Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 22/2015

Tuần đầu tiên của tháng 6 với đầy rẫy những khó khăn trên thị trường thép, hầu hết các loại thép vẫn tiếp tục trượt dốc khi sắp tới mùa mưa trong khu vực khiến sức mua thu hẹp, cộng thêm tâm lý bi quan cố hữu nên chắc chắn thị trường sẽ còn gặp rất nhiều thách thức trong việc tiêu thụ.  

Thị trường trong nước 

Thép xây dựng 

Giá thép cây bán lẻ ở miền bắc lại giảm trong tuần này do các thương nhân cố gắng tăng doanh số bằng cách giảm giá cho phù hợp với sức mua trì trệ. Hôm 01/6, giá giao ngay cho thép cây HRB400 đường kính 18-25mm ở thị trường Bắc Kinh được chốt tại 2.250-2.255 NDT/tấn (363-364 USD/tấn) trọng lượng thực tế và gồm 17% VAT, giảm tới 10 NDT/tấn (2 USD/tấn) so với thứ sáu tuần. Điều này cũng cho thấy sự thất bại trong nỗ lực đưa ra mức giá sàn gần đây của Hebei Iron & Steel nhằm hỗ trợ cho thị trường.  

Thép dây Q195 đường kính 6.5mm cũng giảm 5 NDT/tấn (1 USD/tấn) so với tuần trước còn 2.250-2.260 NDT/tấn xuất xưởng Thượng Hải gồm 17% VAT. 

Thép công nghiệp 

Nhìn chung những lần tăng gần đây trong giá quặng sắt vẫn chưa tác động đến thị trường HRC, bởi nguồn cung quá lớn trong khi lực cầu yếu ớt, lượng giao dịch khiêm tốn, nhu cầu suy yếu làm hạn chế sự phục hồi của giá, tuy nhiên với mức giá thấp như hiện nay cũng sẽ ngăn không cho giá giảm sâu hơn. Hôm thứ Năm, HRC Q235 5.5mm được định giá 2.380-2.390 NDT/tấn (384-386 USD/tấn) xuất xưởng gồm 17% VAT.  

Platts định giá CRC ở mức 2.910-3.010 NDT/tấn (469-486 USD/tấn) ở Thượng Hải, giảm 5 NDT/tấn so với đầu tuần trước. Tuy hiện giờ giá vẫn dao động quanh mức này nhờ lượng hàng tồn thấp nhưng dự báo nhu cầu từ các nhà sản xuất sẽ kém hơn trong tháng 6 và 7 do sắp tới mùa mưa. 

Thị trường xuất khẩu 

Đến thứ Năm, giá HRC vẫn chưa rời bỏ mức thấp kỷ lục đã chạm đến từ ngày đầu tuần, có vẻ như thị trường đang rơi vào bế tắc trong bối cảnh thị trường nội địa mất đà tăng do sức mua suy yếu. Hôm thứ Năm, Platts định giá HRC SS400 dày trên 3mm là 350-355 USD/tấn FOB Trung Quốc, không đổi so với ngày trước đó.

Giá xuất khẩu cuộn trơn tới Châu Á sụt giảm trong tuần thứ ba liên tiếp do bị áp lực bởi sự thờ ơ của người mua trong khu vực cùng với giá thép trong nước suy yếu. Hôm thứ Tư, Platts định giá cuộn trơn dạng lưới 6.5mm giảm 2,5 USD/tấn còn 342-345 USD/tấn FOB.

Tương tự, thép cây cũng có tuần giảm giá thứ ba liên tiếp ở thị trường Châu Á do sức mua trì trệ trước mùa mưa ở miền nam Trung Quốc và khu vực Đông Nam Á tiếp tục gây sức ép lên giá. Nhiều người vẫn còn bi quan về xu hướng giá sắp tới, do nguồn cung quá nhiều vì các nhà máy Trung Quốc đang tìm đủ mọi cách xuất khẩu để bù đắp nhu cầu teo tóp trong nước. Hôm thứ năm, Platts định giá thép cây BS460/HRB400 đường kính 16mm giảm 2 USD/tấn so với tuần trước còn 327-332 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế.

Chào giá tới Singapore cũng giảm 5 USD/tấn so với tuần trước còn 335 USD/tấn CFR trọng lượng lý thuyết, do khách hàng chỉ quan tâm đặt mua ở mức giá này. Tương tự, người bán vẫn ngoan cố giữ nguyên mức giá 350 USD/tấn CFR trọng lượng thực tế ở Hong Kong, nhưng cũng vắng người mua.

Giá xuất khẩu CRC tiếp tục suy yếu trong tuần này do nhu cầu ở nước ngoài teo tóp. Platts định giá CRC SPCC dày 1.0mm ở mức 400-405 USD/tấn FOB hôm thứ Ba, giảm 6,5 USD/tấn từ đầu tuần trước. Hiện vẫn chưa nhìn thấy dấu hiệu nào cho thấy nhu cầu sẽ phục hồi và do đó không thể biết khi nào giá sẽ chạm đáy.