Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 14

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 14-2011

 


Như đã biết, lần nâng lãi xuất thứ nhất của ngân hàng trung ương Trung Quốc trong năm nay đã ảnh hưởng tương đối tới thị trường thép trong nước. Cụ thể là giá giảm ngay sau đó. Nhưng lần tăng lãi suất lần thứ hai hôm 05/04 vừa qua thêm 25 điểm cơ bản lên 6,31% thì thị trường thép lại diễn biến trái chiều. Giá thép không giảm mà ngược lại chuyển biến tăng nhẹ, thị trường vẫn theo hướng tăng với những phiên khởi đầu tốt đẹp, đặc biệt là thị trường thép công nghiệp do niềm tin thị trường cũng như lực mua từ giới tiêu thụ trực tiếp được cải thiện.

Thị trường hiện đang bước vào mùa xây dựng, cộng với nhu cầu từ ngành chế tạo máy móc và ô tô đã đẩy mạnh hoạt động thu mua. Thêm vào đó, khối lượng thép từ các nhà sản xuất gần đây khá hạn chế vì phải tạm ngưng sản xuất ở một số xưởng nhằm đảm bảo công tác bảo trì, điều này càng làm thương nhân tin rằng giá sẽ có nhiều cơ hội tăng thêm nữa. Vì vậy, việc nâng lãi suất đến thời điểm này dường như chưa có tác động nào lên thị trường.

Hơn nữa, lạm phát là một trong những chủ đề nóng trên toàn cầu, hiện giá cả ở hầu hết các loại hàng hóa trên thế giới đều tăng mạnh, không riêng gì Trung Quốc, do đó giá thép điều chỉnh theo là khó tránh khỏi. Chưa kể chi phí nguyên vật liệu thô như là than cốc, phế và phôi…đều được thay đổi cao hơn trong quý Hai năm nay từ 13-45% so với quý Một.

Trong năm nay, chính phủ Trung Quốc cam kết xây dựng 10 triệu nhà giá rẻ, do đó cần khối lượng sắt thép khổng lồ để tiêu thụ. Đây cũng là một nhân tố khiến niềm tin thị trường lạc quan hơn.

 

Thị trường thép xây dựng

Thị trường thép cây tuần trước nhìn chung ổn định và có đi chẳng nữa cũng chỉ dao động nhẹ. Còn trong tuần này thị trường thép xây dựng có phần khả quan hơn, giá thép cây giao ngay đã tăng nhưng không nhiều.

Theo dự báo của các thương nhân về giá khả năng sẽ còn tăng lên nữa trong tháng này do đã bước vào mùa xây dựng. Nhưng không dám chắc giá có duy trì được đà tăng ổn định hay không.

 Hôm 07/04 tại Thượng Hải, thép cây HRB335 16-25mm từ nhà máy tuyến hai có giá chào tăng 30 NDT/tấn lên 4.580-4.590 NDT/tấn (700-702 USD/tấn), gồm 17% VAT. Hôm 08/04, HRB335 12mm tại Quảng Châu được nhà sản xuất SGIS Songshan bán với giá 5.120 NDT/tấn, gồm 17% VAT.

 

Thị trường thép công nghiệp

Tuần này thị trường thép công nghiệp vẫn nối tiếp đà tăng của tuần trước bất chấp hành động nâng lãi suất của chính phủ.

Sức cầu từ các nhà sản xuất ô tô, chế tạo máy móc là một trong những yếu tố hỗ trợ thị trường tuần này, trong khi lượng thép tồn ở các khu vực trọng điểm như Thượng Hải và Lecong giảm đi.

Theo số liệu thống kê, lượng thép tồn của nhà sản xuất đang xuống thấp. Trong đó, tồn HRC tại Thượng Hải kể từ đầu tuần trước giảm 60.000 tấn xuống còn khoảng 1,68 triệu tấn, tại Lecong cũng giảm 10.000 tấn xuống còn 1 triệu tấn.

HRC Q235 5.5mm được chào bán tại Thượng Hải với giá  4.680 NDT/tấn (715 USD/tấn) vào ngày 06/04/2011, còn giá chào tại thị trường Lecong thuộc tỉnh Quảng Đông là 4.850 RMB/tấn. Cả hai mức giá trên đã bao gồm thuế VAT và tăng lần lượt là 20 NDT/tấn và 50 NDT/tấn so với tuần trước.

Hôm 08/04, CRC dày 0,5mm của nhà sản xuất Shougang tại Thượng Hải chào bán với giá 5770 NDT/tấn, gồm 17 % VAT.

 

Thị trường thép tấm

Giá thép tấm nội địa Trung Quốc tăng nhẹ kể từ giữa tháng 03 do được lèo lái bởi xu hướng tăng của thị trường HRC.

Bên cạnh đó niềm tin đối với thị trường cũng cải thiện chút ít vì người mua bắt đầu tái tham gia trở lại thị trường sau thời gian tạm gác thu mua để nge ngóng diễn diến mới.

Hôm 08/04, giá chào bán thép tấm loại vừa 8mm của nhà sản xuất Tân Dư Tại Thượng Hải hiện là 5.300 NDT/tấn. Trong khi đó, giá chào của nhà sản xuất Thiên Tân tại Bắc Kinh thấp hơn chút xíu 5.110 NDT/tấn. Cả hai giá trên bao gồm 17% VAT.