Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 17

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 17-2011

So với tuần trước, thị trường thép tuần cuối tháng 04 ấm hơn với các giao dịch được cải thiện. Đặc biệt là thị trường thép xây dựng.

Trước bối cảnh thị trường thép thực tại đã tồn tại nhiều lý do khiến dư luận tin rằng giá thép sớm muộn gì cũng sẽ nhích lên. Một trong những lý do đó là chi phí sản xuất thép điển hình là giá than và quặng sắt không ngừng tăng từ đầu năm tới nay, xu thế này khả năng còn tiếp tục tiếp diễn trong dài hạn và buộc nhà sản xuất phải điều chỉnh giá.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm này lạm phát vẫn chưa hạ nhiệt tại Trung Quốc, người ta dự báo giá thép khó mà tăng trong vài tháng tới vì Bắc Kinh đang siết chặt tín dụng kìm hãm lạm phát leo thang. Dư luận cho rằng rất khó có thể dự báo xu hướng giá tháng 05 vì tình trạng thiếu điện sẽ ảnh hưởng tới công suất hoạt động của các nhà máy.

Thị trường thép xây dựng : giá thép cây đã chuyển biến tăng nhẹ vào đầu tuần giao dịch cuối cùng của tháng 04 do lực cầu. Hiện đang tồn tại nhiều quan điểm về triển vọng thị trường thép xây dựng tháng tới.

Vì tồn thép tiếp tục giảm hơn nữa mà nhu cầu thép cây nội địa lại chuyển biến mạnh nhờ vào dự án xây dựng mới của chính phủ và ngành năng lượng, vì vậy giá rất có thể hướng lên trong tháng 05. Nhưng một số luồng thông tin khác cho rằng giá theo chiều hướng giảm do chịu áp lực bởi xu hướng tích trữ hàng tồn và sản lượng thép cao trong những tháng trước.

Tại Thượng Hải, giá thép cây HRB335 dày 16-25mm từ nhà máy tuyến hai đã tăng khoảng 20-30 NDT/tấn (3-5 USD/tấn) lên 4.700-4.720 NDT/tấn (719-722 USD/tấn), gồm 17% VAT so với thứ 06 tuần trước.

Hôm thứ 05, thép cây 335 20mm tại các thành phố lớn có giá bình quân 4.956 NDT/tấn, tăng 95 NDT/tấn so với tuần trước. còn thép cây HRB 400 dày 20mm có giá cao hơn chút 5129 NDT/tấn, tăng 104 NDT/tấn.

Thị trường thép công nghiệp : thị trường thép công nghiệp tuần này dường như không thay đổi gì nhiều so với tuần trước.

Giá giao ngay CRC bình ổn trong vài tuần gần đây do đươc hậu thuẫn bởi giá HRC. Giới thương nhân lo ngại nhu cầu sử dụng thép từ các nhà sản xuất ô tô không nhiều trong năm nay cộng với các biện pháp thắt chặt tín dụng nghiêm khắc hơn của chính phủ nhằm kìm chế lạm phát dâng cao sẽ kéo giá CRC đi xuống trong thời gian tới.

Hôm thứ Năm, CRC 1,0mm được chào bán tại Thượng Hải với giá 5.470-5.500 NDT/tấn (838-842 USD/tấn), gồm 17% VAT, không có gì thay đổi so với tuần trước.

Hiện Trung Quốc đang áp các chính sách chặt chẽ như thắt chặt tiền tệ, nâng lãi suất, tỷ lệ dự trữ ngân hàng nhằm kìm chế lạm phát khiến HRC không có khả năng tăng trên diện rộng trong tháng 05 bất chấp lượng hàng HRC tồn kho giảm nhanh chóng.

Hôm thứ 05, HRC 3,0mm tại các thành phố lớn có giá bình quân là 5.039 NDT/tấn, tăng 37 NDT/tấn/ so với tuần trước còn HRC dày 4,75mm ở mức 4.954 NDT/tấn, tăng 39 NDT/tấn.

Thị trường thép tấm : tồn thép tấm nội địa theo xu hướng giảm do các nhà máy lớn đang trong giai đoạn bảo trì, đồng thời thị trường xuất khẩu đã cải thiện. Tuy nhiên, thị trường thép tấm vẫn khá trầm lắng với các đơn đặt hàng lẻ tẻ. So với tuần trước giá thép tấm ít dấu hiệu cải thiện vì niềm tin thị trường chưa vững.

Dù tồn suy yếu nhưng giới thương nhân dự báo giá không có cơ hội đi lên nữa mà sẽ duy trì mức giá giao dịch hiện giờ bởi vì chính sách thắt chặt tín dụng của chính phủ Bắc Kinh.

Hôm thứ 02, thép tấm Q235 14-20mm được chào bán tại Thượng hải với giá 4.980 NDT/tấn (762 USD/tấn), gồm 17% VAT còn tại thị trường Lecong tỉnh Quảng Đông lại có giá cao hơn đôi chút 5.100 NDT/tấn. Cả hai mức giá này đều tăng 20 NDT/tấn so với tuần trước.

Hôm thứ 05, thép tấm cỡ vừa 8mm tại 23 thành phố lớn có giá bình quân 5.367 NDT/tấn, tăng 37 NDT/tấn so với tuần trước. Còn mặt hàng thép tấm 20mm lại có giá bình quân 5.030 NDT/tấn, tăng 36 NDT/tấn.