Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 22

Tuần này đã là tuần cuối cùng của tháng 5 và cũng kết thúc một tháng giảm xuyên suốt của giá thép Trung Quốc.

Thị trường thép Trung Quốc được ví như một cỗ xe không phanh đang lao từ trên dốc xuống mà không hề có bất cứ chướng ngại vật nào có thể ngăn được bánh xe ngừng lăn, ngay cả trong tương lai.

Tháng 6 tới đây, giá thép tại Trung Quốc được cho là sẽ giảm thấp tồi tệ do ảnh hưởng bởi nền kinh tế khó khăn, cho vay Ngân hàng thắt chặt, cũng như tình trạng nguồn cung dư thừa và tồn kho tăng cao.

Mặc dù Hiệp hội gang thép Trung Quốc tuyên bố sẽ kiểm soát sản lượng ở các thành viên trong hiệp hội, giúp giảm bớt nguồn cung ra thị trường, tuy nhiên các nhà sản xuất nói rằng Hiệp hội không có thẩm quyền để can thiệp, cũng như chi phí sản xuất ở mỗi thành viên đều khác nhau.

Thị trường thép trong nước

Thép xây dựng

Ở khu vực miền đông, tình trạng giảm giá đã diễn ra liên tục trong tuần này với niềm hy vọng của các thương nhân vớt vát được tí nào hay tí đấy, còn hơn là phải bán tống bán tháo trong mùa tiêu thụ thấp điểm sắp tới đây. Như đã biết, khu vực miền đông Trung Quốc sẽ bước vào mùa mưa trong những tháng hè, do đó hoạt động xây dựng sẽ rất chậm.

Tại miền bắc, tình hình thị trường cũng tệ hại vì hầu hết các nhà kinh doanh đã không còn niềm tin, trong khi giá quặng lại điều chỉnh.

Tại Bắc Kinh, thép cây HRB400 16mm do Hegang sản xuất đến ngày thứ Năm tuần này chỉ còn 3.570-3.580 NDT/tấn, đã bao gồm VAT 17%, giảm tổng 580 NDT/tấn so với tuần rồi.

Về cuộn trơn, giá cũng có một tuần giảm liên tiếp trong tuần này cũng vì thiếu người mua.

Tại Thượng Hải, thép cuộn trơn Q195 6.5mm do Jiujiang Iron & Steel sản xuất có giá bán trong ngày thứ Tư trong tuần đứng ở mức 3.300-3.320 NDT/tấn (534-537 USD/tấn), đã bao gồm VAT và giảm 100 NDT/tấn (16 USD/tấn) so với thứ Tư tuần rồi.

Mới đây, chính phủ Trung Quốc tuyên bố họ sẽ không thực hiện các chính sách kích thích nền kinh tế, cũng như các nhà sản xuất , do đó giá cả chắc chắn sẽ còn điều chỉnh thời gian tới, đặc biệt là một số nơi ở Trung Quốc bước vào mùa mưa.

Thép công nghiệp

Thị trường thép công nghiệp Trung Quốc tuần này nhìn chung cũng là diễn biến theo chiều đi xuống. Tuy nhiên trong ngày thứ Năm trong tuần, giá bán tại các thị trường lớn không còn song hành cùng nhau nữa, tăng tại Lecong và giảm ở Thượng Hải.

Sự khác biệt này là do nhà máy Liuzhou Iron & Steel (Liugang) ở miền nam Trung Quốc thông báo sẽ bảo trì các nhà máy cán băng và lò đốt trong tháng 6, nghĩa là sẽ giảm sản lượng trong tháng tới. Tuy nhiên thông tin trên chỉ đắt giá đối với khu vực miền nam, không ảnh hưởng đến những khu vực khác.

Theo đó, thép cuộn cán nóng HRC Q235 5.5mm tại Lecong (Quảng Đông) đã được các thương nhân nâng giá bán 20 NDT/tấn (3,3 USD/tấn) lên 3.470-3.500 NDT/tấn (566-571 USD/tấn), đã bao gồm VAT 17%. Tuy nhiên giá tăng cũng đồng nghĩa kéo nhu cầu thị trường yếu hơn đi.

Còn tại Thượng Hải, giá thì vẫn duy trì xu hướng giảm vẫn duy trì và giao dịch ở mức 3.360-3.400 NDT/tấn, đã bao gồm VAT 17% cùng ngày.

Các thương nhân đang kỳ vọng việc bảo trì nhà xưởng của Liugang sẽ lôi kéo được nhiều nhà sản xuất khác trên toàn quốc đưa ra quyết định tương tự nhằm nỗ lực giảm bớt áp lực nguồn cung.

Giá thép tấm SS400 có boron và tiêu chuẩn hàng hóa cũng có số phận giảm tương tự. Tính đến ngày thứ Năm trong tuần, thép tấm Q235 20mm tại Thượng Hải chỉ còn 3.400-3.450 NDT/tấn, trong khi hồi đầu tháng là 3.650-3.700 NDT/tấn, tức giảm 250 NDT/tấn trong bốn tuần qua.

Trong bối cảnh thắt chặt tín dụng, các khách hàng tiêu thụ đang cố tìm kiếm những mặt hàng có chất lượng kém hơn chút ít nhưng có giá phải chăng hơn, điều này khiến các nhà sản xuất thép chất lượng cao lo lắng về doanh số bán.

Thị trường thép xuất khẩu

Do tiêu thụ trong nước chậm chạp, các nhà cung cấp Trung Quốc nỗ lực xuất khẩu ra nước ngoài, nhưng trớ trêu thay nhu cầu của nước ngoài cũng dậm chân tại chỗ, hoặc có mua thì giá chào mua của họ rất thấp.

Một số nhà cung cấp Trung Quốc than thở rằng họ rất chán khi có một số khác hàng nước ngoài dùng chiêu trò, trong đó có việc đơn phương hủy hợp đồng đã ký kết với giá cao trước đó, hoặc yêu cầu các nhà cung cấp phải giảm giá bán xuống thấp hơn nữa cho những hợp đồng đã ký từ trước.

Giá thép cây HRB400/BS460 16mm trọng lượng thực tế có giá xuất khẩu trong tuần này giảm 17,5 USD/tấn còn 495-500 USD/tấn fob. Thậm chí có nhà cung cấp chào bán cho Singapore với giá 500-505 USD/tấn cfr.

Cuộn trơn SAE1008 6.5mm cũng lùi về 505-515 USD/tấn fob, mất thêm 7,5 USD/tấn nữa so với tuần rồi. Đây chủ yếu là giá chào của các nhà sản xuất nhỏ, còn giá chào của các nhà sản xuất lớn phổ biến quanh mức 520 USD/tấn fob.

Giới trong ngành cho rằng dù giá có chạm 500 USD/tấn fob cũng chưa chắc lôi kéo được người mua vì hiện nay khách hàng chủ yếu nhất của Trung Quốc là Đông Nam Á đã bước vào mùa mưa, trong khi ở các khu vực khác thì nghỉ hè.

Về xuất khẩu thép dẹt cũng rơi vào tương tự, giá cũng được các nhà cung cấp điều chỉnh trong tuần này.

Trong đó, thép tấm SS400 có boron và tiêu chuẩn hàng hóa giảm thêm 5 USD/tấn nữa xuống còn 515 USD/tấn fob, còn thép cuộn cán nóng HRC SS400B 3mm giảm 15-20 USD/tấn trong tuần này về 495-505 USD/tấn fob.

Các thương nhân than phiền rằng họ hầu như không thể bán được hàng vì người mua dường như vẫn đang chờ giá của Trung Quốc điều chỉnh thêm.