Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 10

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 10

Thị trường thép Trung Quốc trong tuần này vẫn duy trì sự trầm lắng vốn có từ mấy tuần trước đó. Sự bất ổn trên thị trường với những chào bán xuất xưởng và giao ngay đi ngược chiều nhau càng làm cho giới thu mua khó đoán xu hướng trong ngắn hạn.

Mặc dù cố găm giữ hoặc đẩy giá thép giữa tháng 03 và tháng 04 tăng lên để cải thiện niềm tin đối với thị trường cũng như bảo vệ giá giao ngay thoát khỏi đà giảm, nhưng khả năng của các nhà sản xuất cũng chỉ có hạn và họ hoàn toàn mất kiểm soát trên thị trường khi phải đối mặt với thách thức lớn đó là vừa phải hoạt động hết công suất sản xuất để hoàn thành mục tiêu sản lượng đặt ra trước đó, nhưng với công suất hoạt động như thế chắc chắn sẽ đẩy tồn thép lên cao và không có cách nào khác là phải hạ giá chào xuất xưởng để kích thích lực mua từ khách hàng.

Sau một thời gian kiên trì với chính sách tăng giá xuất xưởng tháng 03 và tháng 04 bất chấp lực mua yếu và tồn thép tăng lên, hôm qua các nhà sản xuất thép ở Trung Quốc đã thông báo hạ giá xuất xưởng giữa tháng 03. Có thể coi đây là bước ngoạt lớn trên thị trường thép Trung Quốc trong vài tuần qua vì khả năng các nhà sản xuất lớn của Trung Quốc cũng sẽ theo đó mà  điều chỉnh giá thép giữa tháng 03 và tháng 04 giảm xuống.

không chỉ nhu cầu và giá giao ngay không hỗ trợ cho nhà sản xuất nâng giá mà còn phải xét thêm yếu tố thứ ba đó là chi phí nguyên liệu thô.

Nếu như trong tuần trước có một vài dấu hiệu để chúng ta lờ mờ với nhận định thị trường nguyên liệu thô suy yếu, thì trong tuần này điều đó đã được khẳng định khi hầu hết các loại nguyên liệu đều chính thức giảm giá.

Hôm thứ Ba rồi, giá quặng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đã giảm qua ngày thứ 03 liên tiếp, một điều mà khó nhận thấy kể từ lần chạm đỉnh 193 USD/tấn hồi giữa tháng 02.

Bên cạnh đó, giá quặng nội địa cũng đã giảm xuống trong tuần này. Hôm 07/03, quặng Fe 66% tại thành phố Đường Sơn có giá là 1.240-1.264 USD/tấn (189-193 USD/tấn), bao gồm 17% VAT, giảm 35-46 NDT/tấn so với hôm 01/03.

Tương tự, giá phôi và phế liệu tuần này cũng theo chiều giảm xuống. Tianjin Pipe Group (TPG), nhà tiêu thụ phế liệu nhiều nhất khu vực này hôm 07/03 đã hạ giá thu mua xuống 50 NDT/tấn (08 USD/tấn). Như vậy, phế HMS (lớn hơn 6mm) hiện chỉ có giá là 3.530 NDT/tấn (538 USD/tấn), đã bao gồm phí vận chuyển tới nhà máy và 17% VAT.

Cho dù giá thép có biểu hiện giảm xuống nhưng giới trong ngành vẫn khó đoán xu hướng trong ngắn hạn vì các yếu tố tích cực lẫn liêu cực vẫn đan xen nhau.

Trên thực tế giá nguyên liệu thô giảm xuống là do nhu cầu chứ nguồn cung thì vẫn còn hạn chế. Vì vậy, khi nhu cầu tăng trở lại thì chắc chắn giá sẽ được phục hồi và theo đó sẽ kéo giá thép tăng lên.

Hơn nữa, mặc dù các nhà sản xuất đẩy mạnh hoạt động tại các nhà máy làm tồn thép tăng lên, tuy nhiên lượng dự trữ của người tiêu dùng cũng không còn nhiều vì đã tạm ngưng thu mua trong một thời gian dài do đó chắc chắn sẽ sớm tham gia trở lại thị trường để phục vụ cho nhu cầu của mình.

Thị trường xuất nhập khẩu

Trong tuần này, thị trường xuất khẩu của Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện. Các nhà sản xuất của nước này quyết định hạ giá xuất khẩu HDG 20 USD/tấn nhưng vẫn chưa hấp dẫn khách hàng nước ngoài.

Giá xuất khẩu HRC xũng được các nhà sản xuất lớn trong nước chào bán sang Hàn Quốc với giá thấp bất ngờ 700 USD/tấn cfr. Thị trường thép trong nước suy yếu càng tô đậm nên vẽ ảm đạm đối với thị trường xuất khẩu của nước này trong vài tuần tới vì khách hàng hiện rất nhạy cảm với những bước điều chỉnh giá.

Đáp lại, khách hàng trong nước cũng không mặn mà với hàng nhập khẩu. Các giao dịch trở nên vắng lặng ngay từ đầu tuần do giữa nhà cung cấp và người mua vẫn chưa thương thảo được giá phù hợp. Chào giá CRC 1.000 Yên/tấn từ các nhà xuất khẩu Nhật Bản đã không được khách hàng Hong Kong và Quảng Châu chấp nhận vì cho rằng mức giá này quá cao. Không chỉ khắt khe với hàng Nhật, người mua tại khu vực này cũng rất dè dặt đối với quyết định mua CRC của Hàn Quốc mặc dù các nhà xuất khẩu nước này đã điều chỉnh giảm 30-40 USD/tấn xuống còn 920-930 USD/tấn cfr.

Thị trường HRC/CRC

Trong tuần này, các nhà sản xuất thép của Trung Quốc đã quyết định điều chỉnh giảm giá HRC giao giữa tháng 03, mặc dù mức điều chỉnh vẫn còn cao hơn giá giao ngay 200-300 NDT/tấn nhưng khả năng các nhà sản xuất lớn như Baosteel và Anshan Iron & Steel cũng theo đó mà điều chỉnh giá tháng 04  giảm xuống vì nhu cầu vẫn chưa phục hồi.

Không có lực mua cộng với sự suy yếu của giá HRC đã làm cho thị trường CRC tuần này chao đảo và liên tục rớt giá. Hiện khách hàng chưa thực sự muốn trở lại với các hoạt động giao dịch trong khi các nhà sản xuất vẫn phải hoạt động hết công suất, do đó tồn CRC được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong vài ngày tới.

Hôm thứ Năm, giá trung bình đối với HRC 3.0mm tại các thị trường lớn giảm 90 NDT/tấn so với tuần trước, xuống còn 4.807 NDT/tấn, HRC 4.75mm cũng giảm 71 NDT/tấn xuống còn 4.707 NDT/tấn.

Thị trường thép xây dựng

Tuần này, thị trường thép cây vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện mặc dù mùa tiêu thụ sắp đến. Tuy giá giao ngay thấp hơn giá xuất xưởng nhưng khách hàng vẫn chưa muốn gom hàng tích trữ vì muốn chờ giá giảm thêm nữa.

Hôm qua, thép cây 20mm HRB 335 tại các thị trường lớn của Trung Quốc có giá trung bình là 4.686 NDT/tấn, giảm 131 so với tuần trước, còn thép cây 20mm HRB 400 có giá trung bình là 4.811 NDT/tấn, giảm 144 NDT/tấn và cuộn trơn 6.5mm (high-speed) cũng giảm 123 NDT/tấn xuống còn 4.700 NDT/tấn.

Thị trường thép tấm

Hôm qua, giá thép tấm kích thước vừa 8mm tại các thị trường lớn của Trung Quốc có giá trung bình là 5.166 NDT/tấn, giảm 81 NDT/tấn so với tuần trước, còn thép tấm 20mm có giá 4.844 NDT/tấn, giảm 100 NDT/tấn, thép tấm 20mm có hạm lượng hợp kim thấp có giá 5.012 NDT/tấn, giảm 97 NDT/tấn.

Thép tấm 20mm có chứa boron của các nhà sản xuất tuyến hai được bán tại thị trường Thượng Hải với giá 4.770 NDT/tấn, giảm 160 NDT/tấn so với tuần trước. Giá thép tấm chứa hàm lượng hợp kim thấp tuần này cũng trở về mức 4.920 NDT/tấn. Hầu hết các thương nhân tin rằng giá cần một thời gian để điều chỉnh và thị trường thép tấm có thể vẫn duy trì xu hướng giảm vào tuần tới.