Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 04

Giao dịch thép tại Trung Quốc tuần này đã bắt đầu chậm lại vì đã gần kề tết Nguyên đán, dù vậy giá cả một số mặt hàng vẫn giữ được nhịp tăng, ngoại trừ thép xây dựng.

Không giống như năm ngoái, thương nhân bán tháo hàng hóa để thu về tiền mặt trang trải nợ nần và tiêu tết thì năm nay họ không vội vàng bán ra vì thời thế thị trường đã thay đổi.

Có thể nói, năm 2013 được xem là năm hưng vượng trở lại của ngành thép Trung Quốc, nhiều chính sách đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng được triển khai cũng như các chính sách phát triển kinh tế của chính phủ Tập Cận Bình.

Niềm tin đó càng được củng cố sau động thái nâng giá xuất xưởng tháng 3 của Baosteel, mà qua đó cho thấy nhà sản xuất số hai của Trung Quốc đã nghiên cứu và đánh giá kỹ lưỡng về triển vọng tổng thể thị trường sau tết.

Thị trường thép trong nước

Thép xây dựng

Như Satthep.net đã đưa tin trong số trước, thời điểm này phần lớn các công trình xây dựng đã đi vào hoàn tất, có chăng chỉ còn trang trí nội ngoại thất nên giao dịch thép xây dựng đã yếu hẳn đi.

Phần lớn các giao dịch là do trữ hàng sau tết, hoặc mua lẻ để sửa chữa nhà cửa. Do vậy giá thép cây đã không tránh được đà giảm vào những ngày cuối tuần.

Tính đến thứ Năm trong tuần, thép cây HRB400 18-25mm do Hebei Iron & Steel (Hegang) sản xuất tại Bắc Kinh đã trượt 20-30 NDT/tấn (3-5 USD/tấn) xuống 3.660-3.670 NDT/tấn (588-590 USD/tấn), đã bao gồm 17% VAT.

Đứng trước sức mua yếu của người tiêu dùng, nhà sản xuất Shagang ở miền đông Trung Quốc đã quyết định giữ nguyên giá xuất xưởng thép cây 10 ngày cuối tháng 1.

Như vậy, thép cây HRB335 và HRB400 16-25mm vẫn được giữ nguyên ở mức 3.850 NDT/tấn (617 USD/tấn) và 3.950 NDT/tấn. Còn cuộn trơn cũng không thay đổi ở mức 3.850 NDT/tấn. Tất cả đã bao gồm VAT 17%.

Do thị trường thép xây dựng giao dịch kém, các nhà kinh doanh ở Hàng Châu và một số nơi khác đã bắt đầu đóng cửa nghỉ tết sớm từ tuần này.

Thép công nghiệp

Mặc dù lịch công bố giá xuất xưởng tháng 3 là tuần thứ hai của tháng 2, nhưng Baosteel đã bất ngờ công bố sớm vào đầu tuần này. Theo đó Baosteel thông báo nâng giá hầu hết các sản phẩm thép dẹt giao tháng 3, đồng thời đánh dấu tháng nâng giá thứ tư liên tiếp.

Baosteel đã đi trước một nước cờ để đánh sâu vào tâm lý người mua rằng giá thép còn tăng mạnh sau tết nhằm lôi kéo họ gom hàng trước tết, cũng như để tránh giá không thụt lùi trở lại trong bối cảnh nhu cầu đang dần tan ra.

Với quyết định đó, hàng loạt các nhà sản xuất khác cũng đồng loạt nâng giá theo và dẫn dắt thị trường thép công nghiệp thẳng tiến về phía trước dù giao dịch yếu hơn.

Trong đó thép cuộn cán nóng HRC Q235 5.5mm được nâng 200 NDT/tấn (32 USD/tấn) lên 4.602 NDT/tấn (739 USD/tấn), chưa bao gồm 17% VAT.

Trên thị trường giao ngay, giá HRC đã phản ứng tích cực và đến ngày thứ Năm giá đã đứng ở mức 4.120-4.160 NDT/tấn (662-669 USD/tấn) đã bao gồm VAT tại Thượng Hải.

Thị trường thép xuất khẩu

Bất chấp nhu cầu từ nước ngoài đã giảm hẳn nhưng giá thép xuất khẩu của Trung Quốc tuần này vẫn tiếp tục ổn định do nhờ sự tiếp sức của thị trường trong nước, cũng như việc các nhà sản xuất nâng giá xuất xưởng tháng 2 và 3.

Dù nhận được phản ứng không đồng tình từ các khách hàng nước ngoài, nhưng các nhà cung cấp Trung Quốc quyết không nhượng bộ điều chỉnh giảm giá. Nếu khách hàng nước ngoài không mua thì họ sẽ tập trung nguồn hàng cho thị trường nội địa vì giá cả và sức mua dù sao cũng mạnh hơn.

Trong đó HRC SS400B 3mm vẫn được chào bán ở 605-615 USD/tấn fob như trong tuần rồi. Tuy nhiên giá giao dịch của một số nhà máy gần đây chỉ chốt ở mức 605-610 USD/tấn fob và cũng không nhiều người đặt mua.

Giá cuộn trơn SAE1008B cũng ổn định ở mức 570-580 USD/tấn fob và thép cây BS460B/HRB400 16mm trọng lượng lý thuyết trượt nhẹ xuống 560-565 USD/tấn fob.

Riêng đối với sản phẩm thép tấm lại được các nhà cung cấp nâng giá bán trong tuần này vì giao dịch cải thiện hơn so với các mặt hàng khác, cũng như để phản ứng với việc Baosteel nâng giá thép tháng 3.

Theo đó, thép tấm có boron và tiêu chuẩn thương mại được các nhà cung cấp chào bán ở mức 585-600 USD/tấn fob giao tháng 4, tăng so với mức 575-585 USD/tấn fob trong tuần trước.

Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường thép công nghiệp sẽ dao động từ ổn định đến tăng nhẹ từ đây đến trước ngày nghỉ tết. Khả năng các nhà kinh doanh sẽ bổ sung thêm hàng để chờ giá lên sau tết.