Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 20

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 20

Lại một tuần nữa trôi qua, nhưng xem ra thị trường thép nội địa Trung Quốc vẫn chưa thoát khỏi bầu không khí trầm lắng của tuần rồi. Giá vẫn theo xu hướng giảm nhẹ.

Lạm phát tháng 04 buộc giới quan chức Trung Quốc áp dụng các biện pháp nghiêm khắc như kiểm soát tiền tệ, tăng lãi suất, tỷ lệ dự trữ… nhằm chống lạm phát leo thang. Giống như dự báo của thị trường, hôm thứ 06 tuần rồi, ngân hàng nhân dân Trung Quốc đã ban hành lệnh tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc lần thứ 05 thêm 50 điểm cơ bản nữa nhằm kìm hãm các nguy cơ từ lạm phát và bong bóng trong thị trường địa ốc. Dù vậy thị trường thép cho tới thời điểm này vẫn không bị tác động gì to lớn.

Giá các mặt hàng tiêu dùng điển hình là xăng, dầu, giá vàng không ngừng tăng trong những tháng đầu năm nay. Trước tình hình trên, thương nhân dự báo giá sẽ không có khả năng giảm trên diện rộng và không sớm thì muộn cũng nhích lên trong thời gian tới. Hơn nữa, thị trường đang cận kề với mùa sử dụng thép cao là nhân tố nữa khiến giá thép nhích lên.

Thị trường thép công nghiệp

so với tuần trước, thị trường thép công nghiệp tuần này vẫn chưa thể khởi sắc hơn. Giá giao dịch vẫn theo xu hướng giảm của vài tuần qua kể cả HRC lẫn CRC.

Lực cầu thường niên từ các nhóm khách hàng sản xuất xe hơi, máy móc, đồ điện gia dụng…….vẫn chưa nóng lên là lý do chính lèo lái giá hướng xuống. Thêm vào đó, tâm lý người tiêu dùng đa số bị ảnh hưởng bởi cơn sốt giá trên thị trường hàng hóa, và chần chờ các quyết định mua hàng cho tới khi xu hướng thị trường rõ ràng.

So với hai tuần trước, giá giao dịch CRC tại thị trường nội địa Trung Quốc đã giảm 50-60 NDT/tấn, tương đương 8-9 USD/tấn.

Cho tới thời điểm này, vẫn chưa thể dự đoán được diễn biến thị trường trong vài tháng tới.

Tại thị trường Quảng Châu, HRC Q235 dày 5.5mm giao ngay hôm thứ 04 được chào bán với giá 4.930-4.950 NDT/tấn (756-759 USD/tấn), gồm 17% VAT, đã giảm 10-20 NDT/tấn (1,50-3 USD/tấn) so với mức giá của một ngày trước đó.

CRC dày 1.0mm có giá chào bán trên thị trường 5.440 NDT/tấn (837 USD/tấn), gồm 17% VAT vào cuối tuần trước, giảm 60 NDT/tấn so với đầu tháng 05.

Thị trường thép xây dựng

Do bị tác động bởi chính sách thắt chặt tiền tệ, hạn chế các khoản vay kinh doanh của ngân hàng trung ương Trung Quốc cùng với chính sách tiết kiệm nguồn điện của chính phủ khiến sức tiêu thụ thép cây ì ạch kéo dài từ đầu tuần trước cho tới tận tuần này dù đã bước vào mùa cao điểm nhu cầu thép xây dựng.

Tuy nhiên, thị trường tuần này cho thấy đã xuất hiện những phiên tăng, giảm xen kẽ. Cụ thể là giá đã nhích nhẹ 3 USD/tấn từ đầu tuần, nhưng sau đó chững lại do thiếu yếu tố hỗ trợ để lấy lại đà tăng.

Luồng tin thị trường dự báo giá khó có cơ hội hướng xuống vì giá xuất xưởng từ các nhà sản xuất nội địa hiện ở mức cao. Duy chỉ có thị trường thép cây ở khu vực phía nam Trung Quốc có nguy cơ suy yếu, do giá hiện đã đạt đỉnh.

Hôm thứ 04, tại Thượng Hải, thép cây HRB335 dày 16-25mm từ nhà máy tuyến hai được chào bán dao động quanh 4.780-4.800 NDT/tấn (735-738 USD/tấn)

Thị trường thép tấm

Không giống như những mặt hàng khác, thị trường thép tấm gần như không biến động nhiều. Bằng chứng là, giá thép tấm vẫn duy trì ổn định trong những tháng đầu năm nay. Nếu có tăng đi chăng nữa cũng chỉ với biên độ nhẹ.

Tuần này, thị trường thép tấm khởi đầu với những phiên giao dịch lèo tèo, giới trong ngành dự báo giá không có cơ hội sụt giảm đáng kể trong ngắn hạn.

Thép tấm Q235 dày 14-28mm tiêu chuẩn thương phẩm từ nhà sản xuất Liuzhou Iron & Steel (Liugang) hôm thứ 02 được chào bán phổ biến vào thị trường Quảng Châu với giá 5.180-5.200 NDT/tấn (793-796 USD/tấn), gồm 17% VAT. Mức giá này không thay đổi so với đầu tuần trước.

Các nhà sản xuất lớn trong nước đồng loạt nâng giá ồ ạt đơn cử là Liugang đã điều chỉnh tăng 50 NDT/tấn và biên độ tăng của Shaoguan cao hơn đôi chút 60 NDT/tấn. Do đó, dư luận dự báo giá có thể nhích nhẹ lên trong thời gian tới do lực cầu được cải thiện.

Hôm nay, thép tấm cỡ vừa từ nhà sản xuất Tân Dư ở Thượng Hải có giá giao dịch chốt 5.330 NDT/tấn, gồm 17% VAT. Trong khi tại Hàng Châu, với cùng loại thép trên từ nhà sản xuất Nam Kinh có giá thấp hơn chút đỉnh 5.250 NDT/tấn, gồm 17% VAT.