Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 26

Sau khi ngưng được đà giảm giá vào tuần trước (17/6), thị trường thép nội địa Trung Quốc tuần này đã lại trải qua một khoảng thời gian đầy u ám khi liên tiếp đón nhận một loạt các tin xấu. Mở màn là cú lao dốc không phanh của chứng khoán, kế đến sự khan hiếm vốn do việc thắt chặt thanh khoản của các ngân hàng, cùng với tình  trạng cung vượt quá cầu tiếp diễn và tăng trưởng kinh tế trong nước chậm lại đã gây sức ép giảm lên giá thép nội địa.

Tuy nhiên, tình hình lại có vẻ dễ thở hơn đối với thị trường thép xuất khẩu khi mà các nhà xuất khẩu Trung Quốc đều đã nâng giá chào bán CRC và HRC ra thị trường nước ngoài do những lo lắng về lợi nhuận bị thu hẹp. Mặc dù biết là các khách hàng nước ngoài sẽ khó mà chấp nhận mức giá cao này trong bối cảnh ngành thép toàn cầu gặp khó nhưng các thương nhân Trung Quốc cũng không cần phải vội vì đã nhận được những đơn hàng khá tốt cho các tháng tới.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Việc tăng cường thắt chặt thanh khoản giữa các ngân hàng trong nước trong thời gian gần đây đã làm ngưng lại các dự án xây dựng do thiếu vốn, theo đó nhu cầu thép xây dựng trong mùa tiêu thụ thấp điểm này đã yếu lại càng thêm yếu. Hệ quả là giá các mặt hàng thép cây tại thị trường giao ngay và kỳ hạn đều vẫn đang trên đà trượt dốc.

Trong ngày thứ tư (26/6), giá thép cây HRB400 18-25mm do Hegang  sản xuất tại thị trường giao ngay Bắc Kinh chỉ còn 3.340-3.360 NDT/tấn đã gồm VAT, trở lại mức đáy của năm 2012.

Nhiều thương nhân còn nghi ngờ rằng thép cây có thể sẽ hạ nữa và lập nên một mức giá đáy mới dựa trên tình hình thị trường nội địa vẫn đang theo theo chiều hướng xấu như hiện nay.

Tương tự , giá thép cây giao tháng 6 do Hegang sản xuất cũng rớt xuống còn 3.450 NDT/tấn đã gồm 17% VAT, giảm 160 NDT/tấn (24 USD/tấn) so với mức giá 3.610 NDT/tấn của thép cây giao tháng 5 để hưởng ứng theo sự giảm giá của thị trường thép cây giao ngay.

Trong khi đó, tình hình thép cuộn trơn cũng không sáng sủa hơn mấy. Tuy trong ngày 26/6, giá mặt hàng này không đổi so với ngày trước đó, nhưng hiện cũng đã nằm ở mức rất thấp, và khả năng sẽ không thể nhích lên nổi trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng chậm chạp như hiện nay, đặc biệt là khi chỉ số quản lý sức mua của Trung Quốc đã rơi xuống mức thấp chỉ còn 48.3 điểm - mức thấp nhất 9 tháng.

Thép công nghiệp

Tuy đã bước vào mùa tiêu thụ thấp điểm và nhiều nhà máy cũng đã tiến hành bảo trì nhà xưởng, nhưng sản lượng thép Trung Quốc vẫn nằm ở mức cao do các nhà sản xuất chần chừ trong việc cắt giảm sản lượng. Bên cạnh đó động thái thắt chặt tín dụng mạnh nhất của Trung Quốc trong một thập kỷ qua khiến các doanh nghiệp thép lâm vào tình cảnh chật vật vì thiếu vốn, lại thêm không bán được hàng đã gây áp lực lên thị trường.

Giá thép tấm nội địa vẫn tiếp tục giảm tuần này. Cụ thể, trong ngày cuối tuần (27/6), giá thép tấm dày tiêu chuẩn thương tại Thượng Hải đã giảm hơn 50 NDT/tấn (6.5 USD/tấn) xuống còn 3.350-3.400 NDT/tấn đã gồm VAT từ mức 3.400-3.450 NDT/tấn hồi cuối tháng 05. Bên cạnh vấn đề muôn thuở cung vượt quá cầu thì chính áp lực hạ giá từ các nhà máy thép lớn trong nước mà tiêu biểu là Anshan Iron & Steel và Baosteel cũng đã góp phần đẩy giá thép tấm đi xuống.

Trong bối cảnh áp lực giảm giá chung, giá HRC cũng giảm nhẹ. Trong ngày thứ Năm (27/06/2013), thép cuộn cán nóng HRC Q235 5.5mm tại Thượng Hải giao dịch 3.430-3.460 NDT/tấn (558-563)a USD/tấn đã gồm VAT 17%, giảm tương đương 10 NDT/tấn so với 2 ngày trước đó (25/6). Tuy nhiên, ở mức giá thấp này, lực mua trên thị trường vẫn còn rất yếu.

Trong khi đó, giá thép cuộn cán nguội CRC lại đang đút chân sâu hơn. Trong ngày thứ Năm (25/6), giá CRC SPCC 1.0 mm tại Thượng Hải đứng ở mức 4.340-4.380 NDT/tấn (706-713 USD/tấn) đã gồm 17% VAT, giảm 20 NDT/tấn so với đầu tuần trước (17/6). Cùng thời điểm, giá mặt hàng này ở Le Cong (Quảng Đông) cũng giảm  35 NDT/tấn xuống còn 4.250-4.300 NDT/tấn.

Giá thép đã giảm sâu, tuy nhiên người mua vẫn đang trong trạng thái bị động do còn chờ giá hạ xuống nữa.

Thị trường thép xuất khẩu

Giá thép tấm xuất khẩu của Trung Quốc duy trì đà giảm trong tuần này do giao dịch với nước ngoài chậm và giá cả nội địa vẫn đang đi xuống trong khi lượng cung vượt quá cầu đã gây áp lực giảm giá chào bán xuất khẩu cho các nhà sản xuất thép trong nước. Thêm vào đó, mặt hàng này cũng đang vấp phải sự cạnh cạnh tranh gay gắt từ các nhà xuất khẩu Nhật Bản và Hàn Quốc.

Trong ngày thứ năm vừa qua (27/6), giá xuất khẩu thép tấm SS400 12-30mm có chứa boron đã giảm từ mức 520 USD/tấn của ngày trước đó (26/6) xuống còn 505-510 USD/tấn FOB.

Cuộn trơn xuất khẩu lâm vào tình cảnh mất phương hướng do tình hình giá nguyên liệu thô, thị trường và nền kinh tế trong nước biến động mỗi ngày. Theo nhiều nguồn tin cho biết, trong ngày thứ Tư (26/6), mức giá có thể chấp nhận được cho thép cuộn trơn SAE1008B 6.5mm xuất xứ Trung Quốc tại thị trường xuất khẩu là 495-500 USD/tấn FOB và mức giá này có thể sẽ tiếp tục suy yếu trong thời gian tới do các nhà xuất khẩu cạnh tranh để bảo toàn thị phần.

Về thép cuộn cán nguội CRC SPCC 1.0mm, tuần này các nhà cung cấp cũng nâng giá lên 590-600 USD/tấn FOB, đồng thời nâng giá thép cuộn cán nóng HRC SS400B 3mm giao tháng 9 lên 505-510 USD/tấn FOB, tăng 10-15 USD/tấn so với tuần rồi.

Sở dĩ các thương nhân  nâng giá chào bán 2 mặt hàng HRC và CRC xuất khẩu là do lượng đơn đặt hàng từ nước ngoài đã được cải thiện kể từ giữa tháng 6. Giao dịch trên thị trường xuất khẩu cũng được nhận định là có khởi sắc hơn, đặc biệt khi mức giá chào bán dưới 500 USD/tấn FOB giờ đã không còn hiện hữu. Tuy nhiên, với mức giá chào mới 505-510 USD/tấn FOB sẽ rất khó thuyết phục các khách hàng chấp nhận vì họ chỉ tạm vừa lòng ở mức 495-500 USD/tấn FOB. Thêm vào đó, họ cũng không tin giá xuất khẩu Trung Quốc có thể tăng cao hơn được nữa trong bối cảnh thị trường thép nội địa vẫn đang loay hoay tìm đầu ra cho sản lượng dư thừa.