Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 10/2015

Nguyên liệu chính để sản xuất thép là quặng sắt liên tục rớt giá càng gây thêm sức ép lên thép thành phẩm, cộng thêm sức mua “nhỏ giọt” khi khách hàng không muốn liều lĩnh ôm hàng trong bối cảnh giá đang lao dốc không phanh. Cứ tưởng sau Tết thị trường sẽ cải thiện hơn phần nào nhưng xem ra càng xấu hơn và “bào mòn” dần niềm tin của những người trên thị trường.  

Thị trường trong nước 

Thép xây dựng 

Sau khi giảm 80 NDT/tấn trong tuần trước, hôm thứ Hai giá thép cây tiếp tục trượt dốc mạnh 90 NDT/tấn tới mức thấp nhất chưa từng có kể từ khi Platts bắt đầu theo dõi giá hồi tháng 02/2012, do các đại lý phải hạ giá để kích cầu. Sang các ngày còn lại trong tuần đà giảm mới chững lại sau khi kéo dài từ ngày 27/02 đến sau Tết nhờ sức mua cải thiện trong ngày đầu tuần sau khi giá giảm sâu. Nhưng cũng không chắc liệu doanh số cao hơn có đủ mạnh để hỗ trợ cho sự phục hồi của giá đi đường dài hay không. Hôm thứ Năm, giá thép cây giao ngay HRB400 đường kính 18-25mm tại Bắc Kinh tăng 85 NDT/tấn so với thứ Tư, chốt tại 2.300-2.320 NDT/tấn trọng lượng thực tế và gồm 17% VAT. Như vậy, thép cây tuần này chốt giá cao hơn 115 NDT/tấn so với thứ Năm tuần trước. 

Trong khi đó tại Thượng Hải, cuộn trơn Q195 đường kính 6.5mm giảm 40 NDT/tấn (6 USD/tấn) so với tuần trước còn 2.210-2.220 NDT/tấn gồm VAT trong bối cảnh hàng tồn kho gia tăng. 

Thép công nghiệp 

HRC tại thị trường Thượng Hải đã trải qua một tuần tồi tệ khi giá liên tục lao dốc, chạm hết mức đáy này đến đáy khác và chỉ qua 6 ngày liên tiếp mà đã “bốc hơi” tổng cộng 130 NDT/tấn, đến ngày thứ Năm giá mới bắt đầu tăng nhẹ 20 NDT/tấn lên 2.450-2.480 NDT/tấn nhưng vẫn còn thấp hơn 90 NDT/tấn so với một tháng trước. Nguyên nhân có thể kể đến là do tồn kho cao và giá quặng sắt suy yếu trong khi sức mua không có dấu hiệu phục hồi. Cứ với tình hình này giá sẽ khó mà phục hồi trong thời gian ngắn. 

Tương tự, CRC SPCC 1.0mm được giao dịch phổ biến từ 3.280-3.350 NDT/tấn (524-536 USD/tấn) gồm 17% VAT hôm thứ Ba, giảm 50 NDT/tấn so với đầu tuần trước. Khách hàng mua chậm lại trong bối cảnh giá đang rớt. Nếu giá HRC giao ngay cứ tiếp tục giảm thì giá CRC vẫn chưa thể chạm đáy. 

Thị trường xuất khẩu 

Cùng với đà lao dốc của giá phế và thép trong nước, HRC xuất khẩu cũng giảm trong tuần này. Tuy nhiên, người mua cũng không mấy mặn mà, thậm chí còn thờ ơ hơn so với hai tuần trước Tết vì kỳ vọng giá sẽ còn thấp hơn nên số đơn hàng mà các nhà cung cấp nhận được rất ít ỏi. Platts định giá HRC SS400 dày từ 3mm trở lên trong khoảng 370-375 USD/tấn FOB.

Chào giá thấp tuần này đã làm suy yếu thị trường xuất khẩu thép cây, song song đó sự phục hồi từ giá thép cây cùng với phôi thanh trong nước tăng 50 NDT/tấn hôm thứ Năm được cho là không bền vững để hỗ trợ lâu dài cho xuất khẩu. Hôm 12/3, Platts định giá thép cây BS460/HRB400 đường kính từ 16mm trở lên là 323-327 USD/tấn FOB, giảm 7,5 USD/tấn so với tuần trước. Bên cạnh đó, thép từ Nga có tính cạnh tranh cao đã quay trở lại thị trường Hong Kong hồi tuần trước nên người mua vin vào đây để bắt chẹt người bán, tình hình tại Singapore cũng không khá hơn.

Thị trường trong nước suy yếu đã kéo giá xuất khẩu CRC giảm theo. Hôm thứ Ba, Platts định giá xuất khẩu cho CRC SPCC dày 1.0mm là 442-447 USD/tấn FOB, giảm 3 USD/tấn so với đầu tuần trước. Những nỗ lực của các nhà máy nhằm nâng giá xuất khẩu sau Tết dĩ nhiên là đã thất bại. Dự báo giá xuất khẩu sẽ giảm thêm nữa bởi vì không có dấu hiệu nào cho thấy sức mua trong nước sẽ hồi phục và các nhà máy đang bị áp lực doanh số.

Các nhà xuất khẩu cuộn trơn đang có ý định tăng chào giá lên một chút bởi vì có một nhà máy đã nâng giá hôm thứ Tư. Nhưng không chắc liệu họ có thành công hay không bởi vì sức mua đã suy yếu trong hai tuần qua. Hôm 11/3, Platts định giá cuộn trơn SAE1008 đường kính 6.5mm không đổi so với tuần trước, duy trì mức 345-355 USD/tấn FOB.