Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 12-2011

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 12-2011

Những hy vọng về nhu cầu từ Nhật đối với thép Trung Quốc dùng cho công cuộc tái thiết đất nước bị tan biến, thì giá thép tại thị trường Trung Quốc cũng vì thế mà hạ nhiệt trở lại và kéo dài cho đến hết tuần này kể từ thứ Sáu tuần trước.

Vì lo ngại giá sẽ tăng nếu Trung Quốc thay Nhật trở thành nhà xuất khẩu cung ứng hàng đến đến các thị trường nhập khẩu của Nhật sau thảm họa động đất, thậm chí là xuất sang cả Nhật, nên đã đẩy mạnh mua vào tránh giá lên, nhưng mọi điều đã không như những gì họ nghĩ, bởi Nhật rất kén chọn và chỉ sử dụng những mặt hàng có đủ tiêu chuẩn. Hơn nữa, hầu hết nhà sản xuất thép vẫn vô sự sau động đất, không có chuyện thiếu nguồn cung.

Lực mua đã ngưng lại kể từ thứ Sáu tuần trước, cộng thêm biện pháp thắt chặt chính sách tiền tệ của Trung Quốc một lần nữa khiến giới kinh doanh thép lo ngại và bắt đầu hạ giá bán. Hôm thừ Sáu tuần rồi, Ngân hàng trung ương Trung Quốc nâng tỷ lệ dữ trữ bắt buộc thêm 50 điểm cơ bản từ ngày 25/03/2011 lên mức 20% đối với các ngân hàng thương mại. Đồng nghĩa với nhu cầu thép sẽ giảm do các chủ đầu tư thiếu vốn, qua đó kéo giá thép trên thị trường giảm theo.

Thị trường thép xây dựng

Để phù hợp với diễn biến thị trường tại thời điểm hiện tại, giá giao ngay tăng nhanh, mà lực mua có dấu hiệu giảm nên các nhà sản xuất thép cây và cuộn  trơn lớn ở Trung Quốc ra quyết định hạ giá nhằm cải thiện nhu cầu thép xây dựng trên thị trường. Cụ thể là nhà sản xuất Shagang đã điều chỉnh giảm giá thép cây và cuộn trơn giao tháng 3. Thép cây HRB 335 16-25mm và cuộn trơn Q235 6.5mm điều chỉnh xuống 4.750 RMB/tấn (724 USD/tấn), giảm 100 RMB/tấn (15 USD/tấn) gồm 17% VAT.

Chính sách thắt chặt tiền tệ nhằm chống lạm phát Trung Quốc cũng góp phần ảnh hưởng tới cầu thép xây dựng. Các nhà sản xuất trong nước thiếu vốn buộc phải hạ giá bán ra thị trường nhằm kích thích lực cầu.

Hơn hết, sau thảm họa thiên tai tuần rồi Trung Quốc hy vọng sẽ xuất khẩu sang Nhật một lượng lớn thép xây dựng phục vụ nhu cầu tái thiết đất nước. tuy nhiên, Nhật Bản rất kén hàng chỉ chấp thuận những sản phẩm nào chất lượng tốt đáp ứng đủ tiêu chuẩn. Trong khi thép Trung Quốc với tiêu chuẩn đó không mấy dồi dào. Do đó, thị trường thép xây dựng giảm so với tuần trước.

Trên thị trường giao ngay, giá thép cây HRB335 20mm tại các thành phố lớn của Trung Quốc có giá bán bình quân 4.682 NDT/tấn vào thứ Năm, giảm 50 NDT/tấn so voi tuần trước. Cuộn trơn high-speed 6.5mm có gía 4.690 NDT/tấn, giảm 40 NDT/tấn so với tuần trước.

 

Thị trường thép công nghiệp

Hầu hết giá HRC, CRC của Trung Quốc đều giảm trong tuần này do nhu cầu từ người tiêu dùng trực tiếp yếu hơn sau khi đón nhận nhiều thông tin gây thất vọng, mà cụ thể như chính sách thắt chặt vốn vay của ngân hàng Trung ương Trung Quốc gây khó khăn trong vấn đề tài chính nhà sản xuất. Để giải quyết tình hình trên buộc họ hạ giá bán HRC và CRC kích thích lực cầu nhằm cứu vãn tình thế.

HRC Q235 5.5mm của Angang có giá mới là 4.200 NDT/tấn (641 USD/tấn), giảm 270 NDT/tấn (41 USD/tấn) so với mức giá tháng 03, còn SPCC 1.0mm CRC có giá là 5.150 NDT/tấn ngày 23/03/2011.

Cũng vào ngày thứ Năm tuần này, HRC 3.0mm tại các thành phố lớn của Trung Quốc có giá bán bình quân 4.849 NDT/tấn, giảm 33 NDT/tấn so với tuần rồi.

CRC thì có mức độ giảm nhẹ hơn chỉ 13 NDT/tấn đối với CRC 1.0mm còn 5.587 NDT/tấn. Hầu hết các nhà sản xuất CRC đã lên kế hoạch hạ giá bán xuất xưởng tháng 04 khoảng 100-200 NDT/tấn.

Thị trường thép không gỉ

Nhìn chung, thị trường thép không gỉ tuần này không khác gì so với tuần trước, tiếp tục giảm do giá Nickel suy yếu nhưng có phần ổn định hơn.

Giá chào xuất khẩu thép không gỉ 304 Trung Quốc giảm 100-280 USD/tấn. Trong đó, chào giá từ Shanxi Taigang Stainless Steel đối với HRC 304 loại dày 3mm và CRC 2B loại dày 2mm lần lượt giảm 280 USD/tấn và 200 USD/tấn so với tháng trước xuống 3.450 USD/tấn fob và 3.650 USD/tấn fob cho các đơn hàng giao tháng 05.