tuần trước. Chào giá tới Hong Kong khoảng 465-470 USD/tấn CFR trọng lượng thực (phí vận chuyển cỡ 15 USD/tấn), từ mức trên 470 USD/tấn CFR của tuần trước đó. Chào giá phổ biến tới Singapore trong khoảng 455-460 USD/tấn CFR cho những lô hàng giao tháng 09 và 10, tính theo trọng lượng lý thuyết, giảm từ mức 465-470 USD/tấn CFR của tuần trước. Tuy các nhà xuất khẩu đã nhân nhượng giảm bớt giá chào bán xuống nhưng xem ra cũng chưa thu hút được người mua. 

Cho đến nay vẫn chưa thấy tín hiệu rõ ràng nào cho thấy nhu cầu tiêu thụ CRC sẽ cải thiện, thêm vào đó thị trường nội địa cũng tiếp tục trì trệ khiến các nhà cung cấp sẵn sàng bán CRC với giá thấp để xuất khẩu. Đa số chào giá của các nhà máy cho CRC SPCC 1.0mm không đổi trong tuần này và duy trì từ 580 USD/tấn FOB trở lên, nhưng cũng thật khó để chốt được hợp đồng ở mức giá này. Với những khách hàng mua thường xuyên và có hợp đồng dài hạn với khối lượng đặt mua lớn thì giá rớt xuống còn lần lượt 575 USD/tấn FOB và gần 570 USD/tấn FOB. Platts định giá xuất khẩu cho CRC SPCC 1.0mm ở mức 575 USD/tấn FOB, không đổi so với tuần trước.  

Khi phôi thanh tại tỉnh Hà Bắc giảm 40 NDT/tấn so với thứ sáu tuần trước thì chào giá xuất khẩu cuộn trơn từ một vài nhà máy cũng giảm nhẹ 2 USD/tấn so với tuần trước còn 468-473 USD/tấn FOB. Vì giá thép tiếp tục lao dốc nên các nhà nhập khẩu muốn đợi cho đến khi nhìn thấy xu hướng thị trường rõ ràng hơn. Platts định giá cuộn trơn SAE1008 đường kính 6.5mm ở mức từ 465-470 USD/tấn FOB, giảm 1 USD/tấn so với tuần trước.

Mặc dù giá trong nước suy yếu nhưng giá xuất khẩu HRC tiếp tục được duy trì trong tuần này do nhà cung cấp đã có đủ đơn đặt hàng để xuất khẩu cho đến tháng 08 và 09. Vì thế họ không có ý định hạ giá xuất khẩu xuống thấp hơn, với hy vọng khối lượng xuất khẩu ổn định sẽ hỗ trợ cho giá trong nước. Platts định giá HRC SS400B dày từ 3mm trở lên trong khoảng 505-510 USD/tấn FOB Trung Quốc.

Theo nhận xét của nhiều nhà kinh doanh thì triển vọng thị trường sắp tới không lạc quan lắm nếu không muốn nói là rất khó có được sự hậu thuẫn chắc chắn giúp giá phục hồi trở lại, nhất là với tâm lý dè dặt, lo ngại làm cản trở hoạt động thu mua, tích trữ khiến tồn kho vốn đã cao sẽ còn bị ứ đọng nhiều hơn. Đứng trước tình thế này, các nhà cung cấp không còn cách nào khác là đành phải hạ giá xuống thấp hơn nữa để giải phóng lượng hàng tồn được bao nhiêu hay bấy nhiêu. Từ đó càng hình thành nên tâm lý chờ đợi, thận trọng từ phía người mua, muốn đợi giá rớt thêm nữa rồi mới thu mua. Do đó, satthep.net dự đoán giá thép tuần tới sẽ còn diễn biến xấu hơn.