Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 27

Trong tun đu tháng 7 này (1/7), th trường Trung Quc đã m dn lên do giá mt s mt hàng thép trong nước cũng như xut khu đu tăng, đc bit là vi tc đ  mnh. Các thương nhân cũng nhanh chóng chp thi cơ th trường khi sc và giá nguyên vt liu tăng đ tiến hành nâng giá chào bán thép. Mc dù nhng mc giá chào bán mi này vn chưa được người mua chp nhn do xu hướng th trường còn mù m, nhưng  nó cũng đã gây mt hiu qu tích cc lên tâm lý th trường và thp sáng hy vng trong gii kinh doanh thép Trung Quc.

Tuy nhiên, chung quy  là ngành thép Trung Quc vn còn lâm vào hoàn cnh khó khăn do chu nh hưởng t th trường suy yếu trong tháng 6 cũng như  các vn đ dường như đã thành thường niên trong nước. Ngun cung quá mc, tăng trưởng kinh tế chm, tình hình th trường suy yếu, thiếu vn, lượng tiêu th chm chp vn đang là ni ám nh cho gii trong ngh.

 Thị trường trong nước

Thép xây dng

Sau tuyên b ca Ngân Hàng Trung Ương Trung Quc  (PBOC)  vào hôm 25/6 v quyết đnh  bơm thanh khon h tr cho các ngân hàng thương mi n đnh lãi sut, cũng như kế hoch tái xây dng các khu nhà chut Trung Quc trong na cui năm nay,  đã giúp xoa du bt tình hình căng thng trên th trường thép trong thi gian gn đây. Tâm  lý th trường dn n đnh và  sc mua  được ci thin t đu tun này đã giúp cho giá thép cây trong nước tăng mnh.

C th, trong chiu ngày th năm (4/7), giá chào bán thép cây HRB400 18-25 mm do Hebei Iron & Steel (Hegang) sn xut ti th trường giao ngay Thượng Hi đã đt mc 3.400 NDT/tn đã gm 17% VAT, trong khi vào bui sáng cùng ngày, mt hàng này ch đt mc 3.380 NDT/tn- mc giá  không đi so vi ngày trước đó (3/7). Hơn thế na, cũng trong ngày th năm, ti mc giá trên, mt công ty kinh doanh thép trong khu vc đã nhn đ đơn hàng và còn ngưng bán hàng sm vì đã đt đ ch tiêu doanh s trong ngày.

Mt  thương nhân khác cũng cho biết, hin đã có mt s đơn hàng được cht  vi mc giá 3.400 NDT/tn. Tuy nhiên, đ thuyết phc khách hàng chp nhn mua trên mc giá này thì không h d.

Trong khi đó, giá thép cây giao kỳ hn tháng 1 ti sàn Shanghai Futures Exchange trong cùng ngày cũng đã tăng thêm 0.14%, và được cht mc 3.621 NDT/tn , tiếp theo sau cú tăng đt phá ca ngày th tư trước đó (3/7).

Tương t, giá mt hàng thép cun trơn ni đa vào cui tun này cũng đã tăng lên do được h tr t s m lên ca giá  qung và phôi thanh trong nước. Trong ngày thu tư (3/7), giá thép cun trơn Q195 6.5mm do Jiujiang Iron & Steel sn xut ti th trường giao ngay Thượng Hi đã đt mc 3.320-3.350 NDT/tn (541-546 USD/tn), tăng thêm 40-50 NDT/tn so vi ngày 26/6.

Thép công nghip

Trong bi cnh sc mua đã được ci thin cũng như s m dn lên ca th trường thép trong nước, vào ngày th năm 4/7, giá HRC trong nước Trung Quc đã tăng lên vi tc đ khá nhanh.

C th, trong ngày, giá HRC Q235 5.5mm ti th trường giao ngay Thượng Hi và Le Cong (Qung Đông) đã đt mc tương đương 3.510-3.550 NDT/tn và 3.580-3.610 NDT/tn đã gm VAT, tăng ln lượt 55 NDT/tn và 30 NDT/tn so vi ngày trước đó. Tính k t đu tháng này, giá HRC ti 2 th trường trên đã  tăng lên khong 80 NDT/tn.

Theo các thành viên th trường d báo, mt s nhà máy thép ln ca Trung Quc như Baosteel, Ansshan Iron & Steel và Wuhan Iron & Steel cũng s nâng giá hàng giao tháng 8 lên. Bên cnh đó, lượng hàng HRC tn kho trong tun này cũng đã gim đáng k, s h tr thúc đy giá th trường ni đa tăng hơn na. 

Trong khi đó, tình hình th trường CRC trong nước vn đang trong bi cnh suy yếu. Trong ngày hôm qua (2/7), giá CRC SPCC 1.0mm ti th trường Thượng Hi đt mc 4.320-4.350 NDT/tn (705-709 USD/tn) đã gm 17% VAT, gim 25 NDT/tn so vi đu tun trước. Trong khi đó, ti th trường  Le Cong ( Qung Đông), mt hàng này ch đt 4.200-4.230 NDT/tn đã gm VAT, gim ti 60 NDT/tn so vi đu tun trước.

D báo giá CRC ni đa Trung Quc s  không có kh năng tăng lên do nhu cu tiêu th còn chm và người mua vn còn đang do d vì nghĩ rng giá s gim sâu hơn na.

Bên cnh đó, tình trng ngun cung quá mc trong bi cnh nn kinh tế trì tr trong tháng 7-8 s còn tiếp tc đè nng lên th trường CRC trong thi gian ti.

 Th trường xut khu

Trong tun này, giá chào bán thép cây xut khu Trung Quc cũng đã tăng lên đ hưởng ng theo s tăng gía ca th trường ni đa. Tuy nhiên, có rt ít giao dch được cht do người mua vn còn đang bi ri ch xu hướng th trường được rõ ràng hơn. Theo các ngun tin cho biết, giá thép cây HRB400/BS460 16mm trng lượng thc tế xut x Trung Quc trong ngày 5/7 đã tăng nh thêm 5 USD/tn, đt mc 495-500 USD/tn FOB.

Mt thương nhân ti min Đông Trung Quc cho biết, gn đây có thông tin cho rng giá chào bán thép cây BS460B trng lượng lý thuyết đã đt mc 485-490 USD/tn FOB.  Tuy nhiên, hin ti, mc giá thp này đã rút khi th trường do giá ni đa vn đang tăng và Ông ta cũng tin rng mc giá 495 USD/tn FOB hin nay có th s là giá đáy. 

Trong khi đó, sc mua ca nước ngoài đi vi mt hàng thép cun trơn Trung Quc trong tun này đã suy yếu do ngun nguyên liu mua vào ca h trong thi đim giá thp tháng 6 vn còn di dào nên hin ti không có nhu cu mua thêm na.

Mt thương nhân ti min Đông  Trung Quc cho biết đã nâng giá chào bán xut khu cun trơn SAE1008B 6.5mm do mt nhà máy ti min Bc Trung Quc sn xut lên mc 500-505 USD/tn FOB giao ti cng t mc 495 USD/tn FOB tun trước. Tuy nhiên, mc giá này đã không được khách hàng chp nhn. Do đó, giá giao dch cun trơn xut khu tun này vn ch nm mc 495-500 USD/tn FOB, tăng nh so vi tun trước.

Trong khi đó, mt s nhà xut khu Trung Quc đã tm thi ngưng chào bán HRC xut khu đ ch cơ hi tăng giá. Vi vic nhn được các đơn hàng HRC s lượng ln trong tháng 6 cũng như giá HRC ni đa đã m lên đã khiến cho nhiu nhà máy min Bc và min Đông Trung Quc quyết đnh rút li mc gía chào bán cũ (500-505 USD/tn FOB) và cân nhc điu chnh giá bán mi quanh mc 530 USD/tn FOB.

Bên cnh đó, mt thương nhân khác cho biết, nếu như giá HRC ni đa có th duy trì được đà tăng đng thi vi đơn hàng tháng 8 được ci thin thì các nhà xut khu s nhanh chóng tăng giá chào bán và cũng s có vài người mua do e giá kh năng còn tăng thêm na.

Trong khi đó, trong ngày th ba (2/7), giá CRC xut khu do các nhà máy thép không g ln ca Trung Quc sn xut đã gim t mc 2.300-2.400 NDT/tn FOB ca ngày 7/6 xung còn 2.200-2.300 NDT/tn FOB.

Mt thương nhân Qung Châu cho biết, “các thương nhân ti đây đã nhn được khá nhiu đơn hàng, tuy nhiên, đ có th giao dch thành công thì qu thc rt khó”.

Tóm li, th trường thép Trung Quc tun này đã khi sc tr li do nhu cu tiêu th đã được ci thin và giá nguyên vt liu tăng. D báo trong ngày 5/7, giá thép ni đa Trung Quc vn s còn tăng thêm na.