Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 15


Các giao dịch tại thị trường nội địa Trung Quốc hầu như không có gì chuyển biến so với tuần trước, nhưng sức tăng của giá đã bắt đầu chậm lại do tâm lý thị trường không ổn định.

Sau khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tăng lãi suất 0,25% để kiềm chế lạm phát, nhưng  lạm phát vẫn tăng bất chấp các biện pháp mà Trung Quốc đã đưa ra trong mấy tháng qua nhằm kiềm chế nền kinh tế đang phát triển quá nóng và giá cả tăng vọt. Các mặt hàng trong nước đồng loạt tăng giá, đặc biệt là chi phí nguyên vật liệu thô sử dụng cho sản xuất thép tăng vọt, quặng 62% fe tăng 7 USD/tấn dry từ đầu tuần lên 180.9 USD/tấn dry, chưa kể giá phôi tăng và chạm mức cao kỷ lục mới.

Thông tin về việc Bắc Kinh khả năng sẽ nâng lãi suất thêm hai lần nữa trong quý Hai năm nay đề xoa dịu lạm phát đang nhận được khá nhiều sự quan tâm từ dư luận. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng nâng lãi suất nữa hay không cũng không ảnh hưởng đến thị trường bởi thời gian này đang là mùa xây dựng cao điểm, vì vậy người ta dự báo giá trong vài tuần tới sẽ không có cơ hội đi xuống. Nhưng nếu như lạm phát vẫn tiếp tục dâng cao và không hãm lại, ắt hẳn thị trường thép không sớm thị muộn cũng bị lay chuyển.

Thị  trường thép xây dựng

Mặc dù đã được trấn an tâm lý, nhưng điều đó cũng khiến các nhà kinh doanh và tiêu dùng không khỏi quan ngại về việc mạnh tay của chính phủ trong việc kiểm soát lạm phát rồi đây không nhiều thì ít sẽ phản ánh lên giá thép, nên hầu như người mua vẫn dè dặt với quyết định mua hàng. Dù lực mua còn chậm, nhưng giá thì vẫn nhích lên vì ảnh hưởng bởi việc nâng giá từ các nhà sản xuất đầu vào nhằm bù đắp chi phí sản xuất leo thang.

Nhà sản xuất shagang nâng giá lên 50 NDT/tấn( 8 USD/tấn) đối với đơn hàng giao giữa tháng 04. Thép cây HRB335 16-25mm của nhà sản xuất này có giá mới là 4.800 NDT/tấn, gồm VAT.

Hôm 13-04, thép cây HRB 335 dày 18-25mm của nhà sản xuất Guangzhou Iron and Steel có giá bán lẻ ra thị trường là 5.030 NDT/tấn (767 USD/tấn), gồm 17% VAT, tăng 90-100 NDT/tấn(13-15 USD/tấn) hơn 01 tuần này.

Thị trường thép công nghiệp

So với tuần trước, thị trường thép công nghiệp vẫn duy trì đà tăng, nhưng chậm hơn tuần trước.

Thứ Năm hôm qua, HRC 3.0mm tại các thị trường lớn trong nước có giá bình quân 5.006 NDT/tấn, tăng 74 USD/tấn, trong khi HRC 4.75mm là 4.927 NDT/tấn, tăng 81 NDT/tấn.

Còn giá CRC cũng nhích lên do hưởng ứng đà tăng HRC. Giá CRC 1.0mm  tại thị trường nội địa chạm mức 5.641 NDT/tấn, tăng 23 NDT/tấn so với tuần trước.

Giới trong ngành đang đặt ra câu hỏi là thị trường liệu có đi xuống trong thời gian tới hay không sau quyết định hạ giá của Baosteel.  Cuối tuần trước, nhà sản xuất này đã thông báo hạ giá thép cuộn cán nguội 300 nhân dân tệ/tấn (khoảng 45 USD/tấn), giá thép cuộn cán nóng giảm 200 nhân dân tệ/tấn (khoảng 30 USD/tấn) do cầu không mấy khả quan. Trước tình hình trên, các thương nhân đang nỗ lực đẩy mạnh doanh số bán vì lo ngại giá trên thị trường sẽ giảm theo Baosteel.

Được biết, Baosteel là tập đoàn thép hàng đầu Trung Quốc, các quyết định của hãng này thường đựơc dùng làm chuẩn cho ngành thép Trung Quốc. Do đó ít nhiều cũng ảnh hưởng tới giá cũng như doanh nghiệp thép trong nước.

Do đó mà, các thương nhân dự đoán giá thép công nghiệp (CRC) có nguy cơ giảm trong thời gian tới.

Thị trường thép tấm

Tuần này, giá thép tấm vẫn duy trì ở mức cao bất chấp lực mua suy yếu.

Giới trong ngành dự báo, giá sẽ tăng ổn định hết tháng này, nguyên nhân chủ yếu là do nguồn cung từ các nhà sản xuất hạn chế. Theo các thương nhân, đà tăng giá này vẫn còn chậm, chỉ tăng có 20-40 NDT/tấn 04 ngày qua.   

Tại Thượng Hải, thép tấm Q235 dày 14-20mm hiện được chào bán với giá 4.930-4.980 NDT/tấn (755-762 USD/tấn), gồm 17% VAT, tăng 100 NDT/tấn so với mức giá đầu tháng 04.

Thép tấm có chứa cácbon từ nhà máy tuyến hai chào bán tại Thượng Hải với giá 4950 NDT/tấn.

Giá thép tấm cỡ vừa tại một số thành phố lớn ở Trung Quốc tăng khoảng 90 NDT/tấn tuần này. Giới trong ngành đã nâng giá đối với các đơn hàng giao giữa tháng 04 tăng 100-150 NDT/tấn lên 5.100-5.130 NDT/tấn.

Thị trường thép không gỉ

Tuần này, Trung Quốc đã nâng giá chào bán thép không gỉ sang Hàn Quốc 50-100 USD/tấn cho HRC và CRC 304. Giá xuất khẩu tại Trung Quốc được điều chỉnh tăng là do giá nickel đã tăng trở lại 27.000 USD/tấn. Qua đó, các nhà sản xuất phải nâng giá chào bán bù vào chi phí sản xuất tăng cao.

Nhà sản xuất Trung Quốc không dám chắc sẽ duy trì mức tăng hiện tại vì nghe đâu nickel hồi phục chỉ là tạm thời. Do đó, vẫn chưa thể dự đoán được tình hình thị trường xuất khẩu thép không gỉ tại nước này trong thời gian tới. 

HRC 304 3mm và CRC 2B 2mm từ nhà sản xuất lớn của Trung Quốc có giá chào bán lần lượt  là 3.500-3.550 USD/tấn và 3.650-3.750 USD/tấn fob, tăng 50-100 USD/tấn so với tháng 03.