Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 11

Sự chán nản đã thực sự xuất hiện ở hầu hết các nhà kinh doanh thép Trung Quốc trong tuần này vì họ vẫn đang phải làm công việc quen thuộc hạ giá bán trong bối cảnh người mua vẫn đứng ngoài lề thị trường để quan sát.

Các nhà kinh doanh đã mơ về một thị trường thép Trung Quốc sẽ thật sự sôi động trong mùa tiêu thụ cao điểm tháng 3 và 4, thời điểm mà thời tiết ấm áp hơn và có nhiều dự án xây dựng được triển khai, nhưng tất cả chỉ là một giấc mơ.

Như vậy đây là tuần thứ 4 liên tiếp giá thép tại Trung Quốc đi xuống và cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa cho thấy điểm dừng. Nếu doanh nghiệp kinh doanh ngừng bán thì họ tự đánh mất mối người mua, mà lại để dòng tiền bị đọng một chỗ và càng khiến thị trường chết đi, do đó việc điều chỉnh giá bán là cần thiết để kích thích lực cầu và giúp lưu thông nguồn tiền mặt.

Nhưng việc hạ giá cũng đã gây bất lợi cho các thương nhân vì giá bán ngày càng chênh lệch xa với giá lấy từ nhà máy, dẫn đến thua lỗ. Nhiều thương nhân ở các thành phố lớn đã gửi kiến nghị đến các nhà máy để yêu cầu nhà máy trợ giá để bồi đắp phần nào khoản lỗ chênh lệch ấy.

Xu hướng giảm này được dự báo sẽ kéo dài đến hết tháng này trước áp lực nguồn cung dư thừa, nếu sức mua trên thị trường không có dấu hiệu khả quan chắc chắn các thương nhân sẽ còn điều chỉnh giá bán nữa, hoặc ngưng lấy hàng từ nhà máy để cắt lỗ.

Thị trường thép trong nước

Thép xây dựng

Thị trường thép xây dựng ở Trung Quốc được mô tả là “chết đứng”. Người mua hầu như không còn tham gia giao dịch nữa mà đang chờ kết quả từ các cuộc họp của chính phủ để xem có chính sách mới nào được công bố có lợi cho ngành xây dựng hay không.

Việc tăng cường kiểm soát đối với thị trường bất động sản mà chính phủ đã tuyên bố trước đó khiến thị trường thép xây dựng bị điêu đứng nhiều tuần nay, các nhà đầu tư-kinh doanh ở lĩnh vực xây dựng-nhà đất rơi vào thế trận bị khóa toàn diện.

Tình hình này đã dẫn đến một kết cục đương nhiên là giá thép trên thị trường giao ngay liên tục điều chỉnh. Tính đến ngày thứ Năm trong tuần, thép cây HRB400 18-25mm do Hebei Iron & Steel (Hegang) sản xuất tại Bắc Kinh đã mất 80 NDT/tấn trong tuần này xuống còn 3.570-3.580 NDT/tấn (574-576 USD/tấn), bao gồm VAT 17%.

Như vậy kể từ ngày 18/02/2013 (ngay sau tết Nguyên đán), thời điểm giá thép cây giao dịch ở mức 3.830 NDT/tấn (614 USD/tấn), đã bao gồm VAT 17% cho đến thời điểm này đã mất tổng cộng 250 NDT/tấn.

Về cuộn trơn, giá bán  trong tuần này cũng diễn biến theo chiều giảm. Tính đến ngày thứ Năm cuộn trơn Q195 6.5mm do Jiujiang Iron & Steel sản xuất chỉ còn 3.450-3.460 NDT/tấn (555-656 USD/tấn), đã bao gồm 17% VAT. Kể từ ngày 06/03 đến nay giá cuộn trơn đã mất tổng cộng 120 NDT/tấn (19 USD/tấn).

Nhà sản xuất Shagang ở miền đông Trung Quốc đã quyết định hạ giá thép cây 250 NDT/tấn (40 USD/tấn) trong 10 ngày giữa tháng 03 sau lời kêu gọi của các đại lý phân phối để giảm bớt khó khăn cho họ sau khi hoạt động kinh doanh thép cây rơi vào thua lỗ kể từ khi giá bán giảm trên thị trường giao ngay trong tháng 02.

Sau điều chỉnh, thép cây HRB335 và HRB400 16-25mm được hạ xuống lần lượt 3.800 NDT/tấn (611 USD/tấn) và 3.900 NDT/tấn. Bên cạnh đó, nhà sản xuất này cũng hạ giá bán 100 NDT/tấn đối với cuộn trơn Q235 6.5mm xuống 3.900 NDT/tấn. Tất cả đã bao gồm 17% VAT.

Thép công nghiệp

Đà giảm của thép công nghiệp Trung Quốc vẫn tiếp tục kéo dài trong tuần này và không hề thấy bất kỳ một tín hiệu nào sẽ phục hồi trong thời gian tới. Người mua đã quay lưng lại với thị trường vì nền kinh tế trong nước quá chậm mọi hoạt động của ngành công nghiệp nặng đều chững lại.

Vào thứ Năm trong tuần, thép cuộn cán nóng HRC Q235 5.5mm tại Thượng Hải chỉ còn 3.830-3.860 NDT/tấn (616-621 USD/tấn) và tại Lecong (Quảng Đông) giá cũng mất tương tự còn 3.900-3.920 NDT/tấn, đã gồm VAT 17%. Kể từ đầu tháng 3 đến nay, giá HRC tại Thượng Hải đã mất tổng cộng 230 NDT/tấn và tại Lecong (Quảng Đông) mất 215 NDT/tấn.

Giá thép cuộn cán nguội cũng rơi vào trường hợp tương tự nhưng đà rơi có nhẹ hơn so với thép cuộn cán nóng vì vẫn còn có nhu cầu từ lĩnh vực sản xuất ô tô.

Tại Thượng Hải, CRC SPCC 1.0mm có giá bán trong ngày thứ Năm ở mức 4.690-4.800 NDT/tấn (755-772 USD/tấn), đã gồm VAT 17% và giảm 30 NDT/tấn so với đầu tuần này và mất tổng cộng 65 NDT/tấn kể từ đầu tháng 3.

Trong bối cảnh giá cả ngày một tụt dốc thì mới đây nhà sản xuất số hai tại Trung Quốc- Baosteel thông báo nâng giá hầu hết các sản phẩm thép dẹt 100-220 USD/tấn (16-35 USD/tấn) cho các hợp đồng giao tháng 4 khiến thị trường vô cùng hoang mang.

Nhiều người cho rằng nỗ nực vực dậy của Baosteel sẽ không thành công vì thực tế không có người mua, việc nâng giá càng đẩy thị trường rơi xuống hố sâu trì trệ.

Hơn nữa tồn kho tăng mạnh và sản lượng thép thô lập kỷ lục mới trong tháng 2 đang khiến các nhà sản xuất bị điêu đứng. Họ phân vân có nên cắt giảm sản lượng để cân bằng lại nguồn cung hay không, nhưng nếu giảm thì khác nào phải nhường lại thị phần cho các đối thủ khác. Đây là một thời điểm cực kỳ khó khăn cho ngành thép.

Thị trường thép xuất khẩu

Mặc dù Trung Quốc đã lấy lại vị thế là nhà cung cấp thép rẻ nhất thế giới nhưng vị trí trên cũng không còn tác dụng nữa vì nhu cầu nhập khẩu của nước ngoài cũng bị đóng băng.

Khách hàng nước ngoài cũng đang theo dõi xem giá thép tại thị trường nội địa nước này sẽ xuống tới đâu và đáy của giá thép xuất khẩu Trung Quốc là mức nào, do đó phần lớn đã ngừng giao dịch.

Thép cuộn cán nóng HRC Q235 5.5mm có boron tính đến thứ Năm tuần này chỉ còn 570 USD/tấn fob, tức giảm 20 USD/tấn so với mức 590 USD/tấn fob tuần rồi.

Trong khi đó thép cuộn cán nguội CRC 1mm cũng giảm 5 USD/tấn xuống còn 650-655 USD/tấn fob giao tháng 5.

Đối với thép cây HRB400/BS460B 16mm trọng lượng thực tế của Trung Quốc tuần này còn 550 USD/tấn fob, giảm so với mức 560 USD/tấn fob trong tuần trước.

Và cả cuộn trơn SAE1008B 6.5mm sản xuất bởi các nhà máy nhỏ có giá chào trong ngày thứ Năm ở mức 550 USD/tấn fob, giảm từ mức 550-555 USD/tấn fob tuần trước.

Xuất khẩu của Trung Quốc giờ đây khó khăn hơn bao giờ hết, ngay cả những khách hàng truyền thống như Đông Nam Á và Hàn Quốc đều ngưng lấy hàng. Thậm chí những đơn đặt hàng giá cao trước đó cũng đều bị đánh tháo.