Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 28

Trong tuần này, thị trường thép Trung Quốc vẫn đang trên đà phục hồi sau khi liên tiếp đón nhận một loạt các tin vui trong nước . Thị trường chứng khoán tăng điểm trở lại, lượng hàng tồn kho giảm,  niềm tin thị trường cũng được củng cố hơn sau dự báo Chính Phủ sẽ tung ra các biện pháp hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và chính sách tiền tệ được nới lỏng đã đồng thời đưa người mua và người bán gia nhập lại thị trường.
Tuy nhiên, lượng thép thô tồn kho hiện vẫn đang nằm ở mức cao, cũng như các quan ngại về nhu cầu tiêu thụ dường như sẽ còn suy yếu hơn trong thời gian tới có thể tiếp tục gây sức ép lên giá thép khiến chúng khó mà duy trì được đà tăng ổn định.

Thị trường thép trong nước
Thép xây dựng
Trong những ngày đầu tuần, diễn biến thị trường thép cây khá u tối khi mà những cơn mưa kéo dài liên tục đã làm giảm đáng kể nhu cầu tiêu thụ mặt hàng thép xây dựng vốn đã suy yếu trong mùa hè. Thêm vào đó, sản lượng thép thô vẫn tăng cao khiến cho tâm lý thị trường càng nặng nề. Tuy nhiên, tiến dần về cuối tuần, giá thép cây đã được cải thiện do nhận được sự hỗ trợ từ chỉ số chứng khoán tăng điểm trở lại.
Cụ thể, trong ngày 10/7, chỉ số chứng khoán  SHCOMP và CSI 300 đã tăng lần lượt thêm 2.2% và 2.8%, cộng với báo cáo lượng hàng tồn kho thép cây giảm, và dự báo  nhu cầu thép xây dựng tăng trong nửa cuối năm nay đã đưa giá thép cây giao kỳ hạn tháng 1/2014 tại sàn Shanghai Futures Exchange trong ngày 10/7 tăng thêm 0.7%, đạt mức 3.663 NDT/tấn (597 USD/tấn), mức cao nhất 8 tuần kể từ ngày 14/5.
Bên cạnh đó, để hưởng ứng theo sự khởi sắc trở lại của thị trường nội địa kể từ tuần trước, nhà máy Shagang tại miền Đông Trung Quốc cũng đã nâng giá thép cây xuất xưởng giao ngày 11-20/7 thêm 80 NDT/tấn (13 USD/tấn). Như vậy, giá thép cây HRB335 và HRB400 16-25 mm do Shagang sản xuất lần lượt đạt mức 3.440 NDT/tấn (558 USD/tấn) và 3.490 NDT/tấn đã gồm 17% VAT.
 Tương tự, giá thép cuộn trơn HPB300 cũng  tăng thêm 120 NDT/tấn, đạt mức 3.570 NDT/tấn đã gồm VAT. Tuy nhiên, thị trường giao dịch vẫn trầm lắng do người mua vẫn còn đang trong tư thế bị động vì chờ xu hướng thị trường được rõ ràng hơn.

Thép công nghiệp

Trong  bối cảnh  thị trường chứng khoán tăng điểm, cùng với sự cải thiện của các mặt hàng thép giao kỳ hạn đã hỗ trợ cho giá thép công nghiệp trong nước khởi sắc trở lại.
Trong ngày 11/7, giá HRC Q235 5.5m tại thị trường Thượng Hải và Le Cong (Quảng Đông) đạt mức tương đương 3560-3580 NDT/tấn và 3.640-3.690 NDT/tấn đã gồm VAT, tăng lần lượt 25 NDT/tấn và 35 NDT/tấn so với ngày trước đó.
Tuy nhiên, trong tình hình lượng hàng tồn kho thép thô vẫn cao như hiện nay, và sức mua dường như sẽ còn tiếp tục suy yếu hơn nữa trong trong thời gian tới có thể sẽ đẩy giá thép trong nước hạ xuống bất cứ lúc nào.

Thị trường thép xuất khẩu

Hưởng ứng theo sự tăng giá trở lại của thị trường thép cuộn không gỉ nội địa trong tuần (8/7), các nhà sản xuất Trung Quốc cũng đã nâng giá chào bán thép cây xuất khẩu.
Cụ thể, giá thép cây xuất khẩu HRB400/BS460 16mm trọng lượng thực tế Trung Quốc đã tăng thêm 5 USD/tấn, đạt mức 500-505 USD/tấn. Bên cạnh đó, giá chào bán thép cây trọng lượng lý thuyết cũng tăng lên 510 USD/tấn CFR Singapore và 520 USD/tấn CFR Hong Kong mặc dù giá chào bán tuần trước chỉ ở mức 485-490 USD/tấn CFR.
Tuy nhiên, trong  bối cảnh các khách hàng Đông Nam Á đã mua đủ nguyên liệu trong tháng 7 này thì việc bảo toàn được lượng đơn hàng lớn với mức giá hiện tại là rất khó, ngoại trừ một số nước có ít nguồn cạnh tranh hơn, chẳng hạn như Châu Phi.
Tương tự, trong tuần, giá thép cuộn trơn xuất khẩu cũng đã tăng trở lại. Một nhà máy thép lớn tại miền Bắc Trung Quốc cho biết đã nâng giá chào bán thép cuộn trơn xuất khẩu lên 515 USD/tấn FOB, tăng 15 USD/tấn so với hồi cuối tháng 6. Tuy nhiên, các giao dịch diễn ra vẫn còn thưa thớt do người mua không hài lòng với mức giá cao này.
Nhận thấy giá thép thị trường trong nước tăng, cũng như đã nhận đủ đơn hàng CRC giao tháng 8, nên các nhà máy lớn Trung Quốc đã ngưng việc chào bán CRC xuất khẩu để xem xét điều chỉnh giá chào lên mức 600 USD/tấn FOB. Theo các thuwong nhân dự báo, mức giá chào bán mới sẽ đat mức tối thiểu là 580-590 USD/tấn FOB.
Như vậy, thị trường CRC xuất khẩu hiện đã sôi động hơn kể từ khi giá đạt mức 560-565 USD/tấn FOB vào cuối tháng 6, tuy nhiên, trong tuần, hầu như các giao dịch đều bỏ ngõ  do các nhà máy đã đẩy giá chào lên trên 570 USD/tấn FOB mặc dù khách hàng không chấp nhận mức giá này. Điều này cho thấy rằng mức giá 600 USD/tấn FOB cho CRC Trung Quốc xuất khẩu trong thời gian tới đây là  ngoài tầm với.
Bên cạnh đó, một số nhà máy thép lớn Trung Quốc cũng đã tăng giá chào bán thép tấm xuất khẩu SS400 12-30 mm có hàm lượng boron cao thêm 15-20 USD/tấn , đạt mức 530-535 USD/tấn FOB Trung Quốc. Tuy nhiên, tương tự như các mặt hàng khác, hầu như các khách hàng nước ngoài mà đa phần là ở khu vực Đông Nam Á đều từ chối giao dịch ở mức giá này. Do đó, các giao dịch vẫn chỉ diễn ra ở mức 505-510 USD/tấn FOB Trung Quốc, không đổi kể từ ngày 27/6 .
Trong tình hình như hiện nay, giá thép Trung Quốc khả năng sẽ vẫn duy trì bình ổn ở mức cũ do người mua vẫn chưa chấp nhận mức giá mới mặc dù các nhà sản xuất đã tìm mọi cách tăng giá.