Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 23

Giá thép tại thị trường Trung Quốc đã tăng vào đầu tuần này nhờ sự hậu thuẫn bởi thị trường giao sau phục hồi mạnh, tuy nhiên giá giảm trở lại về gần cuối tuần do nhu cầu tiêu dùng không bắt kịp xu hướng tăng, cũng như giá thép giao sau quay đầu đi xuống trở lại.

Đúng như dự báo, đà tăng của giá khó có thể duy trì đến hết tuần bởi thị trường hầu như không nhận được bất cứ sự hỗ trợ nào từ yếu tố cơ bản, trong đó quan trọng nhất vẫn là cung-cầu. Dù biết sức mua ngày càng chậm hơn trong mùa mưa, nhưng các nhà sản xuất thép không hề bận tâm để cùng chung tay cắt giảm.

Thêm vào đó, việc điều chỉnh giá xuất xưởng từ các nhà máy có vẻ như càng gia tăng sức ép đối với thị trường giao ngay.

Thị trường thép trong nước

Thép cây

Sau khi tăng vài ngày đầu tuần nhờ sức bật mạnh của giá thép giao dịch kỳ hạn, giá thép cây tại miền bắc Trung Quốc đã phải quay đầu trở về xu hướng giảm vốn dĩ. Người mua đã e ngại giá cao và quyết định lui vào thế nghe ngóng để xem diễn biến của thị trường đến hết tuần này, bởi hiện nay hoạt động xây dựng ở Trung Quốc khá yên ắng.

Một số nơi của Trung Quốc bước vào mùa mưa, trong khi những nơi khác thì đón nắng hè oi ả, do vậy không thuận lợi cho việc xây dựng.

Nền kinh tế Trung Quốc cũng đang bước vào giai đoạn khó khăn, mà chính phủ lại không sử dụng đến các công cụ kích thích tài chính nên cũng ảnh hưởng nhiều đến hoạt động đầu tư lĩnh vực bất động sản.

Vào thứ Năm trong tuần, thép cây HRB400 18-25mm do Hebei Iron & Steel (Hegang) sản xuất giảm nhẹ 10 NDT/tấn (2 USD/tấn) xuống còn 3.550-3.560 NDT/tấn (575-577 USD/tấn), bao gồm VAT 17%.

Giá phôi ở miền bắc Trung Quốc cũng đang phát tín hiệu giảm gần đây, điều này cũng sẽ hạn chế ý định nâng giá của các thương nhân vào tuần tới.

Đầu tuần này, nhà sản xuất Shagang ở miền đông Trung Quốc thông báo sẽ hạ giá xuất xưởng thép cây giao 10 ngày đầu tháng 6 sau khi cân nhắc kỹ về bối cảnh thị trường hiện tại, như vấn đề cung-cầu, triển vọng nền kinh tế…

Theo đó, thép cây HRB335 và HRB400 16-25mm do Shagang sản xuất được giảm 250 NDT/tấn (40 USD/tấn) về lần lượt 3.360 NDT/tấn (544 USD/tấn) và 3.410 NDT/tấn, đã bao gồm VAT 17%. Bên cạnh đó, Shagang cũng quyết định hạ giá thép cuộn trơn HPB300 cùng mức 250 NDT/tấn về 3.450 NDT/tấn đầu tháng 6 này.

Thép công nghiệp

Tương tự như thép xây dựng, thép công nghiệp tại thị trường nội địa Trung Quốc cũng không tránh được đà giảm về gần cuối tuần sau khi tăng vài ngày đầu tuần.

Mọi sự nỗ lực nâng giá của các thương nhân đều tan thành mây khói khi người mua nghi ngại với giá cao. Người mua cho rằng thị trường chẳng thiếu nguồn cung, mà nhu cầu tiêu dùng cũng không cao thì chẳng có lý do gì để các nhà kinh doanh nâng giá cả.

Trong khi đó, niềm tin đối với thị trường rất mong manh vì nền kinh tế đang trên đà đi xuống, thêm vào đó, giá cả thường xuống trong mùa hè và xu hướng giá nguyên liệu cũng trở yếu.

Đến ngày thứ Năm trong tuần, giá thép cuộn cán nóng HRC Q235 5.5mm tại Thượng Hải đã quay về mức 3.430-3.450 NDT/tấn và tại Lecong (Quảng Đông) chỉ còn 3.550-3.580 NDT/tấn. Cả hai đã bao gồm VAT và cùng giảm 25 NDT/tấn và 30 NDT/tấn so với ngày thứ Tư trước đó. Tuy nhiên so với đầu tuần thì giá vẫn cao hơn 65 NDT/tấn và 45 NDT/tấn.

Thị trường giờ rất nhạy cảm, bất kỳ việc đón nhận thông tin nào mang tính tiêu cực đều có thể kéo giá đi xuống. 

Về thép cuộn cán nguội, giá vẫn đang xuống kể từ đầu tháng 6 đến nay và giới trong ngành nhận định rằng xu hướng này sẽ kéo dài đến hết tháng 6.

Vào hôm thứ Ba trong tuần, thép cuộn cán nguội CRC SPCC 1.0mm được các thương nhân ở Thượng Hải chào bán ở mức 4.360-4.450 NDT/tấn (706-721 USD/tấn), trong khi các thương nhân ở Lecong (Quảng Đông) chào bán là 4.300-4.340 NDT/tấn. Cả hai đã bao gồm VAT và cùng giảm lần lượt 45 NDT/tấn và 70 NDT/tấn so với ngày 28/05/2013.

Thị trường thép xuất khẩu

Tuần này, phần lớn các nhà cung cấp thép tạm giữ nguyên giá chào ổn định dù giá trong nước đã tăng trở lại đầu tuần.

Như đã biết, mùa hè là mùa tiêu thụ thép thấp điểm ở các thị trường xuất khẩu truyền thống của Trung Quốc như Đông Nam Á và châu Âu, do đó việc điều chỉnh tăng giá sẽ càng khiến nhu cầu chậm hơn.

Thép cây HRB400/BS460 16mm trọng lượng thực tế được các thương nhân chào bán ở mức 495-500 USD/tấn fob như tuần rồi, còn thép cây trọng lượng lý thuyết được chào bán ở mức 495 USD/tấn fob.

Tuần này, ít khách hàng đặt mua vì người mua muốn chờ đến hết lễ hội bơi trải của Trung Quốc (lễ hội đua thuyền rồng) diễn ra từ ngày 10-11/06/2013 để xem có động thái mới hay không.

Trong khi đó giá thép cuộn trơn SAE1008 6.5mm vẫn giảm, khoảng 7,5 USD/tấn so với tuần trước về 495-510 USD/tấn fob.

Đối với thép cuộn cán nóng HRC SS400B 3mm, các nhà máy đã giữ giá chào ở mức mức 495-500 USD/tấn fob như trong tuần rồi, nhưng cũng có nhà cung cấp nâng 5-10 USD/tấn nữa nhưng hầu như không được người mua hưởng ứng.

Rất nhiều người quan ngại về xuất khẩu vẫn duy trì trạng thái suy yếu khi thị trường mở cửa trở lại sau lễ, tuy nhiên cũng có người tin rằng mức độ giảm của giá thép xuất khẩu sẽ hạn chế vì đã chạm mức thấp nhất của năm 2012 ở mức 500 USD/tấn cfr.

Còn với thép cuộn cán nguội CRC SPCC 1.0mm tính đến ngày thứ Ba tuần này cũng chưa có gì thay đổi, vẫn duy trì ở mức 560 USD/tấn fob như tuần rồi.