Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 29

Phát biểu trong ngày 9/7 vừa qua, thủ tướng Lý Khắc Cường cam kết  Chính Phủ Trung Quốc sẽ tung ra các gói kích thích kinh tế nhằm đưa tốc độ tăng trưởng GDP nước này phục hồi trở lại trong nửa cuối năm 2013. Mặc dù chưa biết lời hứa này sẽ đi tới đâu, tuy nhiên, nó cũng đã giúp hâm nóng thêm bầu không khí chỉ vừa mới khởi sắc gần đây của giới kinh doanh thép.

Bên cạnh đó, dự báo Chính Phủ nước này sẽ triển khai kế hoạch đô thị hóa đưa 250 triệu dân nông thôn ra các thành phố lớn, cũng như kế hoạch xây dựng đường ray xe lửa đã củng cố thêm niềm tin của giới trong ngành vào triển vọng thị trường sắp tới. Qua đó, tạo động lực thúc đẩy giá thép nội địa tăng, và hỗ trợ giá xuất khẩu tăng theo.

Tuy nhiên, giá thép tăng cũng đồng thời đem tới nỗi lo cho các thương nhân về sản lượng có thể bùng nổ trở lại, khiến cho đà tăng này sẽ khó mà duy trì bền vững được trong bối cảnh mùa tiêu thụ thấp điểm và báo cáo kinh tế suy yếu trong nước.

Thị trường thép trong nước

Thép xây dựng

Theo các nguồn tin cho biết, Chính Phủ Trung Quốc dự định sẽ chi 40 nghìn tỷ NDT (6,5 nghìn tỷ USD) cho chương trình đô thị hóa sắp tới đã có tác động mạnh mẽ tới tâm lý thị trường thép cây trong tuần này.

Cụ thể, trong tuần, giá thép cây giao kỳ hạn tháng 1/2014 tại sàn Shanghai Futures Exchange đã duy trì được đà tăng liên tiếp trong 7 ngày trước khi giảm 0.4% vào ngày thứ năm (17/7) , xuống còn 3.665  NDT/tấn (597 USD/tấn) , do sức mua suy yếu. Tuy nhiên, trong ngày sau đó (18/7), với sự hỗ trợ từ giá nguyên liệu thô tăng, và lượng  hàng tồn kho giảm trong nước đã thúc đẩy giá mặt hàng này tăng nhẹ trở lại thêm 0.03%, đạt mức 3.680 NDT/tấn.

Tương tự, trong ngày 18/7, giá thép cây giao ngay tại thị trường Bắc Kinh, trong ngày, giá thép cây HRB400 18-25mm giao ngay do Hebei Iron & Steel (Hegang) sản xuất cũng đã nhích lên mức 3.420-3.440 NDT/tấn.

Trong khi đó, giá thép cuộn trơn Q195 6.5mm giao ngay tại thị trường Thượng Hải trong tuần cũng đã tăng lên 3.480-3.500 NDT/tấn (564-568 USD/tấn) đã gồm 17% VAT từ mức giá tuần trước 3.360-3.370 NST/tấn. Hiện tại, nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này đã suy yếu lại sau khi các nhà máy nâng giá chào bán, tuy nhiên,  đà tăng của giá phôi thanh và quặng trong thời gian này khả năng sẽ hỗ trợ cho giá cuộn trơn không giảm trở lại.

Thép công nghiệp

 Kể từ đầu tháng 7, giá thép không gỉ nội địa Trung Quốc cũng được hồi phục trở lại theo đà tăng của giá quặng và các mặt hàng thép xây dựng khác. Bên cạnh đó, lượng hàng HRC tồn kho tại 33 thành phố lớn Trung Quốc cũng đã hạ xuống còn 4.3 triệu tấn ,giảm 3% so với thời điểm cuối tháng 6, đã tạo lực đẩy hỗ trợ giá mặt hàng này tăng lên.

Tuy nhiên, đà tăng giá HRC tại thị trường Thượng Hải và Le Cong (Quảng Đông) trong tuần này lại chậm hơn so với tuần trước do nhu cầu tiêu thụ dần suy yếu. Trong ngày thứ năm (18/7), giá HRC Q235 5.5mm tại thị trường Thượng Hải và Le Cong (Quảng Đông) lần lượt đạt mức 3.600-3.610 NDT/tấn ( 586-588 USD/tấn) và 3.750-3.770 NDT/tấn đã gồm 17% VAT, tăng thêm tương đương 20 NDT/tấn và 5 NDT/tấn so với ngày trước (17/7).

Hai  nhà máy sản xuất HRC lớn của Trung Quốc Anshan Iron & Steel (Angang) và Shougang cũng đã thông báo tăng giá HRC niêm yết giao tháng 8 lần lượt thêm 80 NDT/tấn và 100-110 NDT/tấn, hỗ trợ đà tăng của giá HRC nội địa mặc dù theo nhiều thương nhân nhận định, quyết định này là quá tham vọng trong bối cảnh sức mua vẫn còn suy yếu và nền kinh tế nội địa tăng trưởng chậm.

Trong khi đó, lượng hàng CRC tồn kho tại 23 thành phố lớn Trung Quốc cũng đã giảm  0.8% so với giữa tháng 6, xuống còn 1.62 triệu tấn. Được biết, giá CRC SPCC 1.0 mm tại thị trường Thượng hải tuần này đã nhích thêm 10 NDT/tấn so với tuần trước, đạt mức 4.350-4.370 NDT/tấn (709-712 USD/tấn) đã gồm 17% VAT. Tuy nhiên, so với thời điểm giữa tháng 6, giá mặt hàng này hiện tại lại giảm 20 NDT/tấn. Bên cạnh đó, sức mua trong nước vẫn còn mờ nhạt có thể sẽ ngăn giá nội địa tăng thêm. 

Thị trường thép xuất khẩu

Trong bối cảnh giá thép nội địa và nguyên liệu thô đang tăng lên trong tuần, các nhà máy Trung Quốc cũng đã nâng giá chào bán xuất khẩu thép cuộn trơn 6.5mm thêm 5-10 USD/tấn,  đạt mức 515-525 USD/tấn FOB.

 Tuy nhiên, hầu như các khách hàng nước ngoài đều không mặn mà với mức giá này và vẫn đang trong tâm lý bị động vì quan ngại xu hướng tăng của giá thép tại thị trường nội địa Trung Quốc trong thời gian gần đây là không bền vững.

Trong khi đó, thị trường thép tấm xuất khẩu tuần này khá bình ổn mức 520-525 USD/tấn FOB,  sau khi tăng liên tiếp vào 3 tuần trước. Tuy giá xuất khẩu mặt hàng này không còn duy trì được đà tăng nữa, tuy nhiên, các thương nhân Trung Quốc vẫn không có dấu hiệu vội vã thúc đẩy doanh số bán do nhận thấy giá thép tấm nội địa đã tăng, và họ có thể kiếm lời được hơn tại thị trường trong nước.

Tương tự, mối quan tâm của các khách hàng nước ngoài đối với các lô hàng  HRC xuất khẩu nước này cũng đã giảm di sau khi các nhà máy Trung Quốc liên tục tăng giá chào bán trong tuần.

Cụ thể, giá chào bán xuất khẩu HRC SS400B >= 3mm đã được đẩy lên mức 530-535 USD/tấn FOB trong ngày 18/7, thậm chí có một số nhà máy còn đẩy giá chào bán lên tới 540 USD/tấn FOB. Mặc dù các khách hàng nước ngoài dường như chỉ chấp nhận mức giá 520-525 USD/tấn FOB, tuy nhiên, các nhà máy này vẫn không có ý định hạ giá sau các thông tin tích cực đến từ thị trường trong nước.

Trong khi đó, một nhà máy lớn ở miền Bắc Trung Quốc cũng đã nâng giá chào bán lô hàng CRC SPCC 1.0mm xuất khẩu giao tháng 9 lên mức 610 USD/tấn FOB, tăng 15 USD/tấn so với mức giá trước. Theo các thương nhân dự báo, các nhà  máy Trung Quốc dường như sẽ nâng giá chào bán xuất khẩu CRC lên 610-620 USD/tấn FOB, nhưng khả năng người mua sẽ không chấp nhận mức giá cao này, đặc biệt khi mà nhu cầu tiêu thụ trong nước họ vẫn còn yếu.

Như vậy, thị trường thép Trung Quốc tuần này lại tiếp tục đón nhận tin vui khi mà giá nội địa và cả xuất khẩu đều đã tăng theo đà của hai tuần trước. Dự báo trong ngày hôm nay, giá thép nội địa Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục tăng nhẹ do niềm tin thị trường đã được củng cố. Tuy nhiên, triển vọng thị trường Trung Quốc trong thời gian tới vẫn còn gây nhiều tranh cãi trong dư luận, giữa  một bên là cam kết phục hồi kinh tế của Chính Phủ  và một bên là thực tế cho thấy nền kinh tế nước này vẫn đang lao dốc.

Theo các báo cáo số liệu cho thấy, tốc độ tăng trường GDP trong quý II của Trung Quốc đã chậm lại, chỉ còn 7.5%, giảm 0.2% so với tốc độ quý I 7.7% , khớp với dự báo của các chuyên gia. Tương tự, tốc độ tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm nay cũng chỉ đạt 7.6%, mức thấp nhất trong vòng 3 năm nay.

Bên cạnh đó, Theo báo cáo của Bộ Công Nghiệp, thị trường chứng khoán Trung Quốc trong năm nay đã giảm 9.9%, khiến các nhà đầu tư trong nước không hề lạc quan về triển vọng tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong nửa cuối năm nay. Mặc dù dự báo chi 40 nghìn tỷ NDT vào dự án đô thị hóa Trung Quốc đã mở ra triển vọng tiêu thụ thép tăng lên trong thời gian tới, nhưng bên cạnh đó, nó cũng đã làm gia tăng quan ngại về khoản chi tiêu phóng tay này có thể làm tăng nợ của các chính quyền địa phương, và thổi phồng bong bóng bất động sản sau bài học gói kích thích trị giá 4 nghìn tỷ NDT được Chính Phủ nước này tung ra năm 2008 để đối phó với khủng hoảng tài chính toàn cầu đã để lại cho các chính quyền sở tại một núi nợ lớn.