Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 16

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 16/2011

Hôm 17/04, sau khi ngân hàng trung ương Trung Quốc một lần nữa công bố nâng tỉ lệ dự trữ bắt buộc lần thứ 04 trong năm nay, thị trường thép biến động nhẹ ngày hôm sau, giá có chiều hướng giảm nhẹ. Tuy nhiên khối lượng giao dịch cải thiện nên giá thép đã hồi phục ngay sau đó. Nhìn chung, giá thép tại thị trường nội địa Trung Quốc tuần này giảm nhẹ so với tuần trước với các giao dịch hạn chế hơn.

Nỗ lực của Bắc Kinh với hàng loạt các biện pháp như thắt chặt tiền tệ , nâng lãi suất cho vay nhằm kìm chế lạm phát dâng quá cao thông qua đó nhằm làm nguội nền kinh tế vốn đang tăng trưởng quá nóng, có thể tác động xấu đến ngành kinh doanh thép của nền kinh lớn thứ hai thế giới này. Xét về ngắn hạn những biện pháp này có thể hâm nóng thị trường thép song về lâu về dài đây lại là nhân tố gây trở ngại do nguồn vốn kinh doanh của các doanh nghiệp bị eo hẹp lại, thương nhân dự báo giá thép có nguy cơ bị hãm đà tăng.

Tuy nhiên, giá phôi, phế và quặng vẫn trên đà tăng tuần này do lạm phát vẫn chưa hạ nhiệt trở lại. Hơn nữa tồn thép tại Trung Quốc có dấu hiệu giảm mạnh tuần này. Trước áp lực chi phí sản xuất đầu vào tăng cao và tồn giảm, người ta dự báo giá thép sẽ hướng lên trong vài tháng tới. Nhất là khi thế giới hiện đã bước vào mùa cao điểm nhu cầu thép thường niên.

Thép xây dựng

Nhìn chung, thị trường thép xây dựng tại Trung Quốc tuần này giảm nhẹ so với tuần trước do người mua quay lưng lại với thị trường sau khi ngân hàng thắt chặt tín dụng và giá tại thị trường giao dịch kỳ hạn trở yếu.

Thương nhân dự báo thị trường đang trong mùa cao điểm cho nhu cầu thép xây dựng cộng với kế hoạch xây 10 triệu nhà bình dân giá rẻ sắp khởi công nên giá khả năng không giảm hơn nữa.

Thép cây HRB335 18-25mm giao ngay từ nhà máy tuyến hai được chào bán tại Thượng Hải với giá 4.670-4.700 NDT/tấn, gồm 17% VAT, giảm 30 NDT/tấn so với thứ 06 tuần trước.

Mặt khác, lại có nguồn tin cho rằng, hiện các nhà sản xuất tiếp tục tăng giá xuất xưởng để bù đắp chi phí sản xuất tăng cao, do đó giá thép cây tuần tới sẽ tiếp tục dao động nhẹ.

Hôm nay, thép cây HRB 20mm tại thị trường nội địa có giá bình quân 4.861 NDT/tấn, giảm 14 NDT/tấn so với tuần trước.

Thép công nghiệp

Sau khi ngân hàng thông báo nâng tỷ lệ dự trữ bắt buộc, giá thép cuộn cán nóng (HRC) giảm nhẹ hôm thứ hai nhưng ngay tức khắc cũng đã hồi phục trở lại do nhu cầu được cải thiện nhưng giá vẫn thấp hơn tuần rồi.

Tại Thượng Hải, giá HRC Q235 5.5mm ngày hôm qua (18/04)  hồi về mức 4.760-4.780 NDT/tấn (729-732 USD/tấn), đã bao gồm 17% VAT, sau khi giảm xuống 4.740 NDT/tấn.

Hiện tồn thép công nghiệp tại thị trường nội địa Trung Quốc giảm, trong khi cầu khả quan. Thương nhân dự báo giá khó mà đi xuống trong vài tháng tới.

Hôm nay (22/04/2011), HRC 3,0mm tại các thành phố lớn trong nước có giá giao dịch bình quân 5.002 NDT/tấn, giảm 4 NDT/TẤN so với giá tuần trước. Trong khi HRC 4,75mm lại có giá 4.915 NDT/tấn, giảm 12 NDT/tấn.

Còn đối thép cuộn cán nguội (CRC), hầu như vẫn duy trì ổn định, không có gì thay đổi so với tuần trước do tồn thép tiếp tục giảm. Tuy nhiên niềm tin của thương nhân đang suy yếu do một lượng cung hàng dồi dào sẽ áp đảo thị trường cuối tháng 04 hay đầu tháng 05.

Dù cầu từ nhà sản xuất ô tô yếu hơn năm ngoái, nhưng trước diễn biến thị trường lạm phát tăng cao, thương nhân dự báo giá khả năng tăng nhưng với tốc độ vừa phải do được hỗ trợ bởi thị trường xuất khẩu tại nước này lớn mạnh.

Hiện CRC 1.0mm được chào bán tại Thượng Hải với giá 5.480-5.520 NDT/tấn (844-850 USD/tấn), gồm 17% VAT còn tại thị trường Lecong có giá 5.450-5.470 NDT/tấn, gần như không thay đổi so với giá đầu tuần trước.

Thị trường thép không gỉ

Do giá nickel tụt mạnh gần 1.000 USD/tấn, các nhà sản xuất trong nước điển hình là Shanxi Taigang Stainless Steel đã hạ giá thép không gỉ austenitic đối với các hợp đồng tháng 05 khoảng 700 NDT/tấn (107 USD/tấn).

Cụ thể, thép cuộn cán nóng (HRC) 304 dày 3-12mm và cuộn cán nguội (CRC) 304 2B dày 2mm của nhà sản xuất này có giá lần lượt là 24.100 NDT/tấn và 25.900 NDT/tấn.

Lần điều chỉnh giá thép không gỉ của nhà sản xuất này thúc đẩy các nhà sản xuất Châu Á hành động giảm giá tương tự. Do đó, giá thép không gỉ khả năng sẽ giảm trong thời gian tới.