Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 08

 

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 08

Lại thêm một tuần lễ trôi qua nhưng xem ra thị trường thép Trung Quốc vẫn chưa thể rẽ lối đi riêng thoát khỏi cảnh đìu hiu ế ẩm chung trên thị trường toàn cầu.

Mặc dù giá quặng nhập khẩu từ Ấn Độ đã hạ nhiệt trong tuần này nhưng nguồn cung quặng từ nước này vẫn thắt chặt, do đó động thái giảm chỉ là giải pháp tạm thời để kích thích lực mua từ khách hàng Trung Quốc. Tuy nhiên, giá quặng nội địa Trung Quốc lại tiếp tục nhích thêm 10 NDT/tấn và lượng tồn được biết là vẫn chưa phục hồi trở lại kể từ chiến dịch cắt giảm sản xuất nhằm đạt mục tiêu tiết kiệm điện mà chính phủ đề ra từ năm ngoái. Trước áp lực giá cả và nguồn cung, hầu hết các nhà sản xuất thép đều quyết định nâng giá thép tháng 03 và tháng 04 cho dù lực mua trong thời điểm hiện tại vẫn còn yếu.

Trong khi đó, giới tiêu dùng trực tiếp vẫn chậm rãi với quyết định mua hàng. Dường như không ai bảo ai nhưng tất cả đều chung một quyết định là chờ xem diễn biến xu hướng thị trường tuần này mặc cho giới thương nhân nhún nhường hạ giá giao ngay với kỳ vọng lực mua cải thiện hơn chút ít.

Tuy nhiên, một số thương nhân vẫn giữ nguyên giá bán vì họ cho rằng sớm muộn gì rồi người tiêu dùng trực tiếp vẫn phải trở lại thị trường vì giá thép ít có cơ hội đi xuống khi mà các nhà sản xuất đồng loạt nâng giá bán tháng 03 và tháng 04.

Số khác thì cho rằng với chính sách thắt chặt tiền tệ bằng cách nâng tỷ lệ dự trữ bắt buộc tại các ngân hàng thương mại cũng như sự kìm hãm đà tăng nóng của thị trường bất động sản ắt hẳn sẽ tác động tiêu cực lên dòng lưu thông tiền tệ của giới thương nhân và người tiêu dùng trực tiếp. Do đó xu hướng thị trường tuần tới thế nào vẫn chưa thể khẳng định.

Đối với thị trường xuất nhập khẩu: Tuần này, Trung Quốc nâng giá chào bán thép không gỉ 304 xuất khẩu sang thị trường Đông Á do giá nickel và thép không gỉ Châu Á tăng mạnh. Các giá chào HRC 304 3mm và CRC 304 2B 2mm giao ngay và giao tháng 04 từ Shanxi Taigang Stainless Steel, nhà sản xuất lớn nhất Trung Quốc tăng 370 USD/tấn so với tháng trước, lên mức 3.730 USD/tấn và 3.850 USD/tấn fob. Một số giá chào HRC 304 3mm được biết là ở khoảng 3.550 USD/tấn fob, tăng 300 USD/tấn so với cuối tháng 01.

Ngược lại, Trung Quốc cũng nhận được các giá chào nhập khẩu loại thép trên từ Đông Á với giá cao hơn trước. Giá thép tấm cán nguội không gỉ 304 của khu vực Đông Á giao từ một đến hai tháng vào Trung Quốc trong tuần này đã điều chỉnh lên mức 3.700-3.800 USD/tấn cfr từ mức 3.700-3.750 USD/tấn cfr tuần rồi. Trong đó, chào bán của Đài Loan vào Trung Quốc trong có giá 3.750-3.850 USD/tấn cfr, trong khi tuần trước là 3.700-3.750 USD/tấn cfr. Còn chào bán từ Hàn Quốc là 3.800-3.850 USD/tấn cfr, cũng tăng 100 USD/tấn so với cách đây hai tuần.

Tuy nhiên, giao dịch khá trầm lắng vì khách hàng khó chấp nhận với mức giá cao như vậy.

Thị trường thép HRC/CRC

Niềm tin đối với thị trường HRC bắt đầu lung lay khi giá trên thị trường chững lại vào tuần trước và đến tuần này thì chính thức giảm 150 NDT/tấn.

Nguyên nhân khiến giá HRC giảm chủ yếu là do nhu cầu không có dấu hiệu cải thiện trong khi áp lực lượng tồn bắt đầu tăng lên. Tại thị trường Thượng Hải, lượng HRC tồn tuần trước là 1,77 triệu tấn, còn tại Le cong là 1,15 triệu tấn, tăng lần lượt 40.000 tấn và 30.000 tấn so với cuối tháng 01.

Do ảnh hưởng từ sự suy yếu của giá HRC nên tuần này giá CRC bắt đầu chững lại và quan trọng hơn nữa là giới tiêu dùng trực tiếp vẫn giữ thái độ thờ ơ với thị trường. Tuy nhiên giới thương nhân cũng đành chịu cảnh đứng nhìn chứ không hạ giá bán vì giá giao tháng 03 đang tăng lên.

Hôm thứ Năm rồi, thép cuộn HRC 3.0mm tại các thị trường lớn có giá trung bình là 4.969 NDT/tấn, giảm 69 NDT/tấn so với tuần trước, CRC 4.75mm có giá 4.868 NDT/tấn, giảm 77 NDT/tấn, còn CRC 1.0mm có giá 5.721 NDT/tấn, giảm 1 NDT/tấn.

Thị trường thép xây dựng

Đầu tuần này, thị trường thép cây giao ngay đã tăng nhẹ trở lại từ 10-60 NDT/tấn do các nhà sản xuất tiếp tục nâng giá thép giao kỳ hạn. Bên cạnh đó niềm tin đối với thị trường cũng cải thiện chút ít vì người mua bắt đầu tái tham gia trở lại thị trường sau khi tạm gác thu mua để nge ngóng diễn diến mới.

Tuy nhiên nhu cầu giảm dần trong những ngày cuối tuần buộc giới thương nhân điều chỉnh giá giao ngay giảm nhẹ trở lại.

Hôm qua, thép cây 20mm HRB 335 tại các thị trường lớn của Trung Quốc có giá trung bình là 4.898 NDT/tấn, giảm 46 NDT/tấn so với tuần trước, giá trung bình thép cây 20mm HRB 400 là 5.046 NDT/tấn, giảm 50 NDT/tấn, còn thép cuộn trơn (high speed) có giá 4.905 NDT/tấn, giảm 45 NDT/tấn.

Thị trường thép tấm

Do các nhà sản xuất lớn nâng giá thép tháng 03, đồng thời lượng tồn vẫn duy trì ổn định nên khả năng giá thép tấm giảm xuống là rất khó xảy ra trong vài ngày tới.

Hôm qua, giá thép tấm 8mm tại 23 thị trường lớn của Trung Quốc có giá trung bình là 5.291 NDT/tấn, giảm 62 NDT/tấn so với tuần trước, thép tấm 20mm có giá trung bình là 5.007 NDT/tấn, giảm 62 NDT/tấn, thép tấm có chứa hàm lượng hợp kim thấp 20mm có giá là 5.176 NDT/tấn, giảm 61 NDT/tấn.

Thép tấm carbon 20mm  của các nhà sản xuất tuyến hai được bán với giá 5.052 NDT/tấn tại thị trường Thượng Hải. giá giao ngay thép tấm có chứa hàm lượng hợp kim thấp cũng giảm xuống còn 5.170 NDT/tấn.