Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 09

Tháng 02 đã khép lại trong nỗi buồn của các nhà kinh doanh thép Trung Quốc vì mọi thứ đã không như họ kỳ vọng.

Trước đó, hầu hết các nhà kinh doanh đều cho rằng giá thép sẽ tăng mạnh sau tết vì người mua tăng cường bổ sung nguồn dự trữ trong mùa cao điểm tháng 3 và 4. Nhưng kể từ khi nối lại giao dịch từ sau tết Nguyên đán, giá đã liên tục giảm và kéo dài cho đến tận tuần cuối cùng của tháng 2.

Nhiều thương nhân tỏ ra lo lắng, họ nghi ngờ sức mua trong quý Hai sẽ không mạnh như dự đoán, nếu giá có tăng thì cũng chỉ nhờ yếu tố đầu cơ theo mùa chứ không phải từ nhu cầu thực tế. Tuyên bố của Thủ tướng Ôn Gia Bảo về việc tăng cường kiểm soát thị trường nhà đất càng tạt thêm nước lạnh vào thị trường thép trong tuần này.

Tuy nhiên phần lớn các thương nhân vẫn đặt niềm tin vào triển vọng tương lai tươi sáng của thị trường thép Trung Quốc vì chính phủ Tập Cận Bình sẽ chính thức tiếp quản quyền lực đầu tháng 3 này và sẽ có những chính sách mới để thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế.

Thật khó để đưa ra nhận định chính xác nhất về triển vọng thị trường trong thời gian tới vì có một thực tế trước mắt là sản lượng và tồn kho thép của Trung Quốc đang ở mức tăng cáo báo động.

Theo số liệu từ Hiệp hội gang thép Trung Quốc, sản lượng thép thô bình quân theo ngày của Trung Quốc (CISA) trong 10 ngày giữa tháng 2 đã tăng lên mức 2,006 triệu tấn/ngày, tăng 0,86% so với đầu tháng 1. Đây là mức tăng vượt mức 2 triệu tấn/ngày lần đầu tiên kể từ cuối tháng 5/2012.

Cũng theo báo từ CISA, lượng tồn kho từ các thành viên cũng đã chạm mức kỷ lục mới 12,97 triệu tấn tính đến ngày 20/02/2013, tăng 13% so với ngày 10/02/2013 và tăng 22% so với cuối tháng 01. Trong đó, tổng 5 mặt hàng thép chủ lực bao gồm thép cây, cuộn trơn, cuộn cán nóng, cuộn cán nguội và thép tấm đã ghi mức kỷ lục mới 20 triệu tấn trong 10 ngày giữa tháng 02, tức tăng 38% so với cuối tháng 01.

Thị trường thép trong nước

Thép xây dựng

Sau tết, tình hình giao dịch thép xây dựng ở Trung Quốc diễn ra chậm chạp vì hầu hết người mua vẫn chưa quay trở lại thị trường. Ở khu vực miền bắc thậm chí các thương nhân còn chưa mở cửa trở lại vì xây dựng trong khu vực vẫn đang đóng băng theo thời tiết lạnh giá.

Ngoài sức mua chậm thì tuyên bố của thủ tướng Ôn Gia Bảo đã tác động đến tâm lý của các nhà kinh doanh, họ nỗ lực điều chỉnh giá giảm đôi chút để nhanh chóng bán ra thu về tiền mặt nhằm hạn chế những rủi ro tiềm ẩn trong tương lai.

Sản lượng và tồn kho tăng sẽ là sức ép lớn đối với các nhà kinh doanh. Một số thương nhân đã ngừng lấy hàng từ nhà máy để bán trong tháng 3 vì giá bán đến tay người tiêu dùng đã thấp hơn giá lấy từ nhà máy.

Cụ thể, thép cây HRB400 18-25mm do Hegang sản xuất có giá bán đầu tuần này tại Bắc Kinh là 3.730-3.740 NDT/tấn, đã bao gồm VAT 17%, nhưng giá xuất xưởng từ nhà máy đã là 3.800 NDT/tấn. Với xu hướng đi xuống kéo dài thì càng bán càng bị lỗ, do vậy các nhà kinh doanh tạm ngưng lấy hàng từ nhà máy để hạn chế sự thua lỗ hơn nữa.

Tính đến ngày thứ Tư trong tuần, cuộn trơn Q235 6.5mm tại Thượng Hải chỉ còn 3.570-3.580 NDT/tấn (573-575 USD/tấn), đã bao gồm VAT 17%, tức giảm hơn 100 NDT/tấn so với thứ Tư tuần trước.

Thép công nghiệp

Sau chuỗi ngày giảm mải miết từ tuần rồi cho đến tận tuần này, giá thép cuộn cán nóng tại thị trường nội địa mới có dấu hiệu ngừng giảm trong ngày thứ Năm, tức ngày cuối cùng của tháng 2.

Đà giảm được ngăn lại nhờ sức tăng của thị trường giao dịch kỳ hạn. Nhưng một số người cho rằng các nhà kinh doanh Trung Quốc tạm ngừng động thái điều chỉnh giá để chờ những chính sách mới của chính phủ mới sau khi chính thức tiếp quản quyền lực vào đầu tháng 3 này.

HRC Q235 5.5mm có giá giao dịch tại Thượng Hải là 4.060-4.090 NDT/tấn (652-657 USD/tấn), bao gồm VAT 17%, và tại Lecong (Quảng Đông) là 4.120-4.130 NDT/tấn, cũng đã có thuế VAT.

Các thương nhân có vẻ như đang mất phương hướng vì không thể lường trước được xu hướng giá sẽ về đâu. Mặc dù trong tháng 3 sẽ là mùa tiêu thụ cao điểm hàng năm để giúp giá hồi phục trở lại, nhưng lượng tồn kho và sản lượng thép tăng cao đang tố cáo nhu cầu tiêu thụ ở nước này khá yếu.

Như đã biết, sản lượng thép thô theo ngày của Trung Quốc đã vượt mức 2 triệu tấn/ngày giữa tháng 2, dẫn đến sự mất cân đối lớn giữa cung và cầu.

Nếu như trong tháng 3 này, người tiêu dùng vẫn tiếp tục đứng ngoài lề thị trường thì xu hướng giảm sẽ khó tránh khỏi. Hơn nữa giá bán trên thị trường giao ngay cũng đã xuống thấp hơn giá từ nhà máy, các thương nhân cũng chẳng còn mặn mà để lấy hàng về bán lỗ.

Về thép tấm tiêu chuẩn hàng hóa 20mm trong ngày cuối tháng 02 cũng không có gì biến động, giá cũng được giữ nguyên mức 4.050-4.100 NDT/tấn (644-652 USD/tấn), tuy nhiên so với đầu tháng 02 vẫn thấp hơn 100-150 NDT/tấn. 

Tồn kho thép tấm cũng là một vấn đề nhức nhối của các thương nhân vì nó ảnh hưởng không nhỏ đến giá cả thị trường. Theo số lượng thống kê từ Hiệp hội gang thép Trung Trung, tồn thép tấm của các thương nhân tính đến ngày 25/02 đã tăng thêm 208.000 tấn lên 1,7 triệu tấn.

Thị trường thép xuất khẩu

Sự tuột dốc của giá thép trong nước đã không thể giúp các nhà xuất khẩu Trung Quốc duy trì giá bán cao các sản phẩm thép được nữa mà từ từ hạ xuống.

Các khách hàng nước ngoài giờ rất khôn ngoan, họ liên tục cập nhật và theo dõi sát sao thị trường thép Trung Quốc để ngã giá với các nhà cung cấp. Hơn nữa tình hình tiêu thụ ở các nước sở tại cũng không cao vì hệ lụy của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu vẫn còn đó, thanh khoản thị trường cũng đang bị thắt chặt và đặc biệt chính phủ các nước cũng đang tăng cường kiểm soát thị trường bất động sản.

Một số nhà cung cấp Trung Quốc thì cũng hạ giá đó nhưng số khác thì không vì họ cho rằng giá xuất khẩu vẫn đang thấp hơn giá bán tại thị trường nội địa.

Trong đó, chào giá HRC SS400B 3mm trong ngày cuối tháng 02 đứng ở mức 600-615 USD/tấn fob, giảm 25-30 USD/tấn so với tuần trước. Giao dịch cũng không cao vì người mua nước ngoài vẫn đang chờ giá chạm đáy.

Về thép cuộn cán nguội, phần lớn các giao dịch gần đây là các hợp đồng giao tháng 4, giá CRC SPCC 1mm gần đây được thực hiện ở mức 710 USD/tấn cfr cách đây hai tuần, cao hơn 30 USD/tấn so với giá giao tháng 3.

Với xu hướng đi xuống của thị trường nội địa Trung Quốc, khách hàng nước ngoài tin rằng sớm muộn gì hợp đồng giao tháng 5 của Trung Quốc cũng phải điều chỉnh giảm theo.

Thép tấm tiêu chuẩn hàng hóa và có boron của Trung Quốc tuần này giao dịch ở mức 595-600 USD/tấn fob. Các nhà cung cấp đang nỗ lực duy trì giá chào ở mức 6525 USD/tấn fob và cố gắng thương lượng với khách hàng để bán ở mức này vì giá quặng đang tăng, hơn nữa họ cũng chẳng muốn xuất khẩu mà muốn tập trung nhiều hơn cho thị trường trong nước vì giá bán được hơn.

Như đã biết, giá thép tấm 20mm tiêu chuẩn thương mại tại thị trường nội địa Trung Quốc có giá bán vào khoảng 4.050-4.100 NDT/tấn (644-652 USD/tấn), cao hơn giá xuất khẩu.

Đối với thép cây, Trung Quốc cũng không ngoại trừ khả năng sẽ giảm giá nếu như sức mua vẫn tiếp tục suy yếu và giá bán tại thị trường nội địa chưa chuyển hướng đi lên. Mức dự trù cắt giảm sẽ là 15 USD/tấn như đối với cuộn trơn. 

Hiện thép cây BS460B 16mm trọng lượng lý thuyết có giá xuất khẩu vào khoảng 555 USD/tấn fob và giá thép cây cùng loại nhưng trọng lượng lý thuyết là 570 USD/tấn fob.

Cuộn trơn xuất khẩu của Trung Quốc cũng đã giảm trong tuần này theo xu hướng giảm của thị trường trong nước kể từ cuối tuần trước.

Theo đó sản phẩm SAE1008B 6.5mm của các nhà sản xuất nhỏ chào bán với giá 565 USD/tấn fob, thương nhân lại chào với giá cao hơn 580 USD/tấn fob, thậm chí các nhà sản xuất lớn chào bán 585 USD/tấn fob dù tuần trước đó giá ở mức 600 USD/tấn fob.

Tình hình xuất khẩu Trung Quốc đang chết lâm sàng, hầu như không có nhà xuất khẩu nào được báo cáo đang trong trạng thái giao dịch, điều này được hiểu rằng khách hàng nước ngoài đang theo dõi sát sao diễn biến của thị trường thép Trung Quốc.