Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 18

Tháng 4 đã khép lại và đà giảm của thị trường thép Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại.

Các nhà sản xuất lẫn giới kinh doanh đang rất trông chờ vào các chương trình kích thích kinh tế của chính phủ mới nhằm nỗ lực vực dậy ngành công nghiệp thép của nước này.

Theo dự báo, giá thép trong tháng 5 này sẽ tiếp tục đi xuống.

Thị trường thép trong nước

Thép xây dựng

Thông ti về chỉ số quản lý thu mua sản xuất (PMI) của Trung Quốc tiếp tục giảm trong tháng 4 một lần nữa tác động đến thị trường thép của nước này. Các nhà kinh doanh thép lo ngại nền kinh tế ngày một xấu đi sẽ đe dọa đến nhu cầu tiêu thụ thép xây dựng.

Trong ngày thứ Năm gần cuối tuần, thép cây HRB400 18-25mm do Hebei Iron & Steel (Hegang) sản xuất chỉ còn 3.530-3.540 NDT/tấn, đã bao gồm 17% VAT.

Thị trường chỉ còn biết trông chờ vào các giải pháp kích thích kinh tế của chính phủ Trung Quốc, trong đó bao gồm cả kế hoạch đô thị hóa vùng nông thôn mà đã công bố từ năm trước nhằm nỗ lực ngăn giá giảm hơn nữa, cũng như tránh cho tâm lý bỏ cuộc kinh doanh của một số thương nhân.

Đứng trước những thách thức thương nhân từ chối lấy hàng từ nhà máy và giá cả tiếp tục đi xuống, nhà sản xuất Shagang ở miền đông Trung Quốc quyết định hạ giá xuất xưởng thép cây HRB400 và cuộn trơn HPB300 xuất xưởng 10 ngày đầu tháng 5, đồng thời ngưng sản xuất thép cây HRB335 theo lệnh cấm của chính phủ.

Theo đó, mức cắt giảm lần này đối với thép cây HRB400 16-25mm  sẽ là 30 NDT/tấn (5 USD/tấn) xuống 3.710 NDT/tấn (603 USD/tấn) và cuộn trơn HPB300 được hạ 50 NDT/tấn còn 3.730 NDT/tấn. Cả hai đã bao gồm VAT.

Mặc dù các thương nhân đang rất trông chờ từ các giải pháp kích thích ở chính phủ, nhưng trước hết họ cần cứu chính mình là cắt giảm sản lượng. Tuy nhiên ít có nhà sản xuất nào chấp nhận nên giá giảm vẫn tiếp tục giảm.

Thép công nghiệp

Thị trường thép công nghiệp Trung Quốc vẫn tiếp tục diễn biến tiêu cực trong tuần này bởi không gì có thể ngăn chặn được đà rơi của giá nữa.

Dù Hiệp hội các nhà sản xuất thép Trung Quốc (CISA) tuyên bố rằng để nỗ lực ngăn chặn giá thép giảm, họ sẽ điều tra giá thành sản xuất của các nhà máy và sẽ trừng phạt nếu nhà máy nào bán dưới giá thành sản xuất, nhưng xem ra biện pháp này khó khả thi vì chi phí sản xuất của mỗi nhà máy đều khác nhau.

Trong ngày thứ Năm trong tuần, thép cuộn cán nóng HRC Q235 5.5mm tại Thượng Hải, giá còn 3.640-3.670 NDT/tấn (591-596 USD/tấn) và tại Lecong (Quảng Đông) là 3.760-3.770 NDT/tấn. Cả hai đã bao gồm VAT 17% và cùng mất 30 NDT/tấn và 25 NDT/tấn so với ngày 28/04.

Về thép tấm Q235B 16-20mm, giá bán tại Thượng Hải trong ngày thứ Năm trong tuần có giá bán 3.690 NDT/tấn (600 USD/tấn), giảm 40 NDT/tấn so với ngày thứ Ba trước đó.

Các thương nhân trong nước cũng đang nỗ lực hạn chế hàng tồn kho đến mức tối thiểu vì nhận định triển vọng giá còn giảm nữa trong thời gian tới do ảnh hưởng bởi sự trì trệ của nền kinh tế.

Cũng do tình hình thị trường yếu kém, nhà sản xuất Shagang cũng đã đưa ra quyết định sẽ hạ giá một số sản phẩm thép dẹt trong tháng 5 này, trong đó có thép cuộn cán nóng là 250 NDT/tấn (41 USD/tấn) và thép tấm là 130 NDT/tấn. Sau điều chỉnh, HRC Q235 5.5mm có giá bán là 3.750 NDT/tấn và thép tấm Q235 20mm còn 3.850 NDT/tấn. Cả hai đã bao gồm VAT 17%.

Tuy nhiên việc hạ giá xuất xưởng này cũng khó có thể làm lên kỳ tích, biện pháp mà các nhà sản xuất cần làm hiện nay là cần giảm áp lực nguồn cung.

Thị trường thép xuất khẩu

Về xuất khẩu. Giá thép cuộn cán nóng HRC SS400B 3mm tuần này giảm 5 USD/tấn xuống còn 535 USD/tấn fob. Nếu khách hàng đặt mua với khối lượng lớn thì giá sẽ chỉ còn 530 USD/tấn fob.

Còn thép cây HRB400/BS460B 16mm trọng lượng thực tế được các nhà cung cấp chào bán trong ngày thứ Năm là 525-530 USD/tấn fob, cũng giảm 5 USD/tấn so với tuần rồi.

Thị trường thép trong nước vẫn đang diễn biến theo chiều đi xuống như hiện nay, thì người mua nước ngoài sẽ vẫn tiếp tục thận trọng trong việc đặt hàng. Tình hình giao dịch chỉ cải thiện khi nào giá trong nước ngừng giảm và tăng trở lại. Tuy nhiên thật là khó đoán khi nào thị trường thép Trung Quốc mới quay đầu đi lên.