Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 10

Dấu hiệu đổ dốc của giá thép Trung Quốc đã chậm lại trong tuần này do các nhà tham gia thị trường đang theo dõi sát sao các cuộc họp cấp cao của nhà nước, để xem chính phủ mới sẽ công bố những chính sách phát triển kinh tế trong thời gian tới.

Mùa tiêu thụ thép cao điểm theo mùa trong tháng 3 và 4 đang trôi đi trong im lặng, có vẻ như sự khó khăn của nền kinh tế đã ảnh hưởng đến sức tiêu thụ và giá sẽ khó có thể phục hồi trong nay mai.

Thị trường thép trong nước

Thép xây dựng

Trong mấy ngày đầu tuần, giá thép cây có vẻ như ổn định vì cả người mua lẫn người bán đang chờ đợi hai phiên họp quan trọng diễn ra trong tuần này gồm cuộc họp của ủy ban cố vấn chính trị cấp cao và phiên họp quốc hội lần thứ 12 để xem có chính sách chính trị, kinh tế mới nào được công bố hay không.

Tuy nhiên sang ngày thứ Năm trong tuần thì giá tiếp tục quay đầu đi xuống do các thương nhân chủ động điều chỉnh trong bối cảnh thị trường quá yên ắng, hầu như không có người mua.

Dư âm từ tuyên bố của thủ tướng Ôn Gia Bảo về việc tăng cường các biện pháp quản lý để xiết chặt thị trường bất động sản từ tuần trước vẫn tiếp tục kéo dài đến tuần này. Việc đánh thêm nhiều loại thuế đối với thị trường nhà đất khiến cho các chủ dự án ngại đầu tư vào các dự án xây dựng, dẫn đến sức mua trì trệ.

Sức mua thấp đẩy hàng tồn kho cày càng tăng, kèm theo việc các nhà sản xuất duy trì sản lượng ổn định đã và đang gây thêm căng thẳng cho thị trường thép xây dựng.

Trong ngày thứ Năm trong tuần, thép cây HRB400 18-25mm do Hebei Iron & Steel (Hegang) sản xuất tại Bắc Kinh có giá 3.690-3.700 NDT/tấn (593-595 USD/tấn), giảm 10 NDT/tấn (2 USD/tấn) so với ngày thứ Tư trong tuần.

Trong tuần tới, nếu như chính phủ chưa có tín hiệu nào đối với các chính sách kinh tế, các nhà kinh doanh sẽ buộc lòng phải điều chỉnh giá bán nữa để khuyến khích người mua, chứ không để tình trạng hàng hóa ế ẩm, giá ngày một xuống mà dòng tiền lại không thể lưu thông.

Thép công nghiệp

Cũng tương tự như thép xây dựng, thép công nghiệp cũng đã ngừng giảm trong tuần này và đã nhích nhẹ về gần cuối tuần ở một số nơi. Sức mua cũng cải thiện hơn chút ít góp phần vào sự phục hồi nhẹ của giá.

HRC Q235 5.5mm trong ngày thứ Năm có giá bán tại Thượng Hải dao động quanh mức 3.990-4.000 NDT/tấn (642-643 USD/tấn), đã gồm VAT và không có gì thay đổi so với ngày thứ Tư trước đó. Nhưng tại Lecong giá đã phục hồi nhẹ 15-20 NDT/tấn về 4.050-4.080 NDT/tấn, cũng đã có VAT.

Một thương nhân ở Lecong cho biết lượng hàng HRC tồn kho trong khu vực đã giảm 10.000 tấn trong tuần từ 22/02-01/03 xuống còn 900.000 tấn, trong khi tồn kho tại Thượng Hải cũng đã ngừng tăng và vẫn duy trì ở mức 940.000 tấn cùng thời điểm sau khi tăng 3%.

Giới kinh doanh thép công nghiệp Trung Quốc tỏ vẻ khá lo lắng vì đã gần bước qua 1/3 của tháng 3 rồi mà thị trường vẫn rất ì ạch, làm tan vỡ những mục tiêu nâng giá của họ dù giá xuất xưởng của nhà máy đã được tăng từ lâu.

Về thép tấm 14-20mm, giá bán trong ngày thứ Tư trong tuần cũng đã giảm 10-20 NDT/tấn so với ngày thứ Ba trong tuần xuống còn 3.940-3.960 NDT/tấn (627-630 USD/tấn).  

Nếu trong tuần tới tình hình thị trường vẫn bất động, ngoài việc thôi lấy hàng từ nhà máy các thương nhân cũng sẽ tính đến việc điều chỉnh giá bán xuống thấp nữa với hy vọng bán nhanh thu về tiền mặt.

Thị trường thép xuất khẩu

Bất chấp giá thép tại thị trường Trung Quốc chững lại trong tuần này, giá thép xuất khẩu vẫn tiếp tục đi xuống.

Trong đó thép cây BS4449 có boron trọng lượng lý thuyết đã được điều chỉnh xuống 580-585 USD/tấn cfr từ mức giá chào 590-610 USD/tấn cfr trong tuần rồi.

Cuộn trơn SAE 1008 6.5mm chào bán cho Philippines giảm 5 USD/tấn xuống 570-575 USD/tấn cfr, chào bán vào Việt Nam giảm 5-10 USD/tấn còn 560-565 USD/tấn cfr và chào bán vào Singapore cũng xuống 10 USD/tấn còn 580-590 USD/tấn cfr.

Việc điều chỉnh giá dường như cũng không còn tác dụng nữa trong thời điểm hiện nay vì tình hình tiêu thụ nội địa ở các nước cũng trong tình trạng bế tắc.

Thêm vào đó, đà đi xuống của thị trường Trung Quốc cũng khiến các khách hàng nước ngoài ngần ngại mua vào. Họ tin rằng thị trường thép Trung Quốc vẫn chưa lập đáy, giá xuất khẩu của họ chắc chắn còn giảm nữa.

Thép cuộn cán nóng HRC SS400B 3mm tuần này đã được điều chỉnh xuống 590-605 USD/tấn fob từ mức 600-615 USD/tấn fob của tuần trước. Dù vậy người mua vẫn từ chối mua vào.

Tuần này, Trung Quốc cũng chào bán HRC SAE 1006 2mm tiêu chuẩn cán lại và có boron cho Việt Nam với giá 645-650 USD/tấn cfr, giảm từ mức 665-670 USD/tấn cfr cuối tháng Giêng.

Tuy nhiên tình hình nhập khẩu của Việt Nam vẫn rất chậm do ảnh hưởng bởi sự đóng băng của thị trường bất động sản, thanh khoản và cả tín dụng Ngân hàng, do vậy các thương nhân Việt Nam khá thận trọng nhập hàng thời điểm này, thậm chí đánh tháo các đơn hàng đã đặt mua với giá cao trước đó.

Đối với sản phẩm thép tấm có boron và tiêu chuẩn hàng hóa giao kỳ hạn tháng 4 tuần này cũng đã được phía Trung Quốc giảm giá chào 10 USD/tấn xuống còn 585-595 USD/tấn fob. Người mua nói rằng nếu giá xuống mức 560-570 USD/tấn fob thì họ mới mua vào.

Nhiều nhà xuất khẩu cho biết đã bị lỗ với giá xuất khẩu giảm gần đây, khả năng họ sẽ phải ngưng chào bán ra để chờ đến khi thị trường ổn định trở lại.

Về thép cuộn cán nguội CRC, giá chào bán giao tháng 04 của Trung Quốc cũng đã giảm 5 USD vào hôm thứ Ba tuần này xuống 675-680 USD/tấn fob.