Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 12

Thương nhân Trung Quốc đã bắt đầu tỏ ra quan ngại về thị trường thép đang mất phương hướng, giá giảm đầu tuần nhưng đến cuối tuần một số sản phẩm đã tăng trở lại, tuy nhiên các nhà tham gia thị trường tin rằng đây chỉ là sự lên giá nhất thời để lấy đà trước khi giảm sâu hơn nữa trong thời gian tới.

Như đã phản ánh, nhu cầu tiêu thụ tại thị trường nội địa không có mà cả nước ngoài cũng không, mà áp lực sản lượng và hàng tồn kho tăng cao đang đè nặng lên vai của các nhà kinh doanh.

Theo báo cáo từ Hiệp hội gang thép Trung Quốc, sản lượng thép thô của nước này trong 10 ngày đầu tháng 3 tiếp tục lập kỷ lục mới với bình quân 2,085 triệu tấn/ngày, tăng 2,5% so với cuối tháng 3. Riêng sản lượng của các thành viên trong tổ chức giảm 3,3% xuống còn 1,676 triệu tấn/ngày.

Về tồn kho thép thành phẩm của các thành viên CISA trong 10 ngày đầu tháng đã là 12,85 triệu tấn, tăng 1,5% so với 10 ngày cuối tháng 02, nhưng tăng đến 21% so với 10 ngày cuối tháng 01.

Hơn nữa, cho tới thời điểm này, chính phủ mới vẫn chưa công bố chính thức các giải pháp hỗ trợ kinh tế nào, thêm vào đó giá quặng cũng đang diễn biến theo chiều xuống nên không có lý do nào để nhu cầu thị trường ấm lên cho dù đã đặt kỳ vọng nhiều vào tháng 4.

Thị trường thép trong nước

Thép xây dựng

Sau khi giảm liên tục mấy ngày đầu tuần, giá thép cây tại miền bắc Trung Quốc đã tăng trở lại về gần cuối tuần do một số thương nhân đã nỗ lực điều chỉnh giá bán nhờ tín hiệu mua cải thiện hơn chút ít sau khi giá xuống dưới 3.600 NDT/tấn.

Theo đó, thép cây HRB400 18-25mm do Hebei Iron & Steel (Hegang) sản xuất trong ngày thứ Năm đã tăng 50 NDT/tấn (8 USD/tấn) lên 3.630-3.640 NDT/tấn (584-586 USD/tấn), đã bao gồm VAT 17%.

Giá tăng trở lại thì sức mua cũng chậm hơn ngay sau đó. Người mua muốn chờ những tín hiệu rõ ràng hơn của thị trường vì thời điểm này chẳng có lý do nào để tăng giá.

Về cuộn trơn, giá bán tại thị trường nội địa cũng diễn biến theo chiều giảm trong tuần này do nhu cầu quá chậm. Giới thương nhân cho biết cuộn trơn Q195 6.5mm do Jiujiang Iron & Steel sản xuất đã mất thêm 50 NDT/tấn (8 USD/tấn) còn 3.500-3.510 NDT/tấn trong tuần này sau khi mất 100 NDT/tấn trong tuần trước.

Tháng 3 đã gần qua hết với xu hướng chủ đạo là đi xuống, niềm tin giá phục hồi trở lại trong tháng 4 cũng mong manh hơn trước áp lực sản lượng và tồn kho đều tăng. Nếu các nhà máy chần chừ trong việc “nhường nhau” cắt giảm sản lượng thì e thị trường sẽ vẫn tiếp tục đi tìm các giá đáy mới.

Tuần này nhà sản xuất thép cây hàng đầu ở miền đông Trung Quốc – Shagang đã hạ giá xuất xưởng thép cây 80 NDT/tấn (13 USD/tấn) trong 10 ngày cuối tháng 3 theo yêu cầu của các đại lý phân phối.

Có lẽ giá bán trên thị trường giao ngay đã liên tục giảm và xuống thấp hơn nhiều so với giá từ nhà máy khiến các thương nhân rơi vào cảnh nỗ lã, do vậy họ đã kiến nghị Shagang đưa giá xuất xưởng về ngang với giá giao ngay, đồng thời trợ cấp khoản lỗ chênh lệch để giúp họ giảm bớt khó khăn trong việc kinh doanh thép cây.

Ngoài việc hạ giá bán 80 NDT/tấn, Shagang cũng đã bồi hoàn 100 NDT/tấn khoản lỗ chênh lệch cho thương nhân nhưng kèm theo điều kiện các thương nhân phải hoàn tất việc lấy đủ số lượng hàng đã đặt mua trong tháng 2 và 3.

Hiện thép cây HRB335 của Shagang có giá bán tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang là 3.720-3.730 NDT/tấn, đã gồm VAT.

Thép công nghiệp

Thép công nghiệp Trung Quốc tuần này cũng dao động bất thường, giảm đầu tuần-ổn định giữa tuần và tăng nhẹ cuối tuần. Các nhà quan sát thị trường tỏ ra hoang mang và không tin giá sẽ kéo dài được đà tăng vì người mua vẫn đứng ngoài quan sát để chờ một xu hướng rõ ràng hơn.

Trong đó, thép cuộn cán nóng HRC Q235 5.5mm vào thứ Năm được thương nhân Thượng Hải chào bán ở mức 3.890-3.900 NDT/tấn và tại Lecong (Quảng Đông) cùng loại thép có giá 3.970-3.980 NDT/tấn. Cả hai đã bao gồm VAT và cùng tăng nhẹ 5 NDT/tấn và 20 NDT/tấn so với ngày trước đó.

Mức tăng này được nhận định là do sự làm giá của các thương nhân nhằm nỗ lực thuyết phục người mua về xu hướng giảm đã chấm dứt và lôi kéo họ tham gia giao dịch trở lại. Giới quan sát thị trường cho rằng giá thép cán nóng Trung Quốc vẫn chưa chạm đáy vì hiện nay giá nguyên liệu thô đang hạ nhiệt.

Về thép cuộn cán nguội, giá cả có vẻ như ổn định hơn so với thép cuộn cán nóng.

Vào hôm thứ Hai đầu tuần, CRC SPCC 1.0mm tại Thượng Hải có giá 4.700-4.780 NDT/tấn (756-760 USD/tấn), bao gồm VAT 17% tại Thượng Hải, không có gì thay đổi so với ngày thứ Sáu tuần trước, nhưng lại giảm 25 NDT/tấn so với đầu tuần rồi. Còn tại Lecong (Quảng Đông), cùng loại thép có giá 4.530-4.570 NDT/tấn, cũng gồm VAT 17% và không có gì thay đổi so với thứ Sáu tuần trước, nhưng cũng giảm 10 NDT/tấn so với đầu tuần rồi.

Nếu như giá HRC giảm trở lại vào tuần sau như dự đoán của các chuyên gia thì giá CRC cũng không thể thoát khỏi sự đổ dốc.

Tuần này, nhà sản xuất Hebei Iron & Steel (Hegang) ở miền bắc Trung Quốc thông báo giảm 380 NDT/tấn (61 USD/tấn) đối với thép cuộn cán nóng giao tháng 4 nhằm nỗ lực cân bằng với giá bán trên thị trường giao ngay.

Nhà sản xuất Anshan Iron & Steel (Angang) ở miền bắc Trung Quốc cũng hạ giá tất cả các sản phẩm thép dẹt xuất xưởng tháng 4. Trong đó thép cuộn cán nóng sẽ được giảm 300 NDT/tấn (48 USD/tấn); thép tấm là 100 NDT/tấn; thép cuộn cán nguội và mạ kẽm nhúng nóng được giảm 100 NDT/tấn; thép cuộn cán nóng tẩy gỉ là 320 NDT/tấn, nhưng riêng thép tấm mạ màu vẫn không có gì thay đổi so với tháng 3.

Các nhà phân phối đã cảm thấy nhẹ bớt gánh nặng về mức lỗ do chênh lệch giữa giá bán giao ngay và giá lấy từ nhà máy sau khi hàng loạt các nhà sản xuất như Anshan Iron & Steel, Shougang và Hegang đều chấp nhận chia sẻ khó khăn với họ. Việc hạ giá từ các nhà máy sẽ giúp các nhà phân phối làm ăn có lãi hơn.

Sau điều chỉnh, HRC Q235 5.5mm xuất xưởng tháng 4 của Angang còn 3.580 NDT/tấn (576 USD/tấn), trong khi CRC SPCC 1.0mm còn 4.450 NDT/tấn. Cả hai chưa bao gồm VAT 17%.

Thị trường thép xuất khẩu

Kể từ khi giá thép tại thị trường nội địa Trung Quốc không phát tín hiệu phục hồi, người mua nước ngoài cũng giảm dần các hoạt động giao dịch vì muốn chờ xem xu hướng giá đi xuống của Trung Quốc còn kéo dài trong bao lâu. Việc các thương nhân khẳng định xuất khẩu thép Trung Quốc thời điểm này đang “chết” là hoàn toàn đúng, họ hầu như không chốt được hợp đồng nào với người mua dù giá cuộn trơn SAE1008B 6.5mm đã rơi về 540-550 USD/tấn fob Thượng Hải.

Thậm chí có thông tin một số thương nhân chỉ chào bán ở mức 530 USD/tấn fob và các mức thấp hơn nữa được cho là sẽ sớm đạt đến, nhất là đối với hàng của các nhà sản xuất nhỏ.

Trong khi đó giá thép cây HRB400/BS460B 16mm trọng lượng thực tế tuần này vẫn duy trì ở mức 550-555 USD/tấn fob sau khi giảm 25-30 USD/tấn trong tuần rồi.

Hoạt động xây dựng đình đốn không chỉ ở Trung Quốc mà ở các nước khác cũng như thế theo sự kiểm soát chặt chẽ của chính phủ. Các nhà nhập khẩu tin rằng giá thép xây dựng của Trung Quốc còn giảm nữa và họ sẽ chờ xem đâu mới là giá đáy thật sự trước khi nối lại giao dịch.

Tuần này, thép tấm 12-30mm có boron và tiêu chuẩn hàng hóa cũng đã được Trung Quốc điều chỉnh xuống còn 550-555 USD/tấn fob, giảm so với mức 570-575 USD/tấn fob hồi cuối tuần trước.

Một số nhà máy than thở rằng xuất khẩu không có lời vì giá đã gần với chi phí sản xuất. Nếu cứ hoài giảm giá như vậy chưa chắc đã lôi kéo được khách hàng nước ngoài đặt mua vào, khả năng họ sẽ phải đưa ra quyết định ngưng chào bán ra.

Về thép cuộn cán nóng, các xuất khẩu đang làm một động tác giả nâng giá bán trong tuần này để người mua tin rằng xu hướng giảm đã kết thúc, tuy nhiên đã không được khách hàng nước ngoài hoan nghênh.

Theo đó, HRC SS400B 3mm được nâng lên 575 USD/tấn fob từ mức 560 USD/tấn fob trong tuần rồi.

Trong khi đó, thép cuộn cán nguội CRC SPCC 1.0mm của Trung Quốc có giá chào trong ngày 19/03 ở mức 660-670 USD/tấn fob. Các nhà xuất khẩu lo ngại rằng xu hướng giá HRC xuất khẩu của Trung Quốc vẫn chưa chạm đáy, vì vậy giá thép CRC xuất khẩu chắc chắn còn giảm nữa.