Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 29

Sau khi giảm nhẹ vào ngày đầu tuần, giá quặng sắt giao ngay tiếp tục được củng cố suốt cả tuần, điều này giúp hỗ trợ cho thị trường thép có được một tuần phục hồi nhẹ. Tuy nhiên, với dự đoán sức tiêu thụ giảm sút khi thị trường đang bước vào mùa mưa thì đà tăng này phần nào cũng sẽ bị hạn chế và thậm chí là khó bền vững với tâm lý thị trường vẫn còn dè dặt như hiện nay.  

Thị trường trong nước 

Thép xây dựng 

Sau hai tuần đi ngang quanh mức 3.130-3.140 NDT/tấn, đến thứ Tư thép cây ở Bắc Kinh tăng thêm 10-15 NDT/tấn nhờ động thái nâng chào giá của các đại lý ở thành phố Thiên Tân vào ngày thứ Ba khi giá quặng sắt và phôi thanh phục hồi, ngoài ra còn do tồn kho thị trường thấp. Nhưng sau khi giá tăng thị trường không có tín hiệu gì cho thấy sức mua cải thiện hơn với tâm lý dè dặt và lo ngại khi thị trường bất động sản vẫn chưa “tan băng”. Tuy nhiên, mùa mưa ở miền đông kết thúc giúp thúc đẩy việc thu mua và cải thiện tâm lý thị trường, nên thép cây HRB400 đường kính 18-25mm tại các đại lý cũng tăng khoảng 50 NDT/tấn so với tuần trước đó lên 3.070-3.100 NDT/tấn gồm VAT 17%. Shagang cũng nắm bắt cơ hội này, hai lần liên tiếp trong tháng thông báo nâng giá xuất xưởng thép cây cho 10 ngày giữa tháng 07 lên thêm 20 NDT/tấn để đuổi theo mức giá giao ngay cao hơn.

Tại thị trường giao ngay Thượng Hải, cuộn trơn Q195 đường kính 6.5mm nhích lên 3.120 NDT/tấn (503 USD/tấn), gồm VAT 17%, từ mức 3.100-3.110 NDT/tấn của thứ tư tuần trước. 

Thép công nghiệp 

Nhờ nguyên liệu đầu vào HRC dần phục hồi nên giá CRC giữ được thế bình ổn từ cuối tuần trước. Ngoài ra, việc các nhà máy lớn như Baosteel, Wuhan Iron & Steel và Anshan Iron & Steel giữ nguyên giá xuất xưởng tháng 08 cho CRC cũng giúp cải thiện niềm tin thị trường. Tại Thượng Hải hôm thứ Ba, CRC SPCC 1.0mm được giao dịch với giá 3.920-4.020 NDT/tấn (631-644 USD/tấn) gồm 17% VAT, không đổi so với đầu tuần trước. 

Với số lượng đơn đặt hàng cải thiện, các doanh nghiệp lại đang tăng tỷ lệ xuất khẩu khiến nguồn cung trong nước hạn chế cộng thêm giá quặng sắt phục hồi đã hỗ trợ cho giá HRC tiếp tục đà tăng từ đầu tháng 07 tới nay. Trong tuần qua, giá HRC Q235 5.5mm tăng tổng cộng 25 NDT/tấn chốt tại mức 3.400-3.420 NDT/tấn ở thị trường Thượng Hải, tại thị trường Lecong HRC cũng bắt đầu phục hồi từ thứ sáu tuần trước sau khi chạm mốc thấp 3 tháng. Wugang, Angang, Hegang đều thông báo sẽ giữ nguyên giá xuất xưởng tháng 08 cho HRC nói riêng và hầu hết các loại thép dẹt khác. 

Thị trường xuất khẩu 

Lợi dụng sự phục hồi của giá thép trong nước cũng như quặng sắt, các nhà cung cấp thép cây đã nâng giá lên thêm 10-20 USD/tấn, càng khiến khoảng cách giá giữa người bán và mua xa hơn, chính vì thế vô hình dung chênh lệch này đã trở thành rào cản giữa các cuộc thương lượng. Platts định giá thép cây HRB400/BS460 đường kính từ 16mm trở lên ở mức 444-446 USD/tấn FOB khối lượng thực tế, tăng 3,5 USD/tấn so với tuần trước. Còn giá chào bán từ nhà máy phổ biến tầm 445-450 USD/tấn FOB, trọng lượng lý thuyết, tương đương 459-464 USD/tấn FOB, trọng lượng thực với dung sai khối lượng 3%. Khách hàng vẫn đang phản đối mức giá cao mới. Còn về phía người bán, những nhà cung cấp đã có đủ hợp đồng thì tỏ ra không quan tâm lắm đến thị trường xuất khẩu, nhưng số khác thì vẫn nhúng nhường thương lượng lại nhất là với những khách hàng thân thiết.

Sự ổn định gần đây trên thị trường CRC nội địa khiến một số nhà sản xuất không muốn hạ giá xuất khẩu CRC xuống thêm nữa. Vài ngày qua, một số giao dịch CRC SPCC 1.0mm từ nhà sản xuất lớn đã được chốt với giá 575-580 USD/tấn FOB. Nhưng theo ghi nhận thì số lượng đơn đặt hàng vẫn còn trì trệ ở phạm vi giá này. Mức giá 570 USD/tấn FOB hiện nay rất hiếm gặp chỉ dành cho những khách hàng làm ăn lâu dài có khối lượng đặt mua lớn mà thôi.

Sau khi tăng nhẹ vào tuần trước, sang tuần này chào giá cuộn trơn có phần chững lại. Hiện tại, chào giá từ các công ty nhỏ tiếp tục duy trì ở mức khoảng 470-475 USD/tấn FOB, trong khi các nhà máy lớn vẫn giữ giá niêm yết tầm 480-485 USD/tấn FOB. Tại khu vực Đông Nam Á, người mua vẫn không chấp nhận và tiếp tục phản đối chào giá 470-475 USD/tấn FOB. Giá đặt mua từ Philippines vẫn duy trì mức 485 USD/tấn CFR, phí vận chuyển 18-19 USD/tấn. Còn giá mua từ Thái Lan bằng với tuần trước tương đương khoảng 490 USD/tấn CFR cho loại đường kính 6.5mm kích cỡ thông thường, gồm phí vận chuyển 20 USD/tấn.

Hoạt động xuất khẩu HRC tuần này chứng kiến sự trì trệ do người mua chần chừ chấp nhận việc nâng giá của các nhà sản xuất thép kể từ tuần trước. Platts định giá HRC SS400B dày từ 3mm trở lên tại mức 505-510 USD/tấn FOB Trung Quốc. Hầu hết các nhà cung cấp vẫn giữ chào giá ở mức 510 USD/tấn, và các nhà sản xuất nhỏ hơn sẵn sàng bán với giá thấp hơn 5 USD/tấn. Tại Việt Nam, Hàn Quốc và Bangladesh hoạt động giao dịch thưa thớt vì không có ai sẵn sàng chấp nhận chào giá cao hơn.

Sự phục hồi của hầu hết các loại thép trên thị trường trong tuần này phần lớn là dựa theo đà tăng của giá quặng sắt chứ xét về sức mua thì vẫn chưa cải thiện lắm. Chính vì thế một khi giá quặng sắt biến động thì e rằng sẽ kéo giá thép dao động theo trong bối cảnh thị trường vẫn chưa có niềm tin chắc chắn nên dễ bị tác động theo tâm lý đám đông. Satthep.net dự báo giá thép sẽ có những diễn biến phức tạp trong thời gian tới nhưng khó có được bước đột phá đáng kể.