Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 21

Thị trường thép Trung Quốc ở cả trong nước lẫn xuất khẩu vẫn đang tiếp tục chìm đắm trong vũng lầy giảm giá, giao dịch chậm hơn.

Giá thép Trung Quốc còn xuống nữa trong hè này vì một số nơi của Trung Quốc bước vào mùa mưa. Thêm vào đó nguồn cung thép dồi dào, trong khi nền kinh tế đang bước vào giai đoạn trượt dốc.

Thị trường thép trong nước

Thép xây dựng

Thép xây dựng Trung Quốc tuần này diễn biến không đều ở các khu vực, nơi thì tăng nhưng có nơi thì giảm.

Giá thép cây miền bắc Trung Quốc đã tăng trở lại vào thứ Tư trong tuần nhờ sức mua cải thiện hơn chút ít sau khi giá giảm xuống mức thấp. Cụ thể ở Bắc Kinh, thép thép cây HRB400 18-25mm do Hebei Iron & Steel (Hegang) sản xuất đã tăng 40 NDT/tấn (7 USD/tấn) so với thứ Sáu tuần rồi lên 3.600-3.610 NDT/tấn (581-582 USD/tấn) đã bao gồm VAT 17%.

Tuy nhiên ở khu vực miền đông, mùa mưa đang đến gần khiến giao dịch thép thưa thớt hơn trước. Do vậy cùng loại thép cây này nhưng do Xicheng Iron & Steel sản xuất giá lại giảm 30 NDT/tấn so với cuối tuần rồi xuống 3.390-3.420 NDT/tấn, cũng đã có VAT 17%.

Giao dịch cuộn trơn cũng thế, các thương nhân cũng đang nỗ lực bán ra để giảm bớt rủi ro phần nào khi triển vọng thị trường tăm tối hơn trong tháng tới.

Theo đó, cuộn trơn Q195 6.5mm do Jiujiang Iron & Steel sản xuất có giá bán trong ngày thứ Tư tại Thượng Hải là 3.410-3.420 NDT/tấn (550-552 USD/tấn) đã bao gồm VAT 17% và giảm 50 NDT/tấn (8 USD/tấn) so với thứ Tư tuần rồi.

Xu hướng giảm dường như không tránh khỏi nên các nhà kinh doanh cũng sẽ hạn chế nhập hàng về, đồng thời cũng kêu gọi các nhà máy cần kiểm soát sản lượng để tránh gây áp lực cho giá.

Theo báo cáo mới nhất từ Cục thống kê quốc gia, sản lượng thép cây Trung Quốc trong tháng 4 mặc dù chỉ tăng 0,08% so với tháng 3, nhưng cũng đã phá vỡ và lập lên kỷ lục mới 16,49 triệu tấn.

Tổng sản lượng thép cây trong bốn tháng đầu năm nay đạt 61,81 triệu tấn, tăng 13% so với bốn tháng đầu năm ngoái.

Trước tình trạng không khả quan của thị trường, nhà sản xuất Shagang ở miền đông Trung Quốc đã quyết định hạ giá thép cây xuất xưởng giao 10 ngày cuối tháng 5 từ 30-50 NDT/tấn (5-8 USD/tấn).

Theo đó, thép cây HRB335 16-25mm được Shagang hạ giá 30 NDT/tấn xuống còn 3.610 NDT/tấn và thép cây HRB400 16-25mm được hạ 50 NDT/tấn còn 3.660 NDT/tấn. Ngoài ra, Shagang cũng điều chỉnh cuộn trơn HPB300 30 NDT/tấn xuống 3.700 NDT/tấn. Tất cả đã bao gồm VAT 17%.

Một nhà sản xuất lớn khác cũng ở miền đông Trung Quốc là Zhongtian Iron & Steel cũng đưa ra quyết định tương tự như Shagang điều chỉnh giá thép cây giao cuối tháng 5 nhưng mức cắt giảm nhiều hơn là 80 NDT/tấn.

Thép công nghiệp

Thị trường thép công nghiệp Trung Quốc bết bát hơn bao giờ hết khi mà xu hướng giảm vẫn chưa có điểm dừng. Dù đã ở trong tâm lý buông xuôi, nhưng các thương nhân không còn lối thoát vẫn tiếp tục công việc kinh doanh vì lượng hàng từ các nhà máy vẫn giao đến đều đặn.  

Áp lực của họ không chỉ là nhu cầu từ người tiêu dùng giảm mạnh vì nền kinh tế khó khăn, mà còn là nguồn cung từ các nhà máy quq1 dồi dào. Hầu như không ai chịu chấp nhận thiệt thòi cắt giảm, hay muốn chia sẻ thị trường cho ai. Thêm vào đó, các nhà máy cũng đua nhau hạ giá xuất xưởng.

Mới đây, Hebei Steel và Ningbo Steel là hai nhà sản xuất mới nhất thông báo hạ giá xuất xưởng thép cuộn cán nóng trong tháng 6. Trong đó Hebei Steel hạ 200 NDT/tấn (32 USD/tấn) và Ningbo Steel hạ 250 NDT/tấn (40 USD/tấn).

Phản ứng với thông tin trên giá thép cuộn cán nóng tại Thượng Hải ngay lập tức giảm theo với HRC 4.5-12mm tiêu chuẩn thương chỏ còn 3.470-3.500 NDT/tấn (560-565 USD/tấn), tức mất 40 NDT/tấn (6 USD/tấn) so với ngày thứ Tư trước đó.

Về thép cuộn cán nguội, vào hôm thứ Ba tuần này giá cũng mất 65 NDT/tấn so với thứ Ba tuần trước đó còn 4.480-4.550 NDT/tấn (724-735 USD/tấn) đối với CRC SPCC 1.0mm tại Thượng Hải.

Có vẻ như giá CRC đã xuống thêm trong những cuối tuần sau khi Anshan Iron & Steel (Angang)  ở miền bắc Trung Quốc thông báo điều chỉnh giá xuất xưởng thép cuộn cán nguội 100 NDT/tấn trong tháng 6.

Thị trường xuất khẩu

Xuất khẩu thép Trung Quốc tuần này cũng không thoát được được xu hướng chung ấy vì các khách hàng nước ngoài cũng đang chờ Trung Quốc hạ giá chào xuống thấp hơn nữa.

Giới trong ngành dự báo rằng xuất khẩu của Trung Quốc đang bước vào thời kỳ khó khăn nhất trong nhiều năm trở lại đây. Thời gian tới tình hình còn tồi tệ hơn nữa khi một số khu vực của Trung Quốc bước vào mùa mưa, các nhà sản xuất sẽ phải tập trung nguồn hàng cho xuất khẩu, tuy nhiên những tháng hè ở châu Âu và châu Mỹ mọi hoạt động nhập khẩu đều giảm vì họ dành thời gian đi nghỉ hè, còn ở châu Á với khách hàng truyền thống như Đông Nam Á thì cũng rơi vào mùa mưa.

Xuất khẩu thép cây BS460B 16mm của các nhà máy tuần này ế ẩm, gía chào bán vẫn giữ ở mức 515 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết, nhưng trọng lượng thực tế giảm xuống 510 USD/tấn fob.

Cuộn trơn SAE1008 6.5mm lùi về 510 USD/tấn fob từ 515 USD/tấn fob tuần rồi.

Giá thép tấm có boron và tiêu chuẩn thương mại của Trung Quốc tuần này cũng xuống còn 520-530 USD/tấn fob từ mức 525-530 USD/tấn fob chào bán thứ Sáu tuần trước.

Trong khi đó thép cuộn cán nguội CRC SPCC 1.0mm điều chỉnh về 575 USD/tấn fob từ 595 USD/tấn fob trong tuần rồi.

Giới trong ngành dự báo, giá thép xuất khẩu của Trung Quốc khó có cơ hội quay đầu đi lên trở lại cho dù giá thép trong nước có nhích lên đi chăng nữa, bởi phần lớn các khách hàng nước ngoài cũng đang phải đối mặt với sự tiêu thụ yếu kém trong nước do sự bất ổn của nền kinh tế, tín dụng thắt chặt …