Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 11/2015

Có thể nói thị trường thép đã có một tuần ổn định và phục hồi nhẹ từ sau Tết. Một phần là nhờ nhu cầu gia tăng khi thời tiết ấm áp hơn khiến lĩnh vực xây dựng cũng hoạt động nhộn nhịp hơn nhiều, cùng với giá phôi thanh phục hồi. Tuy nhiên, cũng gặp phải rào cản là quặng sắt liên tục rớt giá, khách hàng chưa lấy lại hẳn niềm tin, tồn kho cũng còn khá cao sau một thời gian tích trữ lâu dài trong thời gian nghỉ Tết.  

Thị trường trong nước 

Thép xây dựng 

Thị trường thép cây tuần qua diễn biến phức tạp. Sau ba ngày phục hồi ngắn ngủi từ thứ tư tuần trước lên tổng cộng 165 NDT/tấn, đến thứ hai giá giảm trở lại, nhưng sau đó tăng nhẹ nhờ sức mua cải thiện khi thời tiết ấm lên và tồn kho thấp hơn, ngoài ra còn nhờ sự hỗ trợ từ giá phôi thanh tại thành phố Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc tăng thêm 30 NDT/tấn. Tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh hôm 17/3, Platts định giá thép cây HRB400 đường kính 18-25mm ở mức 2.330-2.350 NDT/tấn (373-376 USD/tấn) trọng lượng thực tế và gồm 17% VAT, tăng 30 NDT/tấn so với thứ Hai. Tuy nhiên, chỉ sợ rằng sự phục hồi của nhu cầu cũng sẽ khiến các nhà máy tăng cường sản xuất sau khi cắt giảm hồi tháng 02. Điều này sẽ tăng thêm áp lực cho lượng tồn kho vốn còn nhiều sau Tết, do đó gây sức ép lên giá giao ngay. 

Nhờ đà tăng gần đây của giá phôi thanh, giá cuộn trơn tại các đại lý Thượng Hải phục hồi và tiếp tục xu hướng đi lên trong tuần này. Hôm thứ Tư, tại thị trường bán lẻ Thượng Hải, cuộn trơn Q195 đường kính 6.5mm được chốt tại 2.330-2.350 NDT/tấn, gồm 17% VAT, tăng vọt 125 NDT/tấn so với tuần trước. 

Thép công nghiệp 

Thị trường HRC có một tuần ổn định và tăng nhẹ 20 NDT/tấn so với tuần trước. Tuy lượng giao dịch không sôi động như hai ngày cuối tuần trước vì hầu hết khách hàng đã đặt mua xong trước đó do sợ giá cả biến động tăng, số khác thì còn hoài nghi về tính bền vững của đà duy trì hiện nay. Thêm vào đó, ba nhà máy lớn đã giảm giá xuất xưởng tháng 04 cho HRC cũng làm dấy lên nhiều quan ngại. Tại thị trường Thượng Hải hôm thứ Năm, HRC Q235 5.5mm được giao dịch phổ biến từ 2.470-2.500 NDT/tấn (399-404 USD/tấn) gồm 17% VAT, bằng với giá hôm thứ Tư nhưng lại cao hơn 20 NDT/tấn so với tuần trước. 

Đà phục hồi của HRC trong nước không giúp ngăn giá CRC khỏi bị tuột dốc. Nguyên nhân được chỉ ra ở đây là do một lượng hàng mới về gây thêm sức ép lên thị trường buộc các đại lý phải bán tháo hàng tồn nhằm cắt lỗ. Hôm thứ Ba, tại Thượng Hải CRC SPCC 1.0mm được giao dịch phổ biến từ 3.180-3.260 NDT/tấn (509-522 USD/tấn) gồm 17% VAT, giảm 95 NDT/tấn so với đầu tuần trước. 

Thị trường xuất khẩu 

Tuần này, một số nhà sản xuất thép cây đã nỗ lực tăng giá xuất khẩu nhằm “ăn theo” giá trong nước cao hơn nhưng không thành. Hy vọng của họ tan biến khi chào giá thấp từ các đối thủ cạnh tranh cùng với nhu cầu trì trệ ở thị trường nước ngoài. Hôm 19/3, Platts định giá xuất khẩu cho thép cây BS460/HRB400 đường kính  từ 16mm trở lên là 323-327 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế, không đổi so với tuần trước. Tại thị trường Singapore, chào giá chỉ có 330 USD/tấn CFR trọng lượng lý thuyết (gồm phí vận chuyển 16-18 USD/tấn)- bằng với giá của tuần trước. 

Mặc dù thị trường nội địa đã dần hồi phục một chút nhưng giá xuất khẩu HRC giao ngay vẫn tiếp tục suy yếu trong tuần này. Nguyên nhân là do giá quặng sắt đang giảm cùng với sức mua chậm chạp. Platts định giá HRC SS400 dày từ 3mm trở lên trong khoảng 365-370 USD/tấn FOB, giảm 5 USD/tấn so với tuần trước. 

Đà lao dốc của giá xuất khẩu CRC đã chậm lại kể từ tuần trước do mức giảm trong nước tiết chế bớt . Đồng thời, giá xuất khẩu HRC cũng cho thấy nhiều dấu hiệu ổn định. Hiện giờ vẫn chưa rõ diễn biến sắp tới sẽ như thế nào vì còn phụ thuộc lớn vào giá trong nước và xu hướng giá quặng sắt, nhưng dù sao cũng không thể quay lại mốc thấp trước đây. Bất kỳ dấu hiệu nào của đà phục hồi CRC trong nước hoặc quặng sắt nhập khẩu sẽ kích hoạt đà tăng của giá CRC xuất khẩu. Hôm thứ Ba, Platts định giá xuất khẩu cho CRC SPCC dày 1.0mm tầm 440-445 USD/tấn FOB, giảm 2 USD/tấn so với đầu tuần trước. Một nhà xuất khẩu cho biết giá đã thực sự ngưng giảm từ cuối tuần trước và một số khách hàng chấp nhận giá 440 USD/tấn FOB.

Các nhà xuất khẩu cuộn trơn tiếp tục nâng chào giá cùng với sự phục hồi trong nước. Platts định giá cuộn trơn SAE1008 đường kính 6.5mm cao hơn 2 USD/tấn so với tuần trước lên 347-357 USD/tấn FOB để phản ánh sự tăng nhanh ở thị trường nội địa. Các thương nhân gần đây chào giá xuất khẩu cho thép chứa bo của Jiujiang Wire Rod hôm thứ Tư là 375-385 USD/tấn FOB, so với 372-374 USD/tấn FOB của ngày 11/3. Chào giá cuộn trơn chứa cr cũng đang tăng. Cụ thể, thép chứa cr được sản xuất từ các nhà máy quy mô vừa và nhỏ được yết tầm 352-360 USD/tấn FOB. Trước khi tăng, chào giá cho loại thép này được nghe nói chỉ ở mức thấp 345 USD/tấn FOB.