Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 30/2015

Thị trường trong nước

 

Thép xây dựng

 

Sau nhiều tuần lao dốc không phanh, giá thép cây đã có tuần phục hồi trở lại sau khi Shagang tiết lộ kế hoạch hạn chế giao hàng tới thị trường giao ngay trong tháng 8, làm dấy lên quan ngại về nguồn cung hạn chế. Ngoài ra, các nhà máy quanh thủ đô Bắc Kinh, tỉnh Thiên Tân và Hà Bắc sẽ phải giảm hoặc ngưng sản xuất nhằm đảm bảo một bầu không khí trong lành để chuẩn bị cho cuộc diễu binh  vào ngày 3/9 tới đánh dấu 70 năm kỷ niệm kết thúc thế chiến thứ II. Tại Bắc Kinh, thép cây HRB400 đường kính 18-25mm trong tuần qua đã tăng 25 NDT/tấn lên 1.970-1.990 NDT/tấn xuất xưởng trọng lượng thực tế và gồm  17% VAT. Tuy nhiên, sức mua nhỏ giọt sẽ cản trở sự phục hồi của giá. Vả lại nếu các nhà cung cấp khác chộp lấy cơ hội này để tăng nguồn hàng thì giá sẽ không còn cao nữa.

Tại thị trường trong nước, cuộn trơn Q195 6.5mm được định giá cao hơn khoảng 90 NDT/tấn (14 USD/tấn) so với tuần trước lên 2.150 NDT/tấn xuất xưởng gồm 17% VAT. Nguyên nhân khiến giá tăng là nhờ tồn kho thị trường thấp, trong khi giá nguyên liệu phục hồi và khối lượng giao dịch cải thiện.

 Thép công nghiệp

Tại thị trường Thượng Hải hôm thứ Ba, Platts định giá CRC SPCC dày 1.0mm ở mức 2.500-2.600 NDT/tấn (403-419 USD/tấn), giảm 60 NDT/tấn so với đầu tuần trước. Cho đến nay vẫn chưa nhìn thấy dấu hiệu cải thiện nào từ lực cầu và ngay cả khi điều này có xuất hiện vào cuối tháng 8 đi chăng nữa thì chủ yếu cũng chỉ là cho thép xây dựng.

Tại thị trường Thượng Hải hôm 29/7, thép tấm Q235 14-20mm đa số được giao dịch ở mức 2.050-2.100 NDT/tấn (330-338 USD/tấn), gồm 17% VAT, giảm 15 NDT/tấn so với cuồi tháng 6. Được biết giá bắt đầu phục hồi kể từ tuần trước nhưng phần lớn là do niềm tin thị trường cải thiện khi giá thép cây tăng chứ không có dấu hiệu nào cho thấy lực cầu hồi phục. Do đó sự phục hồi này là rất mong manh.

Giá HRC giao ngay ở Thượng Hải tăng nhẹ trong ngày đầu tuần nhờ doanh số cải thiện từ cuối tuần trước Nhưng nhiều đại lý thừa nhận rằng họ không dám tăng chào giá HRC trong bối cảnh đơn đặt hàng hiếm hoi như vậy. Hầu hết các đại lý đều cho rằng giá có khả năng sẽ dao động quanh mức hiện tại và khó mà giảm mạnh trong vài tuần tới. Trong khi các mặt hàng khác như thép cây và quặng sắt tăng mạnh trong tuần qua thì HRC vẫn không nhúc nhích khỏi mốc 1.980-1.990 NDT/tấn (319-321 USD/tấn). Nhiều người cho rằng giá HRC chỉ có thể dao động quanh mức 2.000 NDT/tấn trong vài tuần tới do cả nguồn cung và lực cầu đều khó thay đổi trong thời gian ngắn.

 

Thị trường xuất khẩu

Đơn hàng ở nước ngoài trì trệ cùng với giá bán trong nước liên tục giảm đã khiến giá CRC xuất khẩu rớt thêm một bậc trong tuần này. Platts định giá CRC SPCC dày 1.0mm trong khoảng 355-365 USD/tấn FOB hôm thứ Ba, giảm 7,5 USD/tấn so với tuần trước. Cho tới tháng này, giá CRC xuất khẩu đã giảm tổng cộng 30 USD/tấn tương đương 8%. Tuy nhiên, một nhà xuất khẩu dự đoán giá CRC sẽ sớm chạm đáy và thậm chí có thể sẽ bắt đầu phục hồi vào cuối tháng 8 do sức mua khi đó thường cải thiện từ cả thị trường trong và ngoài nước.

Cuộn trơn xuất khẩu sang Châu Á nhìn chung vẫn giữ mức giá ổn định trong tuần này sau khi giảm thêm vào những ngày cuối tuần trước. Thị trường trong nước phục hồi đã hỗ trợ cho giá xuất khẩu và một số nhà máy thậm chí đang cân nhắc việc nâng giá xuất khẩu. Platts định giá cuộn trơn dạng lưới 6.5mm giảm 3 USD/tấn còn 306-311 USD/tấn FOB hôm thứ Tư. Đây là mức thấp nhất kể từ khi Platts bắt đầu định giá hồi tháng 10/2006.

Giá xuất khẩu thép tấm dày đã giảm sâu thêm trong tháng này. Nhưng nhờ giá trong nước gần đây bắt đầu hồi phục nên các nhà xuất khẩu dự báo giá xuất khẩu ít nhất cũng sẽ chững lại một thời gian vào tháng tới. Platts định giá xuất khẩu cho thép tấm dày SS400 12-30mm ở mức 305-310 USD/tấn FOB hôm 29/7, giảm 32,5 USD/tấn so với cuối tháng 6.

Giá giao ngay của thép cây nhập khẩu vào Châu Á đang ổn định do các nhà xuất khẩu tăng chào giá của họ để phản ánh sự cải thiện của giá trong nước suốt tuần qua. Hôm thứ Năm, Platts định giá thép cây BS460/HRB400 đường kính từ 16mm trở lên suy trì ở mức 281-286 USD/tấn FOB. Giá trung bình đạt 283.50 USD/tấn vẫn là mức thấp nhất kể từ khi Platts bắt đầu theo dõi hồi tháng 11/2006.

Giá giao ngay của HRC nhập vào thị trường Châu Á vẫn đang neo ở mức thấp kỷ lục trong 4 ngày liên tiếp, nhưng thị trường đã chứng kiến một sự đột phá trong hoạt động thu mua khi một số người sợ đợt tăng giá phôi thanh và quặng sắt gần đây sẽ có một sự ảnh hưởng lan tỏa đến HRC. Sau khi giảm 2,5 USD/tấn xuống 304-310 USD/tấn FOB vào thứ sáu tuần trước, HRC đã duy trì mức giá này đến ngày thứ Năm do cả người bán và mua đều rơi vào bế tắc, trong bối cảnh thiếu định hướng từ giá thép Trung Quốc.