Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 25

Đà giảm của thị trường thép Trung Quốc đã bắt đầu chững lại và tăng nhẹ trong tuần này do người mua đã tham gia thị trường đông đảo hơn sau khi kéo dài kỳ nghỉ lễ Đoan ngọ đến hết tuần. Giá nguyên liệu thô đi theo chiều mũi tên đi lên cũng góp phần ngăn chặn đà rơi này.

Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành không hy vọng về sự phục hồi thời gian tới vì không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào từ các yếu tố cơ bản. Nền kinh tế Trung Quốc cũng đang trong giai đoạn ngắc ngoải, sản lượng thép vẫn dồi dào, mà tiêu thụ lại rơi vào mùa thấp điểm.

Con đường xuất khẩu ra nước ngoài cũng gập gềnh không kém vì nhu cầu tiêu thụ ở các nước cũng rơi vào trì trệ theo sự xuống dốc của nền kinh tế.

Thị trường thép trong nước

Thép xây dựng

Thị trường bất động sản Trung Quốc gần đây đón tin vui với giá nhà ở hầu hết các thành phố lớn đều đã tăng trong tháng 5, đồng thời cũng xuất hiện tin đồn chính phủ sẽ hỗ trợ cho người dân lần đầu tiên mua nhà đang gây xôn xao dư luận vì rất có thể sẽ có nhiều dự án xây dựng dân dụng được khởi công trong năm nay.

Giới thương nhân lĩnh vực thép xây dựng như trút được gánh nặng sau chuỗi ngày điều chỉnh giá liên tục trước sức ép từ nhu cầu tiêu thụ ngày một chậm hơn và họ đang kỳ vọng việc chính phủ trợ giá cho người mua nhà không phải là tin đồn, bởi nếu điều đó xảy ra thì mới mong đẩy được hàng tồn và thu về dòng vốn.

Dù vậy, các nhà kinh doanh thép xây dựng cũng chưa vội nâng giá mạnh lên mà chỉ chút ít để thăm dò phản ứng của thị trường vì mọi thông tin vẫn chưa rõ ràng, chưa kể sức ép từ nền sản xuất đang thu hẹp lại trong tháng 5. Cuối cùng giá vẫn phải quay trở về với mức gần đầu tuần vì chưa được người mua chấp nhận.

Sau vài ngày tăng - giảm, thép cây HRB400 18-25mm do Hebei Iron & Steel (Hegang) sản xuất bạn tại Bắc Kinh vào hôm thứ Năm là 3.387 NDT/tấn, nhìn chung vẫn chưa có nhiều thay đổi so với mức 3.380-3.400 NDT/tấn (549-552 USD/tấn) ngày đầu tuần.

Người mua cho biết hoạt động xây dựng trong những tháng hè rất chậm, cho nên khi giá tăng là họ cũng ngừng mua vào để chờ diễn biến mới.

Về cuộn trơn, hôm thứ Tư tuần này giá đã không thể giữ được đà tăng của hai ngày đầu tuần vì người mua cũng tạm thoái lui. Trong đó cuộn trơn Q195 6.5mm do Jiujiang Iron & Steel sản xuất đã giảm 20 NDT/tấn (3 USD/tấn) về 3.270-3.290 NDT/tấn sau khi tăng 50-60 NDT/tấn trong hai ngày đầu tuần.

Thép công nghiệp

Giao dịch thép công nghiệp trong tuần này cũng sôi động hơn chút ít sau khi giá nguyên liệu thô tăng những ngày qua. Để đánh động tâm lý người mua, các thương nhân đã bày trò găm hàng, hoặc tăng cường trao đổi hàng hóa qua lại lẫn nhau nhằm phát tín hiệu thị trường đang thực sự ấm lên.

Sự hoang mang bắt đầu nhen nhóm từ người mua khi mà thị trường hỗn độn các tin xấu lẫn tin tốt. Nếu không mua thời điểm này thì họ không có cơ hội mua với giá thấp hơn được vì sợ các nhà máy sẽ điều chỉnh giá xuất xưởng do giá quặng tăng, kéo theo các thương nhân kinh doanh sẽ điều chỉnh giá giao ngay. Nhưng trong bối cảnh nền kinh tế xuống dốc, hoạt động sản xuất thu hẹp lại thì việc mua vào tích trữ có mang đến sự rủi ro hay không.

Trong ngày thứ Năm trong tuần, thép cuộn cán nóng HRC Q235 5.5mm tại Thượng Hải đã tăng nhẹ 20 NDT/tấn lên 3.460-3.480 NDT/tấn (565-568 USD/tấn) đã gồm 17% VAT.

Trong khi đó, giá thép cuộn cán nguội tại thị trường nội địa vẫn ổn định tính đến ngày thứ Ba trong tuần, giá vẫn giao dịch ở mức 4.380-4.450 NDT/tấn (711-723 USD/tấn) bất chấp giá thép cuộn cán nóng tăng giá.

Hàng tồn kho và sản lượng duy trì ở mức cao, trong khi các nhà máy vẫn chưa có một kế hoạch rõ ràng trong việc giảm bớt nguồn cung ra thị trường thì đó vẫn là sức ép lớn. Dù giá có phục hồi đi chăng nữa thì cũng chỉ là tạm thời.

Thị trường thép xuất khẩu

Tuần này, các nhà cung cấp thép Trung Quốc cũng đã đồng loạt ngừng chào bán các hợp đồng giá rẻ mà thay vào đó bắt đầu điều chỉnh tăng trở lại.

Sau khi chốt hợp đồng thép cuộn cán nóng HRC SS400B 3mm với giá 480 USD/tấn fob những ngày đầu tuần, các nhà cung cấp Trung Quốc đã nâng giá chào trở lại 505 USD/tấn fob về gần cuối tuần sau khi xuất hiện tín hiệu chào mua từ nước ngoài đã mạnh lên.

Trước đó, thép cuộn cán nguội chào giá xuất khẩu cũng đã giảm những ngày đầu tuần về 545-550 USD/tấn fob và thép tấm cũng rơi về 505-510 USD/tấn fob, tức mất 15 USD/tấn so với tuần trước. Tuy nhiên thị trường trong nước phục hồi về cuối tuần nên các nhà cung cấp cũng ngừng chào bán với các giá thấp trên và tính toán nâng giá càng sớm càng tốt.

Việc nâng giá bán cũng là để đánh tiếng với các khách hàng rằng đây có thể đây đã là đáy vì vậy những ai cần mua hàng cần tranh thủ mua vào kẻo giá lên mạnh. Đó chỉ là đòn phủ đầu của các nhà cung cấp vì các nhà nhập khẩu rất tỉnh táo, lượng hàng mua về trước đó vẫn chưa tiêu thụ hết, mà nhu cầu thị trường chưa có gì cải thiện.

Về thép xây dựng, giá chào bán cũng đã được điều chỉnh trong tuần này. Trong đó thép thanh BS4449 16mm giá chào bán đã nhích về 495 USD/tấn cfr từ mức 480-485 USD/tấn cfr mấy ngày đầu tuần. Thép cuộn trơn Q195 6.5mm được đưa về 495 USD/tấn fob từ 490 USD/tấn fob tuần rồi với lý do giá nguyên liệu thô tăng và cả thị trường giao sau phục hồi.

Song, bất cứ sự điều chỉnh giá tăng nào cũng sẽ khó được người mua chấp nhận.